Làm sao giúp được người bạn đã từng muốn "quyên sinh"? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Làm sao giúp được người bạn đã từng muốn "quyên sinh"?
Chào bác sĩ. Chuyện là con rất khó nghĩ. Con không biết phải làm sao để giải quyết vấn đề.
Trước giờ con chưa từng thương hay thích ai cả. Nên khi có người chăm lo, quan tâm cho con. Con muốn từ từ tìm hiểu, cũng để biết tình cảm thực sự của mình. Nhưng giờ lại có chuyện xảy ra. Bạn ấy thương con. Làm đủ chuyện. Lo nhiều thứ, kể cả thức trắng đêm ngồi canh con ngủ. Con đạp chăn ra lại lo đắp lại. Bạn ấy thương con ( nhưng con chưa đồng ý làm người yêu ).
Vừa rồi con không biết vì lí do gì, bạn ấy lại tự tử. Chỉ tí xíu nữa có thể bạn ấy sẽ chết. Trước khi bạn ấy làm vậy. Con với bạn không có chuyện gì xảy ra hay con nói gì làm bạn buồn. Con có hỏi lí do sao bạn làm vậy, bạn không nói. Chỉ nhắn tin bảo con đừng suy nghĩ, chuyện không phải do con. Khi hay chuyện con có lên thăm. Nhưng bạn của bạn ấy không thích con. Nghĩ mọi chuyện bạn ấy làm là do con, không muốn con lên thăm hay chăm bạn ấy. Họ nói rồi có thái độ không mấy thiện cảm. Con cũng buồn, cũng không muốn suy nghĩ nhiều, trước mắt chỉ mong bạn ấy mau khỏe.
Lần sau lại khi con lên bạn ấy lại bị chuyển lên bệnh viện khác, vì có chuyển biến hơi xấu, với gia đình sợ ở đây bệnh viện làm việc sơ xài, không an tâm. Bệnh viện thì ở trên tận sài gòn. Một mặt con muốn lên thăm, ở nhà không an tâm, với cả trước giờ bạn ấy luôn lo cho con đủ điều, không yên lòng khi ở nhà. Mặt khác nếu lên tiếp bạn bè bạn ấy lại không thích con, sẽ không thoải mái, và nếu con lại lên bạn lại thương con sau khi khỏe sẽ tiếp tục có chuyện khác thì không biết làm sao. Bây giờ con rất rối. Con không biết phải giải quyết như thế nào. Nên lên thăm nữa. Hay là không lên
Loading...

Chào em!
Đọc câu chuyện của em tôi không khỏi bàng hoàng và cảm thấy buồn vi những hành động thiếu suy nghĩ của cậu bạn em. Trên thực tế nhiều người khi rơi vào tình trạng trầm uất, mất thăng bằng, một cú sốc trong cuộc sống, họ cảm giácbế tắc, không có lối thoát cho cuộc đời mình, chỉ thấy những khía cạnh tiêu cực của cuộc sống hoặc của chính bản thân mình, thấy mình như đã bị “bỏ đi”. Cảm giác ấy chi phối tất cả những suy nghĩ hoặc hành động của mình trong một khoảng thời gian cụ thể.
Em muốn lên thăm cậu ấy nhưng lại lo ngại thái độ không hoan ngênh của bạn bè cậu ấy dành cho em. Có lẽ điều này xuất phát từ việc em mặc định cậu ấy tự tử là do em và cho rằng mọi người cũng có chung suy nghĩ với em. Thực sự nguyên nhân  của hành động đó rất đa dạng và chỉ người trong cuộc là cậu ấy mới hiểu. Hành động của cậu ấy để lại suy nghĩ và sự dằn vặt trong nhiều người có mối dây liên hệ tình cảm mật thiết. Em cũng có sự dằn vặt, nghĩ rằng vì mình không đáp lại tình cảm mà cậu ấy như vậy. Tuy nhiên chính cậu ấy cũng đã nói chuyện không phải do em rồi thì đừng tự dằn vặt, đừng tự gắn trách nhiệm đó vào mình và chi phối suy nghĩ và hành hộng tới đây của mình.
Vậy nên em có thể lên thăm cậu ấy với tư cách là những người bạn bè. Sự nhất quán trong những hành xử và lời nói của em sẽ giúp cậu ấy hay mọi người hiểu đúng về tình cảm, về mối quan hệ hiện tại của hai người ra sao. Cho mình sự bình tĩnh và đơn giản hóa trong nhìn nhận vấn đề, điều đó sẽ giúp ích cho em trong việc đưa ra những giải pháp đúng đắn em nhé.
Thân chào em!