Muốn bỏ nhà đi để trốn tránh chuyện mai mối. | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Muốn bỏ nhà đi để trốn tránh chuyện mai mối.
Xin bác sĩ cho em lời khuyên gấp rút . Em 21 tuổi , và hiện giờ đang nghĩ có nên bỏ nhà đi lúc này ?
Chuyện là gia đình em được người ta làm mai mối cho chị ruột em lớn hơn em 1 tuổi nhưng mẹ em sống theo thời đại xưa , chưa gặp mặt bao nhiêu lần hết thì đã nghĩ đến chuyện cưới hỏi , lo xa , mà anh kia thì lớn hơn 7 tuổi nhà muốn lập gia đình mới ghê . Ấy vậy chưa tìm hiểu sâu xa người đó thế nào hết hiền với làm việc thì ổn nhưng mà chưa tìm hiểu hợp nhau hay sao đó thì chưa gì đã tới bước cuối cùng.
Gì cũng từ từ một thời gian coi họ ra sao phải không bác sĩ , giờ tình thế đang theo đà đấy nhưng mà chị em không thích tình cảm ép buộc như thế em cũng vậy . Thời buổi gì chứ, tụi em đã bị chửi vì không đồng ý chuyện đó nên mới nghĩ cách bỏ nhà đi , với lại lúc nào cũng la mắng tụi em đủ điều cả em mệt mỏi lắm .. Cũng buồn nhà em lắm, chịu đựng từ nhỏ vì cảnh nghiêm khắc của mẹ em , ba em thì dễ tính nhưng tụi em lại ít nói chuyện , tụi em áp lực vì gia đình rất nhiều chuyện lớn rồi mà vẫn coi tụi em tệ chê bai , không có chút tự do.
Tụi em cũng muốn tự đi làm lắm chứ mà cũng có qua được nhà em đâu!! thật sự rất khó kể hết được ,bác sĩ giúp em với , em stress nặng luôn , mẹ em không như người khác vừa khó lại quá cổ hủ , nói thẳng ra thì vẫn cứ quyết định như thế , một phần mẹ em lo lắng cho tương lai sau này em hiểu chứ , mà dù có bày tỏ cho mẹ kể cả người trong gia đình thì ai cũng nói từ từ rồi tính chỉ mỗi mẹ em là kiếm đủ cách " ngay và luôn" mà thôi .Bọn em còn trẻ đâu gấp rút gì , em thì lại không thích chuyện như vậy , giờ em có nên đi một thời gian với chị em để lắng chuyện này xuống không , thật thì cũng không muốn bỏ đi nhưng tụi em phải liều làm vậy quá.Vì em hi vọng ba mẹ em sẽ thông cảm cho tụi em hơn , giúp em với !

Chào bạn!
Qua chia sẻ của ban chúng tôi hiểu rằng bạn đang lo lắng cho chị gái mình khi chị bị gia đình ép cưới người mà chị không dành tình cảm. Bạn bối rối trong cách xử trí như thế nào và băn khoăn không biết có cùng chị bỏ đi để đợi mọi chuyện lắng xuống hay không? Chúng tôi chia sẻ cùng bạn khúc mắc này!
Đứng trước tình cảnh gia đình ép cưới người mình không yêu chắc hẳn rằng hiện tại bạn và chị gái đang cảm thấy rất bế tắc, đau khổ. Nhưng có lẽ hai bạn cần bình tĩnh hơn để xem xét vấn đề và tìm cách giải quyết hợp lý nhất.
Cha mẹ nào cũng muốn làm những điều được cho là tốt nhất dành cho con của mình. Có thể hành động của gia đình ban xuất phát từ sự lo lắng cho con, mong muốn con có được bến đỗ bình yên, một chỗ dựa vững chắc với người chồng chín chắn, hiền lành, công việc ổn định. Tuy nhiên, tình yêu, hay cuộc hôn nhân hạnh phúc không được quyết định bởi các yếu trên mà nó phụ thuộc rất nhiều vào tình cảm của hai người dành cho nhau và sự đồng cảm chia sẻ lẫn nhau. Bạn có nghĩ rằng chị gái bạn sẽ không thể nào có được hạnh phúc khi phải kết hôn với người mà mình chưa có sự tìm hiểu, hay rung động tình yêu?
