Có thể kết hôn khi là họ hàng bà con | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Có thể kết hôn khi là họ hàng bà con
Em là A. Em và H thương nhau được một thời gian thì mới biết là cả hai có quan hệ họ hàng, bà ngoại của H là chị bà con của ông nội em. Vì sợ hai bên gia đình cấm cản nên em với H dù vẫn còn thương nhau nhưng H đã quyết định nói chia tay với em. Em muốn biết là trong trường hợp này, em với H có thể tiếp tục yêu nhau và tiến tới hôn nhay hay không? Em xin chân thành cảm ơn

Em thân mến!
Tình yêu hai em đang gặp rào cản về phương diện mối quan hệ họ hàng. Trên thực tế luật pháp có quy định cấm kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng giữa những người cùng dòng máu về trực hệ; giữa những người có họ trong phạm vi ba đời.
Thuật ngữ "Những người có họ trong phạm vi ba đời" đã được giải thích như sau: Những người có họ trong phạm vi ba đời là những người cùng một gốc sinh ra gồm cha mẹ là đời thứ nhất; anh, chị, em cùng cha mẹ, cùng cha khác mẹ, cùng mẹ khác cha là đời thứ hai; anh, chị, em con chú, con bác, con cô, con cậu, con dì là đời thứ ba.
Trong thư em có nói "bà ngoại của H là chị bà con của ông nội em" thì tôi không rõ cụ thể mối quan hệ đó là như thế nào. Em có thể tham khảo cách tính đời để áp dụng vào hoàn cảnh của mình. Hai em không thuộc mối quan hệ họ hàng phạm vi 3 đời thì hai em hoàn toàn có thể yêu nhau và tiến tới hôn nhân khi tuân thủ quy định pháp luật cũng như đảm bảo điều kiện khách quan từ phía hai em sao cho chín muồi.
Tuy nhiên, thực tiễn ở Việt Nam cho thấy rất nhiều địa phương còn nặng nề mối quan hệ họ hàng mà không chấp nhận việc những người có quan hệ họ hàng kết hôn với nhau. Vì vậy, để hôn nhân của hai em thật sự hạnh phúc, hai em cần giải thích, thuyết phục gia đình hai bên chấp nhận mối quan hệ này. Và một điều quan trọng hơn cả đó là em cần phải vun vén tình cảm, động viên khích lệ H cùng cố gắng với mình để bảo vệ tình yêu. Nếu như sự cố gắng chỉ đến từ một phía em còn H thì buông xuôi thì sẽ thật khó có thể đưa tình yêu đến bến bờ hôn nhân, hạnh phúc.
Thân ái chào em!