Cứ đi nghĩa vụ quân sự là phải chia tay ư? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Cứ đi nghĩa vụ quân sự là phải chia tay ư?
Chào chương trình ạ!
Em tên T, là nữ ạ, em năm nay 17 tuổi, em có quen một người từ hồi mùng 2 Tết cho đến bây giờ cũng khoảng được 8 tháng rồi. Thời gian yêu nhau, em với người ấy mặn nồng lắm, tuy yêu xa nhưng vẫn video call, nhắn tin cho nhau thường xuyên, rồi chờ hẹn hai người gặp nhau sau khi anh ấy học xong, lên Sài Gòn (nơi em sống) rồi gặp nhau. Biết là sau khi anh ấy lên đây rồi sẽ bận làm nên ít nhắn cho nhau hơn, nên em cũng thông cảm điều đó; nhưng bắt đầu thứ 4 tuần này, anh ấy bảo là muốn chia tay vì lý do là anh ấy đi nghĩa vụ quân sự, muốn em tìm người mới. Em cố níu nhưng không được, sau đó anh ấy không nhắn gì nữa.
Em nghĩ là có thể anh ấy suy nghĩ lại, nhưng không, hôm nay, anh ấy nhắn một lần nữa, muốn chia tay; em cũng cố níu, bao nhiêu cảm xúc, suy nghĩ trong lòng em, em nói ra hết. Sau đó, anh ấy có nhắn bảo là vì không muốn em phí phạm thanh xuân, không muốn em hi sinh vì anh ấy vì ba năm đi nghĩa vụ không hề ngắn. Lúc đó, em cố gắng bảo anh ấy là chờ được; nhưng anh ấy không muốn, anh ấy luôn dùng biện pháp như là bảo sẽ "cắm sừng" em, ngoại tình hay là làm kẻ bạc tình để em đồng ý chia tay.
Em năn nỉ anh ấy rất nhiều nhưng sau rồi anh ấy bảo đừng làm anh ấy đau thêm nữa, lúc đó anh ấy còn nhắn dặn dò em vài điều lần cuối rồi tự động xóa biệt hiệu, chúc em vài câu thì ngay lúc đó em có xin anh ấy một điều, là sau ba năm anh ấy đi nghĩa vụ về, em với anh ấy sẽ quay lại với nhau. Anh ấy nói rằng anh ấy đồng ý nhưng với điều kiện là trong thời gian anh ấy đi, em phải tìm bạn trai mới, nhưng để yêu thương, chăm sóc chứ không phải vì hoàn tất yêu cầu của anh ấy, rồi sau đó nếu em muốn tiếp tục với anh ấy thì anh ấy cũng vẫn chấp nhận. Em có đồng ý và bảo anh ấy hứa với em, anh ấy có hứa rồi, nhưng em sợ, mới nói anh ấy là đừng thất hứa với em, anh ấy hỏi em rằng là đã bao giờ anh ấy thất hứa với em chưa? Đồng ý là từ lúc quen nhau, anh ấy chưa thất hứa với em một lần nào; nhưng em vẫn rất sợ, em có bảo khi nào về nhớ nhắn cho em biết, anh ấy cũng bảo là hứa sẽ làm như thế, nhưng em vẫn có cảm giác là anh ấy nói thế chỉ để trấn an em chứ không phải là điều anh ấy hứa, muốn và làm thật. Rồi anh ấy sẽ quên đi lời hứa đó, em biết anh ấy lúc nào cũng nói thật cho em biết; nhưng cảm giác của em kì này lời hứa của anh ấy không thật mà chỉ là nói cho qua loa.
Em bây giờ thật sự rất phân tâm, lo lắng. Thật ra bây giờ em không biết làm gì ngoài khóc, buồn bã rồi lại hi vọng lời hứa đó là thật lòng, thật từ tâm anh ấy... Em phải làm sao bây giờ đây chuyên gia tâm lý ơi!
Loading...

Chào em!
Đọc những lời tâm sự của em, tôi cảm nhận được sự bối rối và bế tắc, bất lực nơi em khi người yêu em đột ngột nói lời chia tay, dù em có níu kéo như thế nào, chấp nhận ra sao thì anh ấy vẫn muốn em tìm một người mới để yêu thương, chăm sóc cho em. Tình yêu đôi khi khiến cho người ta cảm thấy hụt hẫng, bế tắc như vậy em gái ạ. Bây giờ chúng ta sẽ cùng nhau trao đổi về vấn đề của em nhé!
