Thế giới ảo, tình yêu thật?
Em năm nay 20 tuổi, vào cuối tháng 11 vừa qua em có quen một cô bé qua zalo. Cô bé đó thì đang học lớp 11. Lúc đầu em chỉ muốn trò chuyện cho vui, chúng em chưa gặp nhau vì không có thời gian, chúng em chỉ nhắn tin qua lại, gọi video nói chuyện với nhau. Trò chuyện được nửa tháng thì cô bé đó nói yêu em. Lúc đầu em cũng không chấp nhận vì còn quá nhỏ để hiểu được tình yêu. Với lại em cũng không muốn chuyện tình cảm ảnh hưởng đến việc học của cả hai.
Em không biết sao đến khoảng cuối tháng em thấy mình dần có tình cảm với cô bé đó, nhưng em cũng cố giữ khoảng cách. Em không biết phải làm sao nữa, em có nên từ chối không, em lỡ nói yêu cô bé đó quá vội. Hiện giờ vẫn còn việc học, em không muốn ảnh hưởng đến việc học. Em vẫn khuyên cô bé đó học chăm chỉ, mỗi ngày đều nhắc học. Em sợ nếu em bỏ thì sẽ làm cho cô bé đó bị tổn thương và ảnh hưởng việc học. Em không tin vào tình cảm trên mạng nhưng không hiểu sao em thấy rất rối ạ.
Mong VOV chỉ giúp em hướng đi ạ. Em xin cảm ơn.

Chào bạn!
Người ta thường có câu “theo tình thì tình chạy, trốn tình thì tình theo”. Có thể thời gian đầu nói chuyện thì bạn nữ cảm thấy ở bạn có những nét tương đồng, nói chuyện hợp, có thiện cảm với bạn nên đã nảy sinh tình cảm. Nhưng do lúc đó bạn chưa rõ tình yêu là như thế nào và sợ khi yêu sẽ ảnh hưởng đến việc học của cả hai nên bạn đã từ chối cô ấy. Có lẽ tình cảm là thứ khó có thể nắm bắt, kiểm soát và vì mưa dầm thấm lâu nên dần dần bạn cũng có tình cảm với cô bé đó.
Nhắn tin, gọi điện qua điện thoại chỉ thể hiện phần nào tính cách, con người, tình cảm… của đối phương. Chúng ta không thể hiểu hết một con người chỉ qua việc nhắn tin, gọi điện mà không gặp gỡ, tiếp xúc trực tiếp. Hơn nữa, tình yêu luôn có những tác động nhất định đến cuộc sống của mỗi người. Vì thế nên bạn không tin vào tình cảm trên mạng và sợ yêu rồi sẽ ảnh hưởng đến học tập là điều không phải không có căn cứ. Tuy nhiên, nói đi thì cũng phải nói lại, tình yêu có thể khiến bạn trở nên xấu đi hoặc tốt hơn. Quan trọng là cách bạn nhìn nhận, đánh giá và lựa chọn yêu một người như thế nào. Có người cho rằng tình yêu đem lại rất nhiều lợi ích, nhưng cũng có những ý kiến trái chiều cho rằng tình yêu mang lại nhiều hậu quả khôn lường.
Bất kể điều gì cũng có hai mặt của nó, tình yêu sẽ đem lại phiền phức, đua khổ khi những người trong cuộc chưa đủ chín chắn và có thái độ, cách hành xử chưa phù hợp. Nhiều cặp đôi vì không kiềm chế được cảm xúc mà đi quá giới hạn; rồi vì ghen tuông, giận hờn mà không tập trung vào học tập. Nhiều khi vì chia tay mà hành hạ bản thân, ảnh hưởng đến sức khỏe, bỏ bê việc học… Ngoài những mặt tiêu cực trong tình yêu thì tình yêu cũng mang lại nhiều lợi ích như bạn sẽ vì tình yêu mà cố gắng, phấn đấu hoàn thiện bản thân; lo cho tương lai, sự nghiệp; cùng chia sẻ, giúp đỡ nhau vượt qua những khó khăn, thử thách trong cuộc sống…
Bạn nghĩ sao về việc sẽ cho mình và bạn nữ thêm thời gian để cả hai có thể hiểu hơn về con người, tính cách, tình cảm, quan điểm sống…? Bạn cũng có thể tạo điều kiện để hai người có nhiều cuộc gặp gỡ, tiếp xúc thay vì cứ lo lắng khi mình dành tình cảm cho bạn kia thì cả hai sẽ không thể tập trung vào việc học và băn khoăn không biết yêu qua mạng thì tình cảm cả hai dành cho nhau như thế nào, có thật lòng không. Khi cả hai có những hiểu biết nhất định về đối phương, cũng như tình cảm đủ lớn thì khi ấy hai người xác định đến với nhau cũng chưa muộn đúng không bạn?
Chúc bạn luôn hạnh phúc và thành công trong cuộc sống!