Làm thế nào để lấy lại tinh thần học tập?
Cháu hiện nay đang học lớp 10 ạ. Học lực cháu cũng khá trong lớp và cháu cũng rất tích cực và quyết tâm trong học tập. Nhung dạo gần đây cháu cảm thấy việc học của mình hơi bị buông xuôi ạ, khi cháu học lớp 9 chỉ cần một con điểm xấu thôi thì cháu thấy rất buồn và có quyết tâm để học lên nhưng sao bây giờ cháu lại cảm thấy việc điểm kém là bình thường, mỗi lần thấy bài kiểm tra sẽ tới lúc trước thì cháu có cản giác lo lắng và quyết tâm ôn luyện nhưng bây giờ cháu coi kiểm tra như nó chẳng khó gì cháu rất sợ ạ,
Mỗi lần cháu nghĩ mình phải cố gắng thì tự nhiên có một ý nghĩ nào đó phản lại trong đầu làm cháu bỏ mất cái ý nghĩ cố gắng nữa. Cháu rất sợ cảm giác đó và sợ mình sẽ không học tốt được.. Cháu rất sợ ạ. Xin các chuyên gia tư vấn cho cháu ạ. Cho cháu xin không tham vấn trực tiếp vì cháu ngại lên radio ạ

Chào em!
Tôi rất vui vì những suy nghĩ như vậy cho thấy em còn quan tâm, còn biết lo cho việc học tập khi nhận ra được sự thay đổi, mâu thuẫn trong chính bản thân mình. Ở giai đoạn cấp 2 các mối quan hệ của chúng ta bo hẹp trong làng xã, phường còn lên cấp 3 các mối quan hệ rộng mở ra quận huyện, có nhiều cám dỗ hơn trong cuộc sông, tâm sinh lý thay đổi công thêm việc bố mẹ bớt đi ít nhiều việc quản lý giờ giấc của con cái. Và rồi những có nhiều cái khiến mình chú ý nhau hơn thay vì chỉ biết đến thành tích trong học tập như ngày học ở cấp 2 đó.
Nhưng điều đó ảnh hưởng tới hiệu suất học tập, sự phân bổ thời gian giữ học tập, nghỉ ngơi. Du có điều gì thay đổi nhưng xác định việc học vẫn là nhiệm vụ quan trọng nhất với lứa tuổi của em ở thời điểm còn ngồi trên ghế nhà trường. Có bào giờ em tự xem xét lại thời gian biểu của mình, thời gian mình không để học tập như trước thì hiện tại em dùng nó vào việc gì. Có lẽ đây cũng chỉ là chút cảm xúc, vướng mắc rất thường tình của học sinh ở độ tuổi của em.
Hãy cân bằng lại cảm xúc của mình, có thể chia sẻ với cô giáo chủ nhiệm để nhận được sự, tư vấn, động viên kịp thời. Không nên đặt nặng điểm số trong học tập bởi điểm số không quyết định tương lai của em ra sao. Hơn bao giờ hết phải giữ cho mình suy nghĩ học để lấy kiến thức, biết vận dụng nó vào cuộc sống, giải thích những hiện tượng diễn ra xung quang mình, học cho chính mình chứ không phải học vì ai khác. Học để cho mình kiến thức nền tảng, bước đệm tốt nhất để tiếp cận ngành nghề mình yêu thích, được sống và hiện thực hóa đam mê mới là điều hạnh phúc của cuộc đời mỗi người.
Lúc này thay vì việc nghĩ mãi về sự thay đổi của mình lo lắng tới hệ quả của nó mà ảnh hưởng tới kết quả học tập thì em hãy. Hạn chế những suy nghĩ hoặc thái độ thiếu tích cực như: chần chừ, lo lắng, tiêu cực,… khi học. Cố gắng giải quyết những vấn đề cá nhân có thể làm ảnh hưởng đến sự tập trung trong việc học và hãy điều tiết sao cho nó không can thiệp sâu vào việc học. Tạo một áp lực thời gian cho bản thân khi làm bài tập, nếu không có áp lực về thời gian, em sẽ dễ lãng quên nhiệm vụ chính của mình và dần dần mất hứng thú khi bắt tay vào làm. Có thể dùng những tờ stick note (tờ giấy dán, thường để ghi chú lên đó) ghi thời gian biểu, mục đích học tập, đam mê để nhắc nhở bản thân cố gắng.
Cho mình mục tiêu để theo đuổi sẽ giúp ích cho học tập của em. Luôn tích cực trong suy nghĩ và hướng mình vượt qua cám dỗ em nhé. Chúc em luôn thành công!