Thay đổi bản thân thành người năng động có khó không?
Em là một người rất trầm tính, rất ít khi bày tỏ tâm sự của mình với một ai đó và cũng là một người rất rụt rè. Không biết em muốn thay đổi bản thân để trở thành một con người năng động, tự tin hơn thì em nên làm gì?

Chào bạn!
Trong cuộc sống, tự tin là một điều rất cần thiết cho mỗi người vì tự tin sẽ giúp bạn có thể làm chủ trong mọi hoàn cảnh, có đủ năng lực để vượt qua những khó khăn và thử thách, đủ ý chí để vượt qua những cạm bẫy. Nếu một người thiếu tự tin thì họ sẽ gặp phải rất nhiều khó khăn và để lỡ mất nhiều cơ hội trong cuộc sống. Tuy nhiên, không phải ai sinh ra cũng có sẵn sự tự tin vào bản thân, mà để có được sự tự tin con người phải không ngừng học tập, rèn luyện để hoàn thiện bản thân.
Bạn đã bao giờ khám phá bản thân để tìm ra những điểm yếu, điểm mạnh của mình chưa? Việc hiểu rõ bản thân như thế nào sẽ giúp bạn vượt qua những tự ti về và trở lên mạnh dạn hơn. Bạn có thể viết ra giấy những ưu điểm và nhược điểm của mình, thông qua đó bạn có thể khắc phục những điểm yếu và phát huy điểm mạnh của bản thân để mình tự tin hơn. Hơn nữa, trong cuộc sống, mỗi người có một quan điểm, cách nhìn nhận vấn đề khác nhau và không có ai là hoàn thiện. Vì vậy, bạn đừng so sánh mình với người khác. Có thể ở họ có những điểm mà bạn chưa có, nhưng như vậy không có nghĩa là bạn thua kém người ta, biết đâu ở bạn lại có những điều mà họ mong muốn thì sao?
Bên cạnh đó, khi bắt tay vào làm bất cứ việc gì, bạn có thể đặt ra cho mình mục tiêu nằm trong khả năng của bản thân. Khi bạn đạt được mục tiêu mà mình đặt ra nằm trong khả năng bản thân thì bạn có thể đặt ra cho mình những mục tiêu cao hơn. Bạn có thể bớt chút thời gian trong ngày để chăm sóc bản thân để mình được đẹp hơn trong mắt mọi người. Bạn cần nói chuyện rõ ràng, dễ nghe để mọi người cảm nhận được sự tự tin, chững chạc khi nói chuyện với bạn. Bạn cũng có thể xây dựng sự tự tin của mình bằng cách giúp đỡ người khác. Khi bạn giúp đỡ người khác bằng sự chân thành thì bản thân bạn sẽ cảm thấy vui vẻ vì mình làm được việc tốt và như vậy bạn sẽ có thể tự tin hơn.
Bạn cũng có thể tham gia các câu lạc bộ, các hoạt động xã hôi để bản thân có cơ hội được tiếp xúc, va chạm với nhiều hơn để chia sẻ, rèn luyện, cải thiện sự tự ti của bản thân. Khi bạn có nhiều mối quan hệ hơn thì việc bạn tìm được người hiểu mình, thân thiết để tâm sự, chia sẻ những chuyện buồn vui, khó khăn trong cuộc sống cũng dễ hơn.
Sự tự tin thì không có sẵn trong mỗi cá nhân và không thể một sớm một chiều là có thể thay đổi một con người. Tất cả chúng ta đều phải trải qua một quá trình rèn luyện để đạt được nó. Quan trọng là bạn phải không ngừng học hỏi. Khi bạn có kiến thức và hiểu biết rộng thì người khác sẽ tôn trọng và lúc đó họ sẽ củng cố thêm lòng tin cho chính bản thân bạn. Hãy cho mình một thời gian nhất định để có thể vượt qua được sự tự ti và hoàn thiện bản thân.
Chúc bạn luôn vui vẻ và thành công trong cuộc sống!