Chia tay không thành nhưng tiếp tục yêu lại...chơi vơi. | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Chia tay không thành nhưng tiếp tục yêu lại...chơi vơi.
Em và bạn trai em quen nhau cũng được lâu rồi và 2018 là năm thứ 7. Chúng em quen nhau từ khóa học của British Council. Anh ý là người Iran, giờ đang học Tiến sĩ ở Pháp, là người ít nói, trầm tĩnh, cẩn thận, biết tôn trọng và quan tâm em rất nhiều. (Nhược điểm là có hơi bảo thủ).
Bọn em yêu xa được đến năm nay là năm thứ 4. Yêu nhau khá lâu như vậy, nhưng gần đây khi em đề cập hôn nhân (em năm nay 26, anh 29) thì anh ý lảng tránh, nói là rất khó vì hiện tại nếu anh sang Việt nam gặp em thì sẽ mất mọi thứ ở đó. Thỉnh thoảng, em có cố tình đòi chia tay (thực ra vì tính em bướng bỉnh, hay nổi cáu, tâm trạng dễ thay đổi - vài phút sau lại hết ngay - có lẽ tính em xấu quá nên sợ sau này em hành hạ ông xã nên cứ đòi chia tay hoài, nhưng chưa bao giờ thành công).
Gần đây, em thấy khó xử vì anh ý không hứa hẹn gì về tương lai của 2 đứa về sau. Hơn nữa, vì yêu xa nên có rất nhiều khó khăn cho 2 đứa. Chia tay cũng không thành (vì 2 người thực sự yêu người kia, cũng là hiểu nhau nhất) nhưng cũng rất khó đến với nhau.
Chúng em đã nhiều lần trò chuyện thẳng thắn mà chưa hiệu quả, còn một ranh giới sau cùng là ai dám vứt bỏ mọi thứ sang một bên và đến gặp nửa kia, nhưng chưa ai (Nhưng mà điều kiện kinh tế của em rất khó khăn, vì chỉ là nhân viên bình thường); Anh thì không muốn vì lo sự nghiệp. Có lẽ chúng em chưa yêu nhau đủ để có những sự hi sinh vì người kia?
Em rất đau lòng khi anh nói là nếu anh đến thì sẽ mất mọi thứ ở đó; Nhưng sau em lại nghĩ lại và thông cảm cho anh, vì 7 năm qua em chứng kiến tất cả sự cố gắng của anh ấy. Em sợ mất anh một ngày nào đó trong tương lai, nên vẫn luôn tự hỏi có nên chia tay hay không... Và đã cố gắng chia tay thật. Rất mâu thuẫn. Nhờ cửa sổ tình yêu tư vấn giúp em ạ.

Em thân mến!
Khoảng cách luôn là rào cản lớn đối với các cặp đôi đang yêu nhau bởi vì người ta vẫn lo sợ rằng “xa mặt, cách lòng”. Yêu nhau, người ta chỉ mong muốn được gần gũi, thân thiết, ở bên cạnh yêu thương, quan tâm chăm sóc cho nhau; những những cặp đôi yêu xa lại chẳng thể chạy đến bên cạnh nhau khi cần, nhớ nhau cũng chỉ biết thể hiện qua những dòng tin nhắn, những cuộc gọi, những cái nhìn qua màn hình điện thoại… Vì trải qua nhiều khó khăn như thế nên họ lo sợ, sợ rằng mối quan hệ đó chẳng thể đi đến đâu. Chắc hẳn em đang lo lắng, bất an rất nhiều về điều này khi quyết định yêu một người ở xa đến như vậy.
Trong thư em có chia sẻ rằng, em với người yêu đã quen nhau được 7 năm và yêu xa đã được 4 năm. Dù ở bên cạnh nhau lâu như vậy và khoảng cách về địa lý là rất lớn nhưng có vẻ như tình cảm của hai người rất tốt, khi chẳng ai có thể chia tay ai được. Em cũng đã ở vào tuổi trưởng thành nên cần có một mối quan hệ chắc chắn, và có một tương lai ổn định; nhưng mối quan hệ hiện tại không mang lại cho em điều đó. Bởi vì nhiều lý do khác nhau mà cả hai người không thể nào vì đối phương mà đến bên cạnh họ. Những khó khăn này ngay từ khi quyết định yêu anh ấy liệu rằng em đã lường trước được nó? Em đã từng làm gì để có thể khắc phục, vượt qua những khó khăn hai em gặp phải trong tình yêu? Nếu trong trường hợp em quyết định đến Pháp để ở bên cạnh anh ấy thì có chắc chắn rằng chuyện tình cảm của hai em sẽ ổn thỏa?
Có thể ở thời điểm hiện tại, mỗi người đang có những mục tiêu riêng để hoàn thiện cho tương lai; nhất là đối với đàn ông sự nghiệp của họ lại rất quan trọng. Tuy nhiên khi yêu nhau ai cũng nhìn về tương lai, nếu em ở cạnh một người nhưng không hề nhìn thấy tương lai của cả hai như thế nào thì cũng chẳng để làm gì. Khi em tính chuyện tương lai với anh ấy, hiện tại anh ấy không thể đến được với em ngay nhưng anh ấy có bao giờ nói quãng thời gian yêu xa này bao giờ thì kết thúc, hay bao giờ thì anh ấy thể thu xếp để tình yêu này có cái kết thực sự có hậu nhất không?
Thanh xuân của con gái có thì; em không thể nào cứ mãi chờ đợi một người mà không biết rằng mục tiêu công việc, sự nghiệp của họ khi nào mới rảnh rang để nghĩ đến em. Sự chờ đợi không có đích đến sẽ khiến cho em có cảm giác mọi thứ mông lung, mơ hồ. Chính vì vậy em có thể suy nghĩ thêm về việc nói chuyện lại với anh ấy thêm một lần nữa cho rõ ràng để xác định rõ hơn tình cảm của anh ấy dành cho em, cũng như xem rằng anh ấy có nghĩ đến tương lai gì với em không hay chỉ yêu là yêu thế thôi?
Nếu như em cảm thấy quá bất lực, sự cố gắng của em chẳng mang lại một kết quả gì, tình cảm hai người dành cho nhau không đủ lớn để có thể hy sinh vì nhau, để được ở bên cạnh nhau; cũng chẳng có một hứa hẹn gì cụ thể trong tương lai thì em nên cân nhắc lại mối quan hệ này.
Chúc em mọi điều tốt đẹp!