Trong tình yêu, người ta vẫn thường nói rằng yêu nhau thì không có lý do, nhưng chia tay thì có đến cả hàng trăm, hàng ngàn lý do. Bởi khi yêu nhau, điều gì ở đối phương cũng khiến người ta cảm thấy yêu, cảm thấy thương; có khó khăn, rào cản nào cũng không phải là vấn đề bởi vì có tình yêu nên ta sẵn sàng vượt qua tất cả; nhưng một khi không còn muốn ở bên cạnh nhau nữa, điều gì ở đối ở đối phương cũng đều khiến ta cảm thấy chán ghét, không hài lòng; bất kì khó khăn nào cũng đều trở thành vấn đề lớn với chúng ta.
Em nói rằng, lý do anh ấy muốn chia tay với em là bởi vì anh ấy sắp phải đi nghĩa vụ quân sự 3 năm, không muốn phí phạm thanh xuân của em, không muốn em hy sinh nhiều cho anh ấy; muốn em tìm đến người khác một cách chân thành để họ yêu thương, quan tâm, chăm sóc em chứ không phải vì hoàn thành yêu cầu của anh ấy… Mặc dù em đã nói chuyện rất rõ ràng với anh ấy, chia sẻ rằng em có thể chờ đợi được, em không thấy thiệt thòi; nhưng anh ấy vẫn không đồng ý. Không biết sau tất cả những chuyện đã xảy ra, em cảm nhận về tình cảm anh ấy dành cho em như thế nào?
Thường khi người ta yêu thật lòng một ai đó, người ta sẽ cố gắng bằng mọi cách để gìn giữ tình yêu của mình chứ không phải đẩy người mình yêu cho người khác chăm sóc em ạ. Nhất là việc đi lính, nói 3 năm lâu thì cũng lâu thật, nhưng đâu phải suốt 3 năm liền không được gặp nhau, không thể liên lạc với nhau đúng không em? Anh ấy đi lính vẫn có thời gian nghỉ phép; người nhà, người yêu vẫn có thể lên thăm, vẫn có thể gọi điện về nhà bằng điện thoại đơn vị… Mà em thì vẫn còn rất trẻ, mới có 17 tuổi thôi, chứ không phải ở tuổi 26 – 27; nên nếu thực sự yêu nhau, muốn chờ đợi nhau thì cũng không phải là chuyện gì quá to tát. Chính vì vậy, em hãy cân nhắc thật kỹ tình cảm anh ấy dành cho em và suy nghĩ xem liệu lý do anh ấy đưa ra là lý do thực sự hay chỉ là cái cớ để chia tay mà không mang tiếng phụ bạc em.
Lời hứa của một người có thành hiện thực hay không, câu trả lời đó chỉ có thể có ở tương lai bằng những hành động, kết quả cụ thể. Bây giờ em có tin hay không thì cũng không giải quyết được gì, bởi em cũng không thể làm điều gì khác. Tuy nhiên, em phải nhớ rằng 3 năm cùng nhau cố gắng vun đắp một tình yêu sẽ khác với việc 3 năm ta tách rời nhau, mỗi người một cuộc sống riêng. Bởi trên đời này không có gì là bất biến, điều gì cũng có thể thay đổi theo thời gian, tình cảm con người lại càng là thứ dễ thay đổi nếu không có niềm tin, không được vun đắp hàng ngày. Chính vì vậy, nếu em còn có thể làm gì, còn có một tia hy vọng nào trong mối quan hệ này thì em hãy thử cố gắng. Còn khi em đã cố gắng níu giữ mà không được thì hãy tạm thời chấp nhận những điều đó và quay về sống tốt cuộc sống của mình với nhiệm vụ quan trọng nhất của mình là học tập.
Đôi khi, nếu ta không thể làm điều gì hơn nữa thì ta phải phó mặc mọi thứ cho duyên phận em à. Nếu sau 3 năm, hai em vẫn hướng về nhau, tình cảm vẫn dành cho nhau nguyên vẹn như lúc ban đầu thì bọn em có thể quay về với nhau. Còn nếu sau 3 năm đó, anh ấy không còn nhớ về lời hứa của mình, bản thân em cũng có thể gặp được người tốt hơn, hoặc em không còