Tính ra em chưa có câu nào đùa giỡn gây ấn tượng mạnh. | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Tính ra em chưa có câu nào đùa giỡn gây ấn tượng mạnh.
Em năm nay 17 tuổi, em đã bị run từ lúc nhỏ. Đặc biệt, trong kì thi cứ hễ điểm thấp em lại khóc cả buổi, giờ thì em hết run trong khi thi rồi; nhưng cứ làm việc gì đó có ai xem thì em lại run như: cầm điện thoại, buộc cái vòng tay cho bạn, chụp tấm ảnh. Bạn em cũng biết nên không khi nào nhờ em cả và cũng hay nhắc nhở em tập thói quen; nhưng em dù chơi với bạn lâu năm em cũng bị run “khi gặp người ngoài không phải gia đình mình”.
Em có một người bạn chơi được 3 năm và ngồi với nhau 2 năm và giờ đi chung 1 xe. Bạn ấy hay tạo câu chuyện và giao tiếp tốt với người xung quanh. Năm nay hai đứa đều thay đổi môi trường học, chuyển sang lớp khác bạn ấy giao lưu tốt và gặp những người nhây thì không ai thua ai. Còn khi ngồi cùng bàn hay đi xe với em đều bắt chuyện trước và em đã làm câu chuyện nhạt và kết thúc sớm. Cái cầm tay của bạn với bạn mới rất nhanh còn em với bạn đã chơi 3 năm thì không và trở thành một thói quen. Nhiều lúc bạn tỏ thái độ chán em vì nói chuyện nhạt và những câu đùa của bạn em không hiểu và câu nói đùa trở thành sự tức dận “Mày không hiểu à”, rồi có lúc giận nhau vì đùa.
Tính ra em chưa có câu nào đùa giỡn gây ấn tượng mạnh. Em cũng đọc mấy quyển về giao tiếp và ngày mai lên lớp tươi cười, có câu chuyện nói; nhưng bên nhau cả tuần học: đầu tuần vui, cuối tuần em lại đâu ra đó. Trong đám đông có lần thi nhau bẻ cắc ngón tay, em làm được cả 100 cái và đã suy nghĩ một lúc và đã nói to thách nhau chơi khi không ai dám chơi. Cuối cùng em chốt lại 1 câu “vì tau làm được”, thế là cả đám cười nói em nhạt và em tiếp tục ngồi yên nghe họ nói chuyện.
Đứa bạn hay đi với em không thân với em bằng những đứa mới quen, nhưng nó hiểu em và hay nhắc nhở em: nói sai từ khiến họ không hiểu, kể chuyện nhạt khó hiểu, chậm tiêu... cũng cái tính đó nên em không cãi lý được, còn nói sai và "tịt" ở giữa đường. Còn ở nhà thì em là người vụng về, một câu nói quen thuộc. Em rất dễ khóc và cứ nghĩ cái tính đó em lại khóc. Mong sự giúp đỡ của tư vấn em cảm ơn!
Loading...

Chào em!
Chắc hẳn lúc này em đang cảm thấy buồn và tự trách bản thân vì không thể giao tiếp dễ dàng như những người bạn khác cùng trang lứa; em cũng bế tắc không biết phải làm thế nào để có thể thay đổi bản thân mình theo hướng hoàn thiện hơn. Thực sự, gặp khó khăn trong giao tiếp không chỉ là vấn đề khó khăn, lo lắng của riêng em mà nó là vấn đề của nhiều người khác với những độ tuổi khác nhau. Dưới đây là đôi lời chia sẻ của chương trình cùng tâm sự của em.
Em gái này! Mỗi người chúng ta sinh ra trên đời này đều có những điểm mạnh, điểm yếu khác nhau, không có ai hoàn hảo, cũng chẳng ai giống với ai hoàn toàn. Trong cả tỉ người ngoài kia, có những người nói năng hoạt bát, tự tin khi giao tiếp; nhưng cũng không ít người rụt rè, ngại giao tiếp. Đó không hẳn là đáng trách, bởi có thể họ không hoạt bát nhưng họ lại chân thành; họ có thể không biết cách nói đùa làm mọi người vui, nhưng lại biết quan tâm, chăm sóc, lo lắng cho người khác khi cần. Đó là sự khác biệt, sự đa dạng; chính sự đa dạng mới khiến cho xã hội này, thế giới này tròn vẹn hơn. Thế nên, việc em rụt rè trong giao tiếp, hãy suy nghĩ nó theo chiều hướng nhẹ nhàng em nhé. Hãy tìm ra những điểm mạnh khác ở mình, đừng chỉ lúc nào cũng chỉ nhìn nhận vào một điểm không mạnh của bản thân mà cảm thấy tự ti vào giá trị, năng lực của chính mình.
Bên cạnh đó, nếu em cảm thấy tự tin giao tiếp là một điều tốt, giúp em hoàn thiện hơn, thành công hơn thì em cũng đừng ngại trau dồi, rèn luyện bản thân thêm. Em hãy nhớ rằng, mỗi người chúng ta đều chỉ đang trong quá trình học hỏi và hoàn thiện bản thân thôi. Khi ta cố gắng, nỗ lực từng ngày thì đến một lúc nào đó ta sẽ gặt hái được thành quả. Như em nói, em có đọc những cuốn sách về giao tiếp có thể giúp em vui vẻ mấy ngày đầu tuần với các bạn thì em có thể tìm mọi cách duy trì điều đó. Hôm nay em có thể duy trì sự vui vẻ một ngày, ngày mai duy trì sự vui vẻ hai ngày… và cứ thế tăng dần lên thành thói quen, thành cuộc sống của chính em. Ngoài ra, em có thể tham khảo một số điều như: tham gia các khóa học về kỹ năng giao tiếp, nhờ sự góp ý, giúp đỡ của bạn bè, người thân xung quanh; tìm hiểu những chủ đề mà mọi người quan tâm để thực hành sự giao tiếp mỗi ngày một ít… Những điều đó lâu dần sẽ có thể trở thành kỹ năng nơi em, em sẽ không còn cảm thấy khó khăn, áp lực, nặng nề nữa. Tính cách, thói quen thì cần phải có thời gian thích nghi, thay đổi; nên em cũng đừng tự quá ép buộc bản thân quá nhé. Tự tin giao tiếp, nói nhiều, biết trêu chọc bạn bè có thể là một thế mạnh; nhưng sự trầm tĩnh đôi khi cũng là một điều đặc biệt khiến người khác chú ý vào mình em ạ.
Chúc em vui vẻ, học tập tốt!