Trầm cảm vì bố mẹ ly hôn tử nhỏ | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Trầm cảm vì bố mẹ ly hôn tử nhỏ
Em là nam 18 tuổi, từ nhỏ em đã ít nói sống khép kín. Ba mẹ em ly hôn từ nhỏ, em rất ít bạn chơi không phải vì họ không chơi với em mà là vì em cảm thấy ghét họ. Khoảng 1 một năm nay em phát hiện em bị trầm cảm nói chuyện với mọi người không được tự nhiên, bản thân thì rụt rè luôn thấy tự ti. Em cảm thấy mình ghét mọi người xung quanh và luôn luôn bực bội trong người... các chuyên gia có thể tư vấn giúp em được không ạ vì bây giờ cuộc sống đối với em rất khó khăn và em không muốn nói chuyện này với mẹ mình hay ai khác.

Chào em!
Qua những chia sẻ của em, chúng tôi hiểu rằng em đang cảm thấy khó khăn trong cuộc sống, em chán ghét và không muốn nói chuyện với bất kỳ ai. Chúng tôi chia sẻ cùng em nỗi niềm này.
Em đã đi thăm khám ở các cơ sở y tế về tình trạng sức khỏe tâm lý của mình hay chưa? Lý do gì khiến em chán ghét và không muốn nói chuyện với mọi người?
Dường như việc bố mẹ ly hôn đã có những tác động nhất định đến cuộc sống, tâm lý của em hiện tại. Nhất là khi em đang ở độ tuổi phát triển, khôn lớn, mọi vấn đề phát sinh trong đời sống hằng ngày đều có một sức ảnh hưởng nhất định. Phần lớn, khi đứng trước việc ly hôn của cha mẹ, con cái sẽ bị mất mát lớn về mặt tinh thần, bị tổn thương nhiều về tâm lý, mặc cảm tự ti với chúng bạn với xã hội bên ngoài. Thông thường các bạn trẻ sẽ không kiểm soát được việc trêu chọc, bàn tán về việc ly hôn, chuyện gia đình của bạn bè mình. Có thể chính vì điều đó khiến em có mặc cảm khi chơi với các bạn nên nảy sinh tâm lý né tránh, không chơi cùng các bạn.
Đứng trước điều này em có thể cố gắng chấp nhận sự việc, bố mẹ cũng có nỗi khổ riêng và khi không thể tiếp tục chung sống cũng là một cách giải thoát cho họ. Thay vì oán giận, buồn bã, tự ti,..em hãy coi đó là một điều đặc biệt trong cuộc sống của mình và cố gắng khắc phục để sống vui vẻ, lạc quan hơn.
Trầm cảm là một dạng rối loạn tâm lý có rất nhiều biểu hiện khác nhau và phụ thuộc vào từng độ tuổi. Em có một số biểu hiện của trầm cảm như né tránh, chán ghét mọi người; luôn rụt rè và tự ti…Tuy nhiên để có thể khẳng định chắc chắn tình trạng của bản thân thì em cần đi thăm khám tại các cơ sở, bệnh viện về chuyên khoa Tâm lý – Tâm thần từ đó có những liệu pháp điều trị phù hợp.
Bên cạnh đó để cải thiện tình trạng của bản thân thì em cũng cần có những suy nghĩ tích cực, cởi mở hơn trong mọi vấn đề, trong mối quan hệ với mọi người. Hãy chia sẻ suy nghĩ của mình với những người thân, người bạn, thầy cô mà mình tin tưởng em nhé.
Chúc em sức khỏe và học tập tốt!