14 năm làm bạn thân giờ mới nhận ra anh đã yêu em...
Xin chào chương trình! Em là nam năm nay 22 tuổi. Em với bạn thân quen nhau 14 năm, cả 2 đều đang học ĐH ở Hà Nội, theo thời gian em nhận ra mình yêu bạn ấy từ bao giờ không biết nữa. Trước đó em đã trải qua 3 cuộc tình đổ vỡ, và em luôn tìm đến bạn ấy. Cả 2 đã quá hiểu tính cách của nhau, mỗi lần về quê em đều lên chở bạn ấy đi chơi, em không còn xa lạ với bố mẹ bạn ấy nữa, và với bố mẹ em cũng vậy.
Nhưng em cảm thấy mình không đủ khả năng thích bạn ấy, nhiều lần em cố quên đi thứ tình cảm này nhưng càng bên họ em càng nhận ra họ quan trọng với em như thế nào, em không muốn xa họ. Nhưng em lo sợ 1 điều nếu em nói ra em thích bạn ấy mà không đồng ý, em sẽ mất đi tình bạn này, mối quan hệ của cả 2 sẽ không còn như trước nữa, em không biết làm như thế nào, nếu nói thích bạn ấy, em cũng không biết nên bắt đầu từ đâu. Rất mong chương trình tư vấn giúp em, em có nên thổ lộ ra cho bạn ấy biết hay im lặng để giữ mối quan hệ của cả 2 . Em chân thành cảm ơn.

Chào em.
Trong cuộc sống, có thứ tình yêu, mà không dám bày tỏ, không có tư cách ghen, càng không thể nào giận dỗi. Bao nhiêu lời muốn nói, cũng đành ôm hết vào mình. Đó là khi ta yêu đơn phương một ai đó. Yêu đơn phương là loại cảm giác lạc lõng, đau lòng và nếu không được thổ lộ thì nó mãi mãi là một tình yêu yếu ớt nhất trên thế gian này.
Em nói rằng em đã quen cô gái ấy trong 14 năm. Suốt 14 năm ấy, là khỏang thời gian cho một tình bạn rất chân thành. Tuy nhiên, tự lúc nào tình bạn đó lại được chuyển hóa, lớn dần lên và em đã đem lòng yêu cô bạn thân nhưng em lại không dám thổ lộ tình cảm. Lý do đầu tiên em chia sẻ là em cảm thấy bản thân em không đủ khả năng thích bạn ấy. “Khả năng thích” ở đây theo ý em muốn nói là gì? Em sợ rằng em không tương xứng với cô ấy? Hay yêu cầu của cô ấy về mẫu người bạn trai quá cao? Hay em không tự tin vào tình cảm em dành cho cô ấy?
Nếu như ở em ngay từ đầu em không có niềm tin, em đã xác định bản thân em không đủ khả năng để thích bạn ấy thì chắc chắn em sẽ không bao giờ dám tiến tới với cô ấy. Em yêu cô ấy nhưng chính em lại tự dập tắt đi hi vọng ở bên cô ấy, em không cho bản thân em cơ hội. Tình yêu chẳng có một bộ quy chuẩn như thế nào mới có người yêu, như thế nào người ta mới yêu mình tất cả nó phụ thuộc vào cảm xúc. Đôi khi có những bạn nam cao to, đẹp trai, giỏi ăn nói và có rất nhiều ưu điểm khác nhưng không phải bạn gái nào cũng thích bởi họ không thể yêu, không có tình cảm. Ngược lại có những chàng chân quê, thật thà đôi lúc lại khiến các cô nàng rung động. Chính vì thế, trong tình yêu không thể nói có khả năng hay không có khả năng, quan trọng là tình cảm của ta dành cho người đó nhiều đến đâu mà thôi.
Lý do thứ 2, em sợ khi thổ lộ mà bạn ấy không đồng ý, em sẽ mất đi tình bạn này, mối quan hệ của cả 2 sẽ không còn như trước nữa, em cũng không biết nên bắt đầu từ đâu. Thực ra ai trong hòan cảnh của em cũng sẽ có cảm giác như vậy. Tuy nhiên, nếu như em quyết định giữ im lặng thì liệu rằng trong lòng em có cảm thấy bình yên và không nghĩ về cô ấy? Giả sử cô ấy cũng có tình cảm với em nhưng vì cô ấy cũng nghĩ giống em nên cô ấy giữ trong lòng, rồi đến một ngày có 1 chàng trai khiến trái tim cô ấy rung động, chàng ấy tỏ tình với cô ấy thì em có hối tiếc vì đã bỏ lỡ mất một cơ hội cho chính em? Có thể việc thổ lộ tình cảm sẽ thành công hoặc thất bại nhưng ít nhất em sẽ được một lần sống thật với cảm xúc của chính em.
Tình bạn trên 10 năm người ta vẫn thường nói đó là tình bạn vĩnh cửu, không thể dễ dàng mất đi. Chính vì thế cho dù em tỏ tình với cô ấy mà cô ấy không đồng ý thì chắc chắn tình bạn của hai em vẫn còn. Có chăng ban đầu chỉ hơi ngượng ngùng một chút nhưng rồi mọi thứ sẽ lại trở về ban đầu bởi hai em đã quá hiểu nhau, quá thân thuộc. Còn việc phải bắt đầu như thế nào thì có lẽ bản thân em phải tự cảm nhận và trái tim em sẽ mách bảo em làm gì là hợp lý. Bởi mỗi người có tính cách khác nhau, có cách cảm nhận khác nhau và tình yêu của mỗi người cũng khác nên không thể có một khuôn mẫu nhất định nào được. Có thể qua một buổi hẹn hò, một lần đi chơi hay ở một tình huống nào đó mà em cho là thích hợp nhất thì có thể thổ lộ tình cảm với cô ấy.
Chương trình chỉ có thể gợi mở cho em những vấn đề trên, mọi quyết định vẫn nằm ở em. Mạnh mẽ lên nhé chàng trai.
Chúc em luôn hạnh phúc!