Ranh giới giữa hướng nội và tự kỷ | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Ranh giới giữa hướng nội và tự kỷ
Xin chào chuyên gia. Em năm nay 18 tuổi. Em rất thích ở một mình và làm việc một mình. Những ngày cuối tuần hay kì nghỉ hè, em thường hay ở trong phòng một mình hoặc xem phim, chẳng buồn đi chơi nhưng em lại không thấy cô đơn chút nào, ngược lại thấy rất thoải mái. Bạn thân em hay gọi điện và nhắn tin trên mạng xã hội với em nhưng hầu như lúc nào em cũng cảm thấy bị làm phiền. Có những lúc bạn ấy rủ em đi chơi nhưng thỉnh thoảng em mới đi. Hoặc những khi giao tiếp với người xung quanh, em cảm thấy thật mệt mỏi lúc bắt đầu nhưng lại trở nên nhiệt tình về sau.
Xin hỏi chuyên gia em là người hướng nội hay bị tự kỷ ạ? Em biết là sống trong xã hội hiện đại thì rất cần những con người sôi nổi, hoạt bát nhưng em thì rất khó để trở nên như vậy. Mong chuyên gia hãy cho em một vài lời khuyên ạ. Cảm ơn chuyên gia đã lắng nghe câu chuyện của em. Em chúc chuyên gia có một tuần làm việc vui vẻ và gặt hái được nhiều thành công trong công việc.
Loading...

Em thân mến!
Tử kỷ là một loại khuyết tật phát triển do rối loạn thần kinh gây nên ảnh hưởng đến hoạt động của não bộ. Vì vậy chứng tự kỷ là mắc từ khi sinh ra, biểu hiện qua các khó khăn về tương tác xã hội, phát triển ngôn ngữ, giao tiếp, hành vi… Tự kỷ thường sẽ được xác định trong khoảng từ 1 – 3 năm đầu đời. Vì vậy đến thời điểm này chắc chắn em không mắc hội chứng tự kỷ. Có lẽ do mọi người đang quá lạm dụng thuật ngữ này nên khiến em lầm tưởng mình có những biểu hiện của tự kỷ.
Hiện tại, bản thân em đang hoàn toàn nhận thức được những việc mình làm và em cảm thấy thoải mái về những điều đó thì như vậy đó là tính cách và mong muốn của em. Như vậy em là một người hướng nội hạnh phúc, em cảm thấy mình có năng lượng hoặc lấy lại năng lượng đã mất bằng việc ở một mình. Và đặc trưng của người hướng nội là họ cảm thấy mệt mỏi, bị làm phiền khi phải giao tiếp quá nhiều trong một ngày. Với đánh giá của nhiều người nếu không hiểu biết về sự khác biệt tính cách thì họ sẽ nghĩ rằng em đang tự cô lập bản thân hay em là người “dị biệt”. Song, nếu đó là con người, là tính cách của em và xuất phát từ mong muốn của bản thân thì những việc em đang làm là hoàn toàn bình thường, không hề có bất cứ vấn đề gì.
Hiện tại, trong xã hội hiện đại, rất nhiều người hoặc nhiều công việc có sự thiên vị hơn với người có tính hướng ngoại, hoạt bát, sôi nổi. Thậm chí có nhiều người định kiến rằng trầm tính, không thích giao thiệp là người kém cỏi, không hòa nhập với xã hội. Tuy nhiên, đừng quá lo lắng mà tạo áp lực cho bản thân hay cố gượng ép mình phải thay đổi em nhé, việc đó sẽ khiến em đánh mất bản thân mình và khiến em có cảm giác càng mệt mỏi, bị cô lập nhiều hơn. Chỉ thay đổi khi nào em thực sự muốn, xuất phát từ nhu cầu của chính em.
Cảm ơn em đã tin tưởng khi gửi tâm sự của mình tới chương trình. Hy vọng với một vài chia sẻ có thể giúp em hiểu hơn về bản thân mình và tự tin hơn về những lựa chọn của em. Luôn tồn tại những công việc, vị trí mà chỉ những người hướng nội mới thích hợp và thực sự làm tốt, vì vậy hãy cứ luôn là em và kiên định với những quyết định của mình.
Chúc em mạnh khỏe và học tập tốt!