Muốn "cải trang" thành nam để được mặc quần nhưng bị thầy cô giáo "sỉ nhục".
Em hiện đang học trường THCS NHT, em đã cải trang thành nam bận quần từ cuối năm lớp 7 đến năm lớp 8 nhưng bây giờ em đã học lớp 9 và em bị thầy chủ nhiệm, cô giáo dạy ngữ văn đến cô giáo thị kì thị em và sẽ không cho em vào học nếu em bận quần. Em thật sự cảm thấy bị tổn thương rất nhiều. Thầy cô bảo em trai không ra trai gái không ra gái, sỉ nhục em trước lớp.
Em không thể chịu đựng được em đã nhiều lúc muốn bỏ học em sợ phải đối mặt với giáo viên. Đôi lúc em nghĩ bản thân mình nên chết đi thì hơn nhưng em không thể em vì cha mẹ nên em đã cố gắng chịu đựng đến bây giờ. Em rất khó khăn khi phân biệt giới tính của mình vì bây giờ em đều thích cả nam lẫn nữ. Xin hãy giúp em, làm ơn.

Em thân mến!
Ai cũng muốn được làm những điều mình thích, được sống đúng với bản thân. Đó là quyền cá nhân và cần được tôn trọng. Hơn nữa, ở tuổi này khi các em muốn được thể hiện bản thân, muốn được là chính mình và rất sợ cảm giác bị mọi người chú ý, kì thị khi nghĩ rằng mình khác biệt. Vì vậy đã khiến em tổn thương và đau khổ rất nhiều trước những thái độ, việc làm của thầy cô đối với mình.
Chương trình hiểu rằng những điều đó đã ảnh hưởng rất nhiều đến tâm trạng của em. Có lẽ đã làm em tự ti và lạc lõng trong chính trường, lớp mà mình theo học. Song, không biết điều gì lại khiến em muốn “cải trang thành nam”? Hiểu theo nghĩa thông thường, “cải trang” là thay đổi cách ăn mặc, ngoại hình, đến cả cách ăn nói, đi đứng để phục vụ mục đích nào đó và việc này chỉ diễn ra trong một khoảng thời gian nhất định. Tuy nhiên, qua chia sẻ, dường như đó là mong muốn, sở thích của em, vì vậy đó không phải là “cải trang” mà ăn mặc theo nhu cầu.
Không biết những chiếc quần mà em mặc có trái với quy định của nhà trường về màu sắc, kiểu dáng không? Trường em học có quy định bắt buộc nữ phải mặc váy khi đến trường không? Hay đó chỉ là một hình thức khuyến khích? Không biết trước thái độ của thầy cô như vậy, em đã phản ứng như thế nào? Bố mẹ của em có biết việc này? Họ thể hiện ra sao? Em nghĩ sao về việc nhờ bố mẹ can thiệp và giúp đỡ em? Bởi biết đâu khi bố mẹ em nói chuyện về việc này với thầy cô giáo sẽ dễ dàng giải quyết hơn. Bên cạnh đó, nếu như những chiếc quần của em không phù hợp với quy định của nhà trường về màu sắc, kiểu dáng thì em có thể thay đổi chúng để thầy cô không cảm thấy phản cảm hay kì thị nữa. Tuy nhiên, sự giúp đỡ của bố mẹ em đóng vai trò quan trọng, đó như một sự “bảo lãnh” cho em. Nhưng việc cần làm trước tiên là em phải thuyết phục được bố mẹ để không phản đối em về việc này.
Đồng thời, việc thầy cô giáo sỉ nhục, có những lời nói không phù hợp về em cũng là điều không được phép. Vì vậy em và gia đình hoàn toàn có quyền lên tiếng về việc này, đó cũng là một hình thức bạo lực học đường về mặt tinh thần. Thầy cô có thể góp ý, nhắc nhở nhẹ nhàng chứ không được phép lăng mạ. xúc phạm đến thể diện, danh dự của học sinh. Tuy nhiên, quy định của nhà trường thường không dễ để thay đổi, em nghĩ mình sẽ làm gì? Em nghĩ mình có thể tiếp tục chịu đựng một năm không? Nếu không có biện pháp nào khả thi, em có thể cân nhắc việc xin bố mẹ chuyển trường để được mặc trang phục theo ý của mình và giúp em cảm thấy thoải mái hơn. Nhưng chắc em cũng đã biết các trường học hiện nay đều có quy đinh về việc mặc đồng phục khi đi học và phải tuân thủ tuyệt đối quy định đó nên giải pháp tìm được một trường học có thể đáp ứng mong muốn của em về việc mặc "tự do" là điều rất cần cân nhắc. Mong em sẽ không nghĩ đến điều tiêu cực, em nhé!
Về việc em đang băn khoăn về xu hướng tính dục của mình. Em thân mến, ở tuổi dậy thì như của em, xu hướng tính dục bắt đầu được bộc lộ, đó là khi em cảm thấy thích, rung động và muốn gần gũi với một ai đó. Đối tượng hướng đến có thể là người cùng giới, khác giới hoặc cả hai giới. Tuy nhiên, cảm xúc của em trong giai đoạn này chưa ổn định, vì vậy có lẽ em cần cho mình thêm thời gian để có thêm những trải nghiệm về cảm xúc, tình cảm và lắng nghe chúng để em biết mình trái tim mình thực sự hướng tới đối tượng nào. Thường ở cuối tuổi dậy thì hoặc độ tuổi trưởng thành, xu hướng tính dục lúc này được xác định rõ ràng, khi đó em sẽ có câu trả lời cho mình.
Song, cũng đứng vì vậy mà tạo áp lực cho bản thân hay khép mình em nhé. Dù giới tính gì, xu hướng tính dục nào cũng đều là bình thường, bởi nó đã được xác định từ khi em sinh ra và không thể thay đổi được. Hiện nay, mọi người đã có cái nhìn cởi mở hơn về vấn đề giới tính nói chung và đồng tính, song tính nói riêng. Tự tin là chính mình, làm những điều em muốn, em nhé.
Chúc em học tập tốt và sớm giải pháp phù hợp, thấu đáo nhất trong tình huống này!