Làm gì khi bố mẹ chiến tranh lạnh
Em chào chương trình! Ba mẹ em chiến tranh lạnh đến nay hơn nửa tháng rồi! Mà lần này khác với những lần trước lắm, hễ bữa ăn nào có ba là mẹ em không ăn chung, ba mẹ em không nói với nhau dù chỉ một từ (còn những lần trước thì cũng có nói vài lời). Mà nguyên nhân ba mẹ cãi nhau lại không phải là chuyện trong gia đình. Khoảng gần một năm nay gần nhà em có gia đình chú kia mới dọn đến. Ba em có vẻ hợp với chú đó nên sáng thì qua nhà chú ấy uống cà phê, chiều tối thì nhậu chung. Mỗi lần mẹ em kêu về thì ba em cứ dây dưa không chịu về. Từ đó mẹ em mất thiện cảm với chú hàng xóm, ghét chú ấy ra mặt.
Có một hôm cả nhà em về quê ăn giỗ, trước khi đi ba mẹ còn vui vẻ, nhưng đến lúc đi thì mới phát hiện ba em rủ cả nhà chú ấy đi chung, thế là mẹ nổi giận và thử lòng ba bằng cách mẹ nói mẹ sẽ ở nhà. Thay vì phải bảo mẹ đi cùng thì ba lại cho mẹ ở nhà luôn. Từ giây phút ấy ba mẹ cãi vã to tiếng lắm. Xong từ đó trở đi mẹ không nói lời nào với ba hết. Với mẹ cũng có nói với em rằng từ giờ mẹ không muốn nói chuyện với ba nữa, mẹ cũng có tâm sự với em là mẹ buồn ba vì ba suốt ngày nhậu với chú ấy, không dành thời gian cho gia đình. Em buồn lắm vì em cảm thấy chuyện này khá căng và không khí trong nhà ngột ngạt. Em cũng tự thấy bản thấy phải có trách nhiệm trong việc giúp gia đình trở lại như xưa nhưng không biết phải làm thế nào, em mong chương trình sẽ giúp em. Em cảm ơn

Chào em!
Cảm ơn em đã tin tưởng chương trình. Chúng tôi hiểu rằng em đang cảm thấy buồn khi bố mẹ không hạnh phúc như xưa, em muốn làm cầu nối để giải quyết mâu thuẫn, bất hòa hiện tại. Chương trình chia sẻ cùng em nỗi niềm này.
Mâu thuẫn của bố mẹ em là do bố thường gặp gỡ, nhậu nhẹt với chú hàng xóm và không dành thời gian cho gia đình. Mẹ em có mong muốn rất chính đáng và ai trong địa vị của bà cũng sẽ cảm thấy buồn, hụt hẫng khi chồng không chú tâm với gia đình của mình. Em là con chỉ có thể giúp bố mẹ hiểu nhau hơn, chia sẻ cảm xúc suy nghĩ của cá nhân em với cương vị là con để bố mẹ hiểu và nỗ lực thay đổi. Em đừng tự tạo áp lực cho mình rằng em phải có trách nhiệm hàn gắn tình cảm bởi bố và mẹ em mới là người phải có trách nhiệm trong chuyện này. Em có thể chủ động nói chuyện với bố về cảm xúc, chia sẻ của mẹ xung quanh việc bố thường xuyên gặp gỡ, nhậu nhẹt với chú hàng xóm. Biết rằng đó là bạn, là thú vui của bố nhưng bố cần biết sắp xếp thời gian sao cho hợp lý cũng như cần xem xét điều gì quan trọng nhất hơn để tránh mẹ phật lòng. Em có thể chia sẻ với bố về cảm xúc của chính em khi bố mẹ không ai nói chuyện với nhau. Là con chứng kiến cảnh bố mẹ bất hòa em cảm thấy buồn chán, không chú tâm vào bất cứ việc gì. Biết đâu với những chia sẻ đó có thể khiến bố hiểu ra hành động của mình và sửa đổi.
Về phía mẹ, một mặt em động viên bà, hãy làm mẹ vui bằng việc kể cho bà nghe những câu chuyện hài hước hay chia sẻ tình cảm của em dành cho mẹ. Em cũng phân tích cho mẹ về việc bố cũng có những thú vui của mình mà mẹ nên cố gắng học cách chấp nhận ở một mức độ nào đó. Có thể bố rất thân thiết với chú hàng xóm đó mà mẹ tỏ thái độ ghét ra mặt cũng khiến bố khó xử, thiếu tôn trọng mẹ. Vậy thay vì đối kháng, chống đối mẹ có thể thoải mái hơn với người hàng xóm kia, thậm chí hai gia đình có thể thân thiết với nhau. Đôi khi đàn ông vì sĩ diện mà họ luôn cố gắng thể hiện sự mạnh mẽ quyết đoán của mình trước mặt bạn bè. Cũng vì thế mà nếu bắt bố không giao lưu, không chơi với người chú kia là vô cùng khó khăn. Mẹ cần học cách thích nghi, nhẹ nhàng khuyên nhủ bố để ông hiểu việc quá thân thiết và thường xuyên ăn nhậu với hành xóm đang khiến ông ngày càng rời xa gia đình. Sự nỗ lực của em là một phần còn để để giải quyết triệt để thì cần sư nỗ lực của những người trong cuộc là bố và mẹ em. Chính vì thế em hãy nhẹ nhàng chia sẻ quan điểm của mình với cả bố và mẹ để hai người hiểu.
Chúc em thành công