Suy nghĩ biết mất khỏi cuộc sống này cứ lớn dần trong em... | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Suy nghĩ biết mất khỏi cuộc sống này cứ lớn dần trong em...
Giờ em rất đau khổ. Em không phải là con người có tính lừa lọc, nhưng gần đây, chỉ một phút yếu lòng, em đã tiếp nhận thông tin tiêu cực để rồi ảnh hưởng hậu quả mà em không lường trước được.
Em là sinh viên năm cuối, đi thực tập như bao bạn bè khác. Mỗi người chúng em được thực tập một nơi. Em được thực tập theo địa chỉ giới thiệu của nhà trường. Trong quá trình đi thực tập, em có gửi phương pháp làm do em tìm hiểu (người hướng dẫn yêu cầu tự tìm phương pháp) nhưng không nhận được sự nhận xét đúng hay sai.
Em có hỏi thì người hướng dẫn có nói là em cứ theo 1 chị ở trong phòng mà làm, nhưng cách làm của chị đấy sai hoàn toàn. Và rồi thời gian trôi đi đến gần hết quá trình thì em biết là phương pháp mình được hướng dẫn bị sai. Mặc dù chị hướng dẫn không có ý định hại em mà chỉ là sự hiểu biết của chị có hạn. Thế rồi suy nghĩ tiêu cực xảy ra, bạn bè nói: “cứ tự cho số liệu là không sao đâu.
Thầy cô trường mình chỉ quan tâm là mình biết làm những gì khi đi thực tập". Sau hồi suy nghĩ nếu mình gian dối lần này cũng không gây chết người, ảnh hưởng đến ai. Rồi phút yếu lòng đấy đã làm em sống trong sự dày vò và day dứt. Em sợ nếu người hướng dẫn em phát hiện ra việc làm của em thì việc tốt nghiệp với em là không thể, gia đình, bạn bè sẽ rất thất vọng về em, không những thế chị hướng dẫn em cũng bị ảnh hưởng khi ước mơ của chị sắp đi Pháp mà em không muốn hủy hoại tương lai của chị. Dẫu em biết nếu mình có tốt nghiệp thì em cũng không đi theo nghành này, em có mơ ước và đang thực hiện ở một nghành lĩnh vực khác hoàn toàn.
Dù vậy, xã hội vẫn coi trọng bằng cấp, thực lực giúp ta duy trì công việc, bằng cấp giúp ta có thể làm đơn xin việc. Nên giờ em rất buốn về bản thân mình không chỉ việc đã làm; mà ngay cả buồn về mình không được khỏe như người bình thường. Đã mấy lần em tìm đến sự giải thoát cho chính mình. Có lần cầm sẵn con dao trên tay, có lần buộc sẵn sợi dây nhưng rồi hình ảnh gia đình hiện lên trong em.
Em thấy mình thật bất hiếu và vô dụng. Giờ em không biết phải làm sao, làm như thế nào là tốt nhất bởi suy nghĩ biết mất khỏi cuộc sống này cứ lớn dần trong em. Em xin được giấu tên tâm sự của mình trên diễn đàn.
Loading...

Em gái thân mến!
Tôi đã từng được nghe thầy Nguyễn Thành Nhân trong một lần dạy kỹ năng sống cho các em học sinh cấp 3 nói rằng: “Phạm lỗi là con người, biết sửa lỗi là thánh nhân”. Qua đó để ta biết rằng, trong cuộc sống này không có ai là hoàn hảo, bạn cũng vậy, tôi cũng vậy và nhiều người khác cũng vậy, vì chúng ta ai cũng là con người cả nên ai cũng có thể phạm phải sai lầm. Tất nhiên, chúng ta sẽ không thể nào vin vào lý do đó để buông thả bản thân, cho phép mình sai hết lần này đến lần khác. Thế nhưng, nếu vô tình chẳng may phạm phải một sai lầm nào đấy thì cũng hãy bao dung một chút với chính bản thân mình.
