Bố mẹ xúc phạm bạn trai để ép chia tay... | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Bố mẹ xúc phạm bạn trai để ép chia tay...
Em năm nay 24 tuổi, đã tốt nghiệp Đại học và hiện đang làm kế toán. Em yêu người kém em 2 tuổi, đang làm sale tại công ty em làm. Anh học hết cấp 2 rồi đi làm phụ giúp gia đình. Em rất yêu anh và anh cũng quan tâm đến em, chưa bao giờ phải để em bực dọc. Gia đình biết chuyện thì phản đối chúng em, bắt em phải nghỉ việc ở công ty, không cho em liên lạc với anh, nói lời lẽ nặng nề với anh.
Bây giờ em đang đứng giữa một bên là gia đình em, một bên là anh, chuyên gia cho em lời khuyên với.

Chào em.
Chương trình hiểu rằng em đang cảm thấy khó xử khi gia đình em kiên quyết ngăn cản tình yêu của hai em. “Bên tình bên hiếu bên nào nặng hơn” - Chữ hiếu và chữ tình phải nói rất khó dứt khoát, rất đau lòng khi ta phải đứng giữa 2 mặt tình cảm đan xen như vậy. Chúng tôi chia sẻ với em tâm sự này.
Con đường đi đến đích cuối cùng của tình yêu không phải bao giờ là bằng phẳng. Và một trong những thử thách người ta không muốn gặp nhất là sự phản đối của gia đình. Trong thời đại ngày nay, dẫu biết rằng chuyện tình cảm của con cái không còn quá phụ thuộc vào “cha mẹ đặt đâu con ngồi đó” tuy nhiên hôn nhân là chuyện trọng đại trong đời mỗi người, cha mẹ vẫn có ý kiến trong việc lựa chọn người bạn đời của con vì cha mẹ mong muốn con mình có một sự lựa chọn tốt nhất.
Gia đình em phản đối cũng không có gì là lạ em ạ. Bố mẹ ai cũng mong muốn con cái có được một người yêu “xứng đôi vừa lứa”, có học thức, có công việc ổn định, tư cách đạo đức tốt và hơn tất thảy là yêu thương con cái mình chân thành. Có bố mẹ nào muốn cho con mình đi lấy chồng mà phải chịu cảnh khổ sở vất vả đâu. Vì thế, hãy thông cảm cho gia đình em nhé. Mọi người phản đối cũng vì lo nghĩ cho em mà thôi.
Khi gia đình em phản đối và có những lời nói nặng nề với anh ấy, không biết anh ấy có phản ứng ra sao? Hai em đã quen biết nhau bao lâu rồi? Em cảm nhận anh ấy là người như thế nào? Tình cảm của em đối với anh ấy ra sao? Hai em đã làm những gì để có thể thuyết phục gia đình em? Trong nhà có ai ủng hộ chuyện tình cảm của hai em không? Gia đình anh ấy có ủng hộ mối quan hệ của hai em không?
Em cần thời gian nhìn nhận lại mối quan hệ này. Hiện giờ em cảm nhận được anh ấy rất thương em nhưng khi yêu ban đầu ai cũng quan tâm, chăm sóc người mình yêu chu đáo, nhiều khi lấy nhau về rồi mới bộc lộ bản chất, vì thế chưa thể khẳng định được tương lai sẽ luôn tốt đẹp như hiện tại anh ấy thể hiện.
Có lẽ em nên cho em và anh ấy thêm khoảng thời gian tìm hiểu nhau nhiều hơn. Sau khi em có thể khẳng định chắc chắn anh ấy thực sự là người tốt và em muốn bên anh ấy trọn đời thì cả hai cần cố gắng rất nhiều để thuyết phục gia đình em. Vấn đề quan trọng ở đây là em có thực sự quyết tâm muốn bảo vệ tình yêu của mình hay không mà thôi. Em có thể nỗ lực đến đâu trong thuyết phục gia đình, trên cơ sở tôn trọng và lắng nghe những ý kiến của bố mẹ?
