Làm thế nào để thóat khỏi những suy nghĩ "bậy bạ"?
Cháu chào bác sĩ. Cháu có một tâm sự mong nhận được tư vấn của bác sĩ.
Từ bé cháu vốn có cái tính nhạy cảm cứ va chạm hay những hành động gì sai trái là cháu lại cứ suy nghĩ vớ vẩn lung tung, phân tích, thậm chí nhìn những cái ảnh phật trên facebook thì là đầu cháu lại nảy ra những suy nghĩ bậy bạ, rồi lại phân tích, thật sự cháu chẳng muốn chút nào và muốn gạt những cái suy nghĩ vớ vẩn lung tung ấy đi lắm.
Nhưng cháu càng cố thì lại càng nghĩ đến, cháu sợ phạm phải sai lầm tội lỗi. Liệu chỉ suy nghĩ thôi mà không nói bậy bạ thì có tội không bác, cháu nghe ông bà nói là chỉ phạm phải sai lầm nhỏ cũng phạm phải tội lỗi rồi. Thật sự cháu đang rất bế tắc, có khả năng nào cháu đang mắc trứng trầm cảm không bác, lúc nào cháu cũng cảm thấy sợ vì suy nghĩ bậy bạ về phật, cháu sợ sau khi chết đi cháu sẽ phải chịu những hình phạt ở dưới, cháu ám ảnh vô cùng. Cháu không hiểu sao đầu cháu lại nảy ra những suy nghĩ điên rồ như thế bác sĩ có cách nào giúp cháu không? Cháu cảm ơn bác sĩ.

Chào cháu.
Cảm ơn cháu đã tin tưởng và gửi gắm tâm sự đến chương trình. Qua thư, chương trình biết rằng đôi khi những suy nghĩ không lành mạnh cứ thường trực trong tâm trí của cháu và nó khiến cháu luôn có cảm giác tội lỗi, sợ hãi. Chương trình xin thấu hiểu và chia sẻ cùng cháu nỗi niềm này.
Cháu thân mến! Đọc những dòng tâm sự của cháu, chương trình cảm nhận ở cháu là 1 con người có sự tự trọng rất cao, luôn ý thức để hoàn thiện bản thân và hướng nhân cách của mình theo những gì tốt đẹp nhất. Bằng chứng cho điều đó là việc cháu đã tự nhận thức, tự chất vấn bản thân, cảm giác hối lỗi khi có những suy nghĩ bậy bạ tới những điều đáng tôn kính chẳng hạn về Phật. Khi bản thân cháu luôn ý thức được những điều không tốt thì cháu sẽ tiết chế được nó chỉ ở trong suy nghĩ chứ không phải qua hành động. Có những bạn trẻ, các bạn vẽ vời trong tưởng tượng của mình những suy nghĩ không lành mạnh và rồi thực hiện trong cuộc sống thực tại. Đó mới là hành động đáng lên án. Còn cháu, cháu đã và đang nổ lực để loại bỏ những điều đó, cho nên đừng tự dằn vặt bản thân cháu nhé. Hơn nữa, có đôi khi con người ta không thể tránh được những suy nghĩ tiêu cựu trong trí óc cái quan trọng là hành động của chúng ta không thể hiện như thế cháu ạ.
Trong thời gian này, hãy thư giãn tinh thần cho thật thoải mái, tạo cho mình sự bận rộn tránh thời gian một mình. Cháu nên tập trung vào chuyện học tập và vui chơi với bạn bè. Tích cực tham gia các hoạt động của trường, lớp, giúp đỡ ông bà, cha mẹ trong các công việc gia đình. Sự vận động tích cực đó sẽ giúp cháu phần nào tránh được những lần suy nghĩ như thế. Hơn thế nữa, người ta thường đánh giá 1 người tốt, 1 người xấu chủ yếu thông qua hành động cháu ạ. Bởi thế hãy bắt đầu những hành động, những việc làm tốt cháu nhé.
Chúc cháu học tập tốt!