Tuổi 19, nhiều nỗi lo lắng về bản thân
Cháu chào chương trình ạ. Cháu năm nay 19 tuổi nhưng mọi người thưởng nói cháu có tính trẻ con. Cháu dễ nóng nảy, cháu có tính đa nghi người khác. Cháu không hay suy nghĩ nhưng lời nói trước khi mình nói ra. Cháu hay ít nói nữa, trong những cuộc nói chuyện cháu ít nói lắm. Cháu cũng hay rụt rè nữa nhưng một khi cháu đã có ai đó tác động đến thì cháu lại có thể hòa đồng một cách tự nhiên, nhưng 1 khoảng thời gian sau lại mất cái đó đi ạ. Bây giờ cháu muốn cải thiện lại tất cả điều đó để có thể cháu trưởng thành hơn cháu xin cảm ơn ạ.

Cháu thân mến!
Dường như cháu có phần hoang mang trước lời nhận xét của mọi người về tính cách của cháu. Song cháu cũng hiểu khá rõ tính cách của mình và biết mình có những nhược điểm cần phải sửa đổi. Hiện giờ cháu cũng đang bối rối không biết làm thế nào để thay đổi những hạn chế đó. Không phải ai ở tuổi của 19 cũng có những suy nghĩ như cháu được.
Cháu vẫn đang ở độ tuổi vị thành niên, nên vẫn đang trong quá trình khám phá và đi tìm kiếm bản sắc cá nhân của mình. Bởi vậy, giữa sự nhìn nhận của cháu về bản thân mình và sự nhận xét của mọi người không phải khi nào cũng thống nhất với nhau nên dễ làm cháu bối rối, lo lắng. Bên cạnh đó, ở độ tuổi giao thoa này nên vẫn luôn tồn tại cả hai mặt tính cách, vừa trẻ con, vừa trưởng thành. Đồng thời cảm xúc đôi khi cũng chưa thực sự ổn định, lúc dễ nổi giận, nóng nảy, lúc lại dễ buồn, dễ xúc động. Do vậy, cháu không nên quá lo lắng về những điều này, rất nhiều bạn cùng  tuổi cháu cũng có những biểu hiện như cháu. Quan trọng nhất là cháu nhận thức được những điều đó đang tồn tại trong con người mình để biết nên làm gì cho phù hợp. Tuy nhiên, nếu sự đa nghi của cháu ở mức có phần thái quá và làm ảnh hưởng đến cháu hay những người xung quanh, cháu cũng cần nghiêm túc nhìn nhận và thay đổi.
Ai cũng có lúc bồng bột, có những lời nói, hành động không phù hợp. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển và hoàn thiện bản thân mình, dần trưởng thành hơn sẽ giúp cháu chín chắn hơn trong từng cử chỉ, lời ăn tiếng nói của mình. Chỉ cần cháu cố gắng giữ bình tĩnh trước khi nói ra điều gì đó, tuyệt đối không nói trong những khi cháu đang cảm thấy mình không thực sự bình tĩnh hay chưa nghĩ thấu đáo. Như vậy, dần dần cháu sẽ cải thiện được điều này.
Cháu thân mến, mỗi người sinh ra có hình hài khác nhau và tính cách cũng không bao giờ giống nhau được. Sự khác biệt đó cần được tôn trọng. Những điều cháu có đã làm nên con người cháu. Luôn sống thật với bản thân mình, luôn là chính mình, không quá chú ý đến những lời nói của mọi người xung quanh và tin tưởng vào bản thân cháu nhé! Cố gắng thay đổi để tốt hơn là một điều rất quý nhưng nếu như điều đó làm cháu không cảm thấy thoải mái thì nó cũng không phải là việc tốt.
Cháu có thể cân nhắc việc tham gia vào các tổ chức, đội, nhóm, câu lạc bộ hoạt động về lĩnh vực cháu yêu thích để mở rộng mối quan hệ, biết nhiều bạn bè hơn. Từ đó, cháu cũng học hỏi được rất nhiều về cách làm việc nhóm, giao tiếp với mọi người, hài hòa trong cùng một tổ chức. Đồng thời giúp cháu tự hoàn thiện bản thân mình. Bên cạnh đó, nếu như không ngại, cháu có thể chân thành nhờ mọi người đưa ra những nhận xét về ưu điểm, hạn chế của bản thân cháu để mình có cái nhìn khách quan, toàn diện hơn để biết nên làm gì cho phù hợp.
Tin tưởng và bản thân và luôn là chính mình cháu nhé!