Khủng hoảng tinh thần trầm trọng vì đã đánh mất niềm tin của bạn trai.
Em xin chào các chuyên gia, tháng trước em có gửi câu hỏi vê cho chương trình về chuyện em và người ấy chia tay vì anh nói anh đã mất hết niềm tin với em rồi. Tụi em đã chia tay được gần 2 tháng, nhưng em không biết làm sao để thôi hối hận về những lỗi lầm của mình. Em đã không tạo được niềm tin cho anh ấy, khi anh ấy hiểu lầm em mặc kệ và im lặng vì tự tôn con gái, vì trong lúc nóng giận anh có nhưng lời xúc phạm em. Em cứ để hiểu lầm chồng chất, cứ im lặng không giải thích đến lúc anh nói đã chai sạn cảm xúc với em và không cho em cơ hội để sửa chữa lỗi lầm.
Đã 2 tháng trôi qua ngày nào em cũng suy nghĩ và day dứt, ước gì lúc ấy em không trẻ con giải thích cho anh nghe mọi chuyện và quan tâm anh nhiều hơn, ngày nào em cũng suy nghĩ và hối hận không thể nào thoát ra được vì em nghĩ anh ấy quá tốt với em mà em không biết trân trọng. Có nhiều lúc em đã nghĩ tới chuyện tự tử để thoát khỏi cảm giác này. Bây giờ em như bị trầm cảm không muốn nói chuyện với ai và không khi nào vui vẻ cứ dằn vặt mãi. Trước giờ em quen cũng vài người nhưng vì họ không tốt nên em dễ dàng quên, sao lần này em không thể vượt qua được? Cứ hối hận và day dứt mãi, em không biết làm cách nào dù đã nghe rất nhiều kinh Phật và ráng tụ tập bạn bè nhưng đi đâu làm gì em cũng nghĩ đến anh. Xin hãy cho em lời khuyên em đang rất khủng hoảng tin thần ạ!

Chào em!
Em đã từng gửi những chia sẻ của mình qua tâm sự "Anh đã mất hết niềm tin với em rồi..." và đã được Chương trình tư vấn nhưng dường như em vẫn còn chất chứa trong lòng quá nhiều những day dứt. Chương trình hiểu rằng chia tay dù vẫn còn yêu, thậm chí trong lòng còn chất chứa khúc mắc mà không thể giải tỏa là một cảm giác luôn đau đớn nhất vì khiến con người ta day dứt, canh cánh trong lòng. Đó không chỉ là cảm xúc của em lúc này mà em còn cảm thấy hối hận, đang tự dằn vặt mình vì những chuyện đã xảy ra giữa em với bạn trai khi nghĩ rằng mình đã không biết trân trọng và gìn giữ tình cảm chân thành của bạn trai mà đã để mất nó chỉ vì hiểu lầm những không nói ra.
Em thân mến, dẫu sao mọi sự việc đã xảy ra và đã qua đi, vì vậy không ai có thể quay ngược trở lại thời gian để thay đổi được. Mà điều duy nhất có thể giúp em cải thiện tinh thần của mình đó là suy nghĩ của em. Sự việc có thể không hẳn như em đã nghĩ. Khi đã yêu nhau thì ắt hẳn phải hiểu tính cách của người mình yêu. Bởi vậy, vấn đề không phải nằm ở lời nói mà ở niềm tin của anh ấy, sự thấu hiểu của anh ấy về con người em như thế nào. Đôi khi càng nói sẽ càng khiến mâu thuẫn không được giải quyết mà trở nên căng thẳng hơn. Nếu thực sự anh ấy hiểu em là một người chung thủy, nghiêm túc trong chuyện tình cảm thì cho dù sự tác động từ bên ngoài có mạnh mẽ như thế nào, anh ấy vẫn sẽ tin em, thậm chí là bảo vệ em.
Khi một mối quan hệ không xây dựng trên sự tin tưởng thì mâu thuẫn nảy sinh là điều không thể tránh khỏi và đồng thời mối quan hệ ấy cũng khó mà bền vững được. Em có thể hóa giải được hiểu lầm lần này, tuy nhiên, không ai có thể đảm bảo được rằng với tính cách của anh ấy sẽ có thêm nhiều lần nữa tương tự như tình huống này. Và khi đó, em nghĩ mình còn đủ sức và còn muốn giải thích không hay thay vào đó là mệt mỏi, chán nản mà làm cả hai không còn thấy vui vẻ, hạnh phúc khi ở bên nhau nữa? Có thể tình cảm của anh ấy dành cho em là chân thành, là thực lòng. Song điều ấy chưa đủ để hai người có thể gắn bó lâu dài với nhau mà quyết định là nằm ở sự thấu hiểu, lắng nghe, tôn trọng.
Cho dù trường hợp bạn trai cũ cho em một cơ hội để quay lại nhưng những gì đã xảy ra giữa hai em cũng thật khó để khiến hai em có thể vui vẻ, thoải mái như ngày đầu được mà có thể là sự gượng ép. Không một ai muốn chuyện tình cảm của mình lại đổ vỡ, chia ly, song khi hạnh phúc đã không còn được đảm bảo thì có lẽ buông tay là lựa chọn tốt hơn cho cả hai. Bên cạnh việc em nghe nhiều kinh Phật, gặp gỡ mọi người, em có thể tìm nghe những bài giảng về tình yêu, cuộc sống, về hôn nhân gia đình có thể giúp em có cái nhìn sâu sắc, khách quan hơn. Bên cạnh đó, có lẽ em cũng rút kinh nghiệm cho mình, khi đã đến với người mới thì hạn chế tối đa sự liên lạc với người cũ cũng là cách để em bảo vệ tình yêu của mình và nếu không muốn ai đó hiểu lầm. Chia sẻ tâm sư của mình với người nào đó mà em tin tưởng, thân thiết nhất sẽ giúp em thoải mái hơn. Đồng thời, em cũng có thể cân nhắc tìm đến sự tư vấn tâm lý trực tiếp để giúp đỡ em một cách tốt nhất.
Mong em sớm vượt qua nỗi buồn này!