Chưa học xong, gia đình bạn gái đã muốn đám cưới
Xin chào chương trình ạ. Em là nam. Năm nay 23 tuổi, vẫn đang là sinh viên. Em có một chuyện cần chương trình tư vấn ạ. Chuyện của em là 3 năm trước em có quen bạn gái em, bạn gái em ít hơn em một tuổi, vừa ra trường và vẫn muốn đi học tiếp. Nửa năm sau đó thì em có về nhà bạn gái chơi lần đầu tiên dưới hình thức là bạn của người yêu em (do chưa xin phép gia đinh). Sau đấy nửa năm nữa, tức là 1 năm, hai đứa em yêu nhau, em có lên nhà bạn gái chơi một lần nữa và xin phép gia đình (bố, mẹ) được cho phép 2 đứa tìm hiểu nhau( do bạn gái em bảo phải xin phép thì bố mẹ mới đồng ý để 2 đứa quen nhau). Gia đình bạn gái em đồng ý và cũng rất quý em, xem em như người nhà, mỗi lần người yêu về quê hầu như em cũng về theo (khoảng một tháng một lần).
Thời gian gần đây, qua bạn gái nói gia đình đang ngăn cấm bạn gái quen em lý do vì em xin phép tìm hiểu 2 năm rồi, yêu nhau 3 năm rồi mà phía gia đình em chưa có ý kiến gì với gia đình họ, gia đình bạn gái bảo gia đình em không tôn trọng họ, khinh thường họ nên bắt bạn gái cắt đứt quan hệ với em (gia đình bạn gái em muốn em ấy lấy chồng sớm do bạn bè của em và các em trong nhà ít tuổi hơn đều đã có gia đình rồi). Vì chuyện đó mà gần đây em và bạn gái hay xảy ra mâu thuẫn. Em chỉ nghĩ rằng khi nào gần cưới thì gia đình em mới lên xin phép nhà gái. Mà em nghĩ hai đứa em phải 27, 28 tuổi khi mà có công việc ổn định, có kinh tế để lo cho cuộc sống sau này thì mới. Nhưng áp lức gia đình khiến bạn gái em ăn ngủ không yên. Vậy trong tình huống này em phải làm sao ạ? Em cần chương trình tư vấn giúp em. Em xin cảm ơn ạ!!!

Chào em!
Em đang băn khoăn không biết phải làm sao khi bố mẹ bạn gái đang có ý muốn gia đình em đến nói chuyện và đề cập việc cưới xin của em và bạn gái trong khi em vẫn đang là sinh viên, chưa độc lập về tài chính. Hơn nữa cả hai em vẫn đang còn rất trẻ và em nghĩ mình còn nhiều việc phải làm nữa trước khi kết hôn.
Là một người đàn ông có trách nhiệm và suy nghĩ cho tương lai nên em muốn mình phải có công việc ổn định, có nền tảng kinh tế để làm chỗ dựa cho người con gái mình yêu thì mới tính đến chuyện lập gia đình. Song dường như gia đình bạn gái lại muốn đẩy nhanh việc này nên làm em bối rối và rất khó xử.
Về phía gia đình người yêu, có lẽ do ảnh hưởng nhiều bởi văn hóa nơi sống khi mà phụ nữ kết hôn, sinh con đẻ cái sớm nên dễ khiến họ lo lắng cho con gái của mình. Bởi văn hóa, phong tục tập quán thường ăn sâu vào nếp sống, suy nghĩ của mỗi người tồn tại trong cộng đồng đó nên không dễ để họ có thể thay đổi. Bên cạnh đó, hai em cũng đã yêu nhau 3 năm, khoảng thời gian đó không phải ngắn, hơn nữa đã công khai với hai gia đình và em còn thường xuyên về nhà cô ấy như là một thành viên của gia đình. Bởi vậy, rất có thể bố mẹ cô ấy lo lắng khi tất cả mọi người đã biết hai em yêu nhau, nhưng một ngày nào đó mà một trong hai em thay đổi và không đến với nhau nữa, họ sợ con gái đã qua đi tuổi thanh xuân và ảnh hưởng đến danh dự. Tấm lòng của người làm cha làm mẹ, hẳn ai cũng muốn có sự chắc chắn, đảm bảo cho tương lai của con cái. Như vậy cũng thể hiện rằng hai bác đã chấp nhận em và muốn em trở thành con cái trong nhà.
Bên cạnh đó, khi mà em thường xuyên về nhà bạn gái chơi và được coi như một thành viên của gia đình nhưng hai gia đình lại chưa có cuộc gặp mặt chính thức nào để nói chuyện về mối quan hệ của hai em. Có lẽ hai bác cũng lo nghĩ cho danh dự của con gái mình nên đã thể hiện như vậy.
Trước ý định của gia đình bạn gái như vậy, không biết em đã phản ứng như thế nào? Em đã thể hiện suy nghĩ, kế hoạch tương lai của em với hai bác chưa? Em có nói chuyện này với bố mẹ mình? Bố mẹ em thể hiện như thế nào về việc này? Tuy nhiên, không biết bạn gái em có suy nghĩ như thế nào về ý định của bố mẹ mình? Cô ấy có muốn kết hôn vào lúc này?
Trước thái độ của gia đình bạn gái như vậy, em có thể cân nhắc việc nói chuyện với bố mẹ mình để đến nhà cô ấy sớm, hai gia đình gặp gỡ, đề cập đến chuyện tình cảm của hai em và xin phép để hai em qua lại. Điều đó không đồng nghĩa với việc rằng khi hai gia đình gặp nhau là sẽ bàn chuyện đám cưới. Đó chỉ như một sự đảm bảo để làm hai bác yên tâm hơn và không cảm thấy bị gia đình coi thường. Tuy nhiên điều này còn tùy thuộc vào quan điểm của gia đình em, nếu như bố mẹ không muốn em quá sa đà vào chuyện yêu đương rất có thể sẽ khó khăn cho việc em thuyết phục sang nhà bạn gái. Nếu điều này em có thể trao đổi thêm với bạn gái để cô ấy hiểu và thuyết phục gia đình. Em có thể chia sẻ dự định tương lai của mình với bạn gái để cô ấy hiểu và ủng hộ em, cùng em thuyết phục bố mẹ. Nếu như không thể làm gia đình cô ấy thay đổi, liệu em sẽ làm gì?  Em có tiếp tục bảo vệ mối quan hệ này? Có lẽ em cũng cần chuẩn bị tâm lý cho mình trước những khả năng có thể xảy ra để có cách ứng xử phù hợp.
Chúc em mọi điều như ý muốn!