Quyết định sang Đức chỉ vì tình yêu, nhưng mọi thứ lại phũ phàng đến vậy! | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Quyết định sang Đức chỉ vì tình yêu, nhưng mọi thứ lại phũ phàng đến vậy!
Cháu chào Bác sĩ!
Cháu sang Đức học được gần 6 tháng, nhưng do cháu gặp nhiều sự cố bên này nên cháu đã rất stress, có nhiều lúc cháu tưởng chừng như cháu không thể tiếp tục nữa. Cháu sống khép kín với tất cả mọi người, cháu hạn chế giao tiếp và nói chuyện cả ở trường và ở nhà. Nơi thành phố cháu đang sống không có nhiều người Việt; nhưng nếu có ai có ý định làm quen cháu đều tránh né, nhất là con trai.
Vấn đề lớn nhất để dẫn đến tình trạng hiện tại của cháu bây giờ là do cháu chia tay người yêu. Cháu sang đây du học vì anh ấy; nhưng sang đến nơi cháu mới biết anh có người khác bên này. Giờ đây, cháu chỉ muốn cố gắng để học thật tốt; nhưng cháu không thể tập trung làm được gì cả. Cháu nghi ngờ cháu bị trầm cảm. Cháu cũng đã đọc và tìm hiểu qua các dấu hiệu thì thấy gần như cháu có hoàn toàn những dấu hiệu trên. Cháu không thể cho gia đình biết điều này, cháu cũng không thể từ bỏ giữa chừng, giữa nước Đức rộng lớn này. Cháu không có người thân, không bạn bè thân mà chỉ có vài bạn nước ngoài cháu thỉnh thoảng nói chuyện. Mấy ngày hôm nay, tự nhiên cháu cứ muốn chết đi, suy nghĩ đó luôn hiện trong đầu cháu, nhất là vào ban đêm. Cháu không biết cháu nên làm như thế nào nữa. Xin bác sĩ hãy giúp cháu với ạ!
Loading...

Chào cháu!
Qua những lời chia sẻ ngắn của cháu, tôi hiểu cháu đang ở trong khoảng thời gian vô cùng khó khăn khi việc chia tay người yêu đã khiến bản thân cháu đối mặt với cú sốc và ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý của cháu. Bây giờ, cháu nghi ngờ rằng cháu bị trầm cảm; học tập, sức khỏe, các mối quan hệ của cháu đều đang bị ảnh hưởng nhưng cháu không biết phải làm thế nào. Dưới đây là đôi lời chia sẻ của chương trình cùng câu chuyện của cháu.
Từ trước đến nay nhiều người vẫn nhìn nhận tình yêu giống như một con dao hai lưỡi. Tình yêu đến khiến cho ta cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc, yêu đời, có thêm động lực sống; nhưng khi tình yêu đi dễ khiến cho ta rơi vào trạng thái đau khổ, mệt mỏi, tuyệt vọng, thậm chí là mất niềm tin vào cuộc sống nếu ta không biết cách để vượt qua nó.
Tôi hiểu được phần nào nỗi đau khổ, hụt hẫng, tuyệt vọng của cháu khi cháu vì người yêu mà quyết định sang Đức du học; nhưng khi sang đến nơi thì phát hiện ra anh ấy đã có người yêu. Có lẽ nhiều người khi ở vào hoàn cảnh của cháu cũng sẽ trải qua những cảm xúc đã xuất hiện trong cháu. Thế nhưng, những khó khăn tâm lý sau chia tay đang dần trở thành vấn đề bệnh lý trong cháu với những biểu hiện cụ thể như: sống khép kín, hạn chế giao tiếp, tránh né mọi người, muốn chết… Thực tế, về vấn đề bệnh lý này, cháu nên tìm đến các khoa tâm thần ở bệnh viện, hoặc các trung tâm trị liệu tâm lý càng sớm càng tốt để xác định rõ ràng xem cháu đang có vấn đề gì? Có bị trầm cảm hay không? Nếu trầm cảm thì trầm cảm ở mức độ nào? Nên chữa trị như thế nào?
Có lẽ cháu không dám chia sẻ với gia đình vì sợ mọi người lo lắng hay thất vọng về cháu. Nhưng cháu ạ! Bố mẹ nào cũng chỉ mong cho con mình những điều tốt đẹp nhất. Được lo lắng cho con đôi khi là một niềm hạnh phúc của bố mẹ. Cháu thử nghĩ xem bố mẹ sẽ đau lòng biết bao khi đến một ngày họ biết được cháu đã phải cô đơn, mệt mỏi như thế nào khi phải một mình chống chọi, chịu đựng tất cả nơi đất khách quê người? Quan trọng hơn hết là những vấn đề cháu đang gặp phải cần có người đồng hành, hỗ trợ, chia sẻ; và bố mẹ là người có thể đồng hành tốt nhất cùng cháu trong vấn đề này. Hãy cho mình cơ hội sớm vượt qua mọi vấn đề khó khăn hiện tại để tiếp tục thực hiện ước mơ, mục tiêu của mình cháu nhé! Rồi mọi chuyện sẽ sớm qua đi thôi.
Mong mọi điều tốt đẹp sẽ đến với cháu!