Trong thư em có chia sẻ rằng em đã làm một điều khiến em cảm thấy bất an, day dứt, xấu hổ xoay quanh vấn đề thực tập và tốt nghiệp của mình. Bây giờ, em đang cảm thấy bế tắc không biết phải làm thế nào để thoát ra khỏi cảm giác tội lỗi và thường xuyên nghĩ đến cách giải quyết tiêu cực. Thực ra, đọc thư em rất nhiều lần nhưng tôi vẫn băn khoăn chưa hiểu rõ thực sự việc “bịa” số liệu của em là như thế nào? Điều đó đã gây ra hiệu quả gì cụ thể, hay chỉ là em cảm thấy bứt rứt, hối hận và tự trách móc về những việc mình đã làm là chưa trung thực?
Nhưng dù thế nào đi chăng nữa, những gì đến với cuộc sống của chúng ta đều có ý nghĩa của riêng nó, cho dù đó là thành công hay thất bại, đúng đắn hay sai lầm. Em không có quyền quyết định điều gì xảy đến với em; nhưng em có quyền quyết định em sẽ ứng xử với nó như thế nào. Nhiều người khi sai lầm, họ chỉ mong chờ có thêm thời gian và cơ hội để sửa đổi; nhưng có những người họ lại trốn tránh, không dám đối mặt với những hậu quả mình đã gây ra.
Thực tế, sẽ không có ai bắt em phải làm thế nào vì chỉ có em mới hiểu rõ nhất mình đang phải trải qua điều gì và có những cảm giác như thế nào. Thế nhưng, em hãy luôn nhớ một điều rằng, “Đánh người chạy đi không ai đánh người chạy lại”. Người ta chỉ trách móc những người sai rồi và cố tình sai nữa hay "lấp liếm" lỗi lầm của mình; chứ không ai lại đi ghét mãi người đã nhìn ra được sai lầm và cố gắng bù đắp lại.
Và em hãy tin tưởng một điều rằng, bố mẹ, bạn bè là những người thân thiết, gần gũi em nhất, họ sẽ luôn mong mỏi những điều tốt đẹp cho em; chứ không ai chỉ vì một lỗi lầm của em mà quay lưng lại với em đâu em à. Có thể họ cũng giận, họ cũng buồn, nhưng rồi với sự cố gắng của em, với những thành quả em đạt được sau này, mọi người sẽ tin tưởng và yêu mến em hơn, điều đó phụ thuộc vào sự cố gắng của em trong tương lai như thế nào. Chính vì vậy hãy loại bỏ sớm những suy nghĩ tiêu cực em nhé bởi được sống ở trên đời này là một đặc ân và hãy tận dụng nó cho những điều xứng đáng và luôn đừng phụ lòng tin của những người yêu thương mình em nhé
Còn về vấn đề ở trường, tôi không biết thầy hướng dẫn nghĩ về em như thế nào; nhưng đa số các thầy cô đều mong muốn được "nâng đỡ" cho học trò của mình, nhất là người đó lại là người hướng dẫn trực tiếp của em. Hoặc trong trường hợp xấu nhất em không theo kịp tiến độ so với các bạn về vấn đề thực tập hoặc tốt nghiệp. Nhưng em có thể tin tưởng rằng khi em cố gắng gấp hai gấp ba trong khoảng thời gian sau đó thì em sẽ lại đuổi kịp thôi. Cách để chúng ta giải quyết vấn đề không phải là trốn tránh nó mà là chúng ta phải vượt qua nó em à! Khi em thực sự dũng cảm đối mặt với những sai lầm của mình và cố gắng hoàn thiện bản thân thì mọi điều tốt đẹp sẽ đến với em. Em là một người có ước mơ, hoài bão; hãy cho mình cơ hội để thực hiện nó em nhé!
Cố gắng lên em! Chúc em sức khỏe và thành công!