Dù sao, hạnh phúc thực sự của em mới là điều bố mẹ mong muốn. Em hãy bình tĩnh xem xét các lý do của mọi người. Nếu chỉ một hay vài lần thuyết phục không hiệu quả mà nản lòng thì khó mà đạt được kết quả như mong muốn. Việc thuyết phục gia đình đồng ý không phải ngày một ngày hai mà cần thời gian và sự kiên trì của cả hai, bên cạnh đó cả hai cũng cần vun đắp cho tình cảm thêm bền chặt để gia đình thấy được tình cảm của cả hai là chân thành. Sự trưởng thành, tự lập trong cuộc sống sẽ là điều kiện tiên quyết trong việc bảo vệ tình yêu của hai em. Em cũng có thể cân nhắc về việc tăng cơ hội tiếp xúc giữa bố mẹ và anh ấy để mọi người hiểu nhau hơn, để gia đình em thấy được anh ấy là người đàn ông tốt, biết lo toan cho cuộc sống gia đình, yêu em và có khả năng chăm sóc tốt cho em.
Em nên tỏ rõ chính kiến của em vì em cũng đã lớn và có quyền  lựa chọn cho mình một người bạn đời phù hợp. Đồng thời em nhờ những người có tiếng nói trong gia đình, họ hàng mà ủng hộ hai em tác động lên bố mẹ. Bạn trai của em cũng phải chứng minh được sự tự lập và trách nhiệm với  những quyết định của mình, cần phải ổn định kinh tế để cho bố mẹ em thấy anh ấy là người có trách nhiệm lo được cho gia đình, chín chắn, trưởng thành trong cả suy nghĩ và hành động. Mọi chuyện phải dần dần từ từ em ạ, chứ không thể ngay lập tức mà bố mẹ em đồng ý được đâu.
Nếu em và anh ấy thực sự muốn đến với nhau và cũng đã cố gắng thuyết phục mà gia đình em vẫn nhất mực phản đối chuyện tình cảm thì khi đó em có thể chấp nhận coi sự phản đối ấy như điều ngoài ý muốn, ngoài sự kiểm soát của mình để tự quyết định hạnh phúc của mình hay không? Hai em lúc này cũng đã đủ trưởng thành để quyết định tương lai hạnh phúc của mình. Có thể điều này khiến họ buồn lòng không muốn nhìn nhận hai em nhưng bằng minh chứng hạnh phúc của các em sẽ khiến bố mẹ đổi ý, chúc phúc và ghi nhận cuộc hôn nhân này thì sao?
Không ai có thể nói chọn như thế nào cho đúng giữa bên tình và bên hiếu, vì con cái chẳng bao giờ có thể rời bỏ gia đình, rời bỏ bố mẹ và nếu người ta khuyến khích em từ bỏ gia đình vì tình yêu thì em cũng cần xem xét lại tình yêu ấy. Dù bố mẹ có giận hay từ mặt con thì phận làm con vẫn có thể làm tròn chữ hiếu, vẫn có thể chăm sóc và bù đắp cho bố mẹ bằng những hành động khác. Còn tình cảm thì có thể nói là chọn lựa đó là buông bỏ hay giữ gìn và bảo vệ. Cuộc sống hôn nhân là thực tế và nó có những mảng sáng tối, những khó khăn nhất định. Em nên khách quan để cân nhắc lại mọi điều. Nếu nhận thấy mình có thể vượt qua những cái đó và quan trọng là yêu thương anh ấy đủ nhiều thì cả hai hãy cố gắng để vượt qua những thử thách em nhé. Bảo vệ được tình yêu này hay không là dựa vào chính sức mạnh tình yêu và nghị lực của cả hai em.
Hy vọng những trao đổi trên đây sẽ phần nào hữu ích cho em. Chúc em những điều tốt đẹp nhất!