Trong tình huống này bạn nghĩ sao về việc sẽ động viên chị gái phải thật sự dũng cảm để bảo vệ hạnh phúc, tương lai của mình? Không một ai có thể biết được mình có hạnh phúc hay không ngoài chính bản thân mình. Chúng tôi hiểu mẹ bạn là một người rất khó lay chuyển và tác động. Tuy nhiên, bạn và chị gái cần trao đổi, chia sẻ với mẹ một lần nữa về vấn đề mà hai bạn đang gặp phải, trên cơ sở tôn trọng và lắng nghe những ý kiến của mẹ. Hai bạn có thể phân tích, chia sẻ để mẹ hiểu được chị sẽ không thể nào hạnh phúc khi kết hôn với người mà mình không dành tình cảm , cuộc sống vô cùng phức tạp và vô vàn mâu thuẫn, nếu không có sự yêu thương, chia sẻ thì sẽ rất khó để giải quyết và dung hòa mối quan hệ gia đình. Hai bạn cũng có thể bày tỏ với mẹ những nỗi niềm trong lòng, rằng các bạn hiểu mẹ mong muốn những điều tốt đẹp cho các con, nhưng hai bạn hi vọng mẹ sẽ hiểu và tôn trọng quyền tự do cá nhân, để các bạn có cơ hội được tìm hiểu và lựa chọn người thực sự phù hợp với
Đồng thời hai bạn cũng có thể nhờ tới sự giúp đỡ hỗ trợ từ phía cha mình, bởi như những gì bạn chia sẻ, cha bạn là người dễ tính hơn. Có thể lời nói của cha sẽ có trọng lượng với mẹ hơn là các bạn. Bên cạnh đó, hai bạn nghĩ sao về việc nhờ tới sự tác động của những người có tiếng nói trong họ hàng để mọi người nói giúp. Có thể không làm lay chuyển được ngay quyết định của mẹ bạn nhưng nó cũng sẽ tác động phần nào tới suy nghĩ của mẹ bạn.
Bên cạnh đói chị gái bạn có thể cân nhắc tới việc chủ động gặp gỡ người con trai kia để bày tỏ những tâm tư tình cảm của bản thân, rằng chị gái bạn tôn trọng tình cảm và mong muốn của anh và gia đình, nhưng tình yêu phải có sự tự nguyện từ hai phía mới có được hạnh phúc để anh ấy có thể nhận ra và tìm kiếm người phù hợp với mình hơn.
Chúng tôi hiểu rằng hai bạn rất muốn tự lập trong cuộc sống nhưng gặp phải sự ngăn cấm của bố mẹ. Nhưng bạn có nghĩ rằng, hai bạn đã trưởng thành và hoàn toàn có thể quyết định và chịu trách nhiệm về cuộc sống của mình. Nếu cứ mãi lo lắng sợ hãi và sống dưới sự chỉ đạo của người khác mà không có chính kiến của mình thì đồng nghĩa với việc hai bạn tự phó thác cuộc sống của mình cho người khác. Bạn nghĩ sao về việc, hai chị em sẽ cố gắng tự lập hơn trong công việc và cuộc sống như tìm kiếm một công việc phù hợp để tự chủ hơn với cuộc sống của mình và giúp đỡ gia đình. Đó có thể cũng là một hành động để bố mẹ bạn nhìn vào và nhận thấy hai bạn đã thực sự trưởng thành.
Trường hợp sau những nỗ lực của hai bạn mà mẹ bạn vẫn kiên quyết giữ nguyên ý định muốn ép chị gái bạn kết hôn với người đàn ông kia hai bạn cũng có thể cân nhắc tạm lánh đi đâu đó một thời gian, hoặc đi làm việc ở nơi xa gia đình để trì hoãn đám cưới, và cũng là "tiếng nói" để khẳng định sẽ không nhắm mắt làm theo những yêu cầu vô lý của cha mẹ, nhưng cũng cần thông báo để gia đình biết và an tâm bằng một cách nào đó chẳng hạn như nhờ họ hàng nhắn lại hoặc các bạn cũng có thể viết thư để lại cho cha mẹ hiểu rằng hai bạn không phải bỏ nhà ra đi để tránh sự lo lắng của mọi người.
Chúc bạn sớm giải quyết được mọi chuyện một cách thuận lợi nhất!