Chia tay vì "làm biếng" yêu đương! | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Chia tay vì "làm biếng" yêu đương!
Xin chào chương trình!
Em là K ạ. Hiện em đang học lớp 10, em có thích 1 bạn cạnh lớp mình. Em thích bạn ấy được 2 tháng rồi. Lúc trước, em không thích lắm và em có cảm giác như bạn ấy là người dự trữ vậy ạ, vì lúc 2 tháng trước em đã thích 1 bạn trong lớp. Sau khi biết bạn trong lớp thích người khác rồi nên là em hụt hẫng và buồn nhiều lắm, vẻ mặt ảm đạm… Cứ tiếp tục như vậy sau vài ngày, cho đến khi em cố gắng gạt bỏ được tình cảm với bạn cùng lớp ấy thì em bắt đầu có thiện cảm với bạn cạnh lớp, bắt đầu nhắn tin thường xuyên với bạn ấy và khoảng 1 thời gian sau, bạn ấy bỗng tỏ tình với em và em đồng ý. Không lâu sau thì chia tay nhau vì lý do bạn ấy làm biếng yêu đương quá ạ!
Em buồn lắm, thật sự luôn ạ, cái cảm giác như là cả bầu trời sụp ngay đầu mình nhưng mình vẫn không có cảm giác gì, vẫn cứ trơ ra đó và bản thân em vẫn chưa biết hay đúng hơn là chưa tin điều này là thật. Thời gian sau khi chia tay thì em thỉnh thoảng vẫn nhắn tin; nhưng cảm giác vẫn cứ sao sao ấy ạ. 1 tuần sau khi chia tay bạn ấy có nhắn lại với em, em có cảm giác thân thân và cứ như cảm giác lúc đầu đang quen nên em tiến tới luôn và lại nhận được lời từ chối là làm biếng nữa ạ! Em nên làm gì ạ?

Chào em!
Đôi khi, thật khó để ta có thể kiểm soát được chuyện tình cảm của chính bản thân mình, chẳng thể nào kiểm soát được ta yêu ai, không yêu ai và yêu như thế nào thì vừa đủ. Đôi lúc, ta cũng băn khoăn không biết cảm xúc bên trong ta là gì, ta nên làm gì với những cảm xúc đó. Tôi hiểu em đang trong những tháng ngày mông lung, mơ hồ, bối rối với những cảm xúc trong tình yêu học trò của mình. Bây giờ, chương trình sẽ chia sẻ vấn đề cùng em.
Tuổi học trò là lứa tuổi bắt đầu của những rung động đầu đời, bắt đầu có cảm xúc "thích", "yêu" một ai đó. Nhưng tình yêu của lứa tuổi này khá đa dạng, dễ thay đổi, nên đôi lúc ta cảm thấy rối ren trong nhiều mối quan hệ cùng lúc, hoặc lúc này ta có thể yêu một người kia rất nhiều, rất mãnh liệt, nhưng lúc sau tình cảm đã nhạt dần, muốn chia tay; hôm nay muốn tìm cho mình một người yêu, nhưng ngày mai chỉ muốn một mình để tập trung vào việc học. Có thể, tình yêu của hai em vừa mang đặc trưng lứa tuổi, lại đến với nhau quá vội vàng, trong khi em đang "cố gắng" quên bạn khác nên không thể giữ tình cảm của mình được lâu dài.
Tôi không biết nguyên nhân gì khiến bạn gái nói là "làm biếng" yêu: là vì khi ở bên em bạn ấy không cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc; là vì bạn ấy thấy yêu mất nhiều thời gian nên muốn tập trung cho việc học; vì bạn ấy dành tình cảm cho em chưa nhiều hay vì lý do nào khác. Nhưng nếu em đã cố gắng nhiều mà bạn cũng không muốn tiếp tục yêu, tiếp tục làm người yêu của em thì điều duy nhất em có thể làm là tôn trọng quyết định của bạn ấy. Nếu vẫn muốn ở gần nhau, chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau thì cả hai có thể ở bên cạnh nhau với tư cách là một người bạn. Cùng nhau nói chuyện, cùng chia sẻ, cùng giúp đỡ nhau học tập tốt hơn...
Dù sao ở lứa tuổi của hai em, nhiệm vụ học tập là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu; ta có thể yêu thương vì đó là cảm xúc tự nhiên ở bên trong, nhưng tuyệt đối không được để chuyện tình cảm chi phối quá nhiều đến việc học tập em ạ. Chuyện tình cảm hãy để tự nhiên, nếu thời gian sau này hai em cảm thấy hợp nhau, quý nhau, cần nhau, có tình cảm với nhau; lúc đó các em cũng trưởng thành hơn rồi, biết cân bằng giữa việc học và yêu rồi thì đến với nhau cũng chưa muộn đâu em trai à.
Chúc em sức khỏe và học tập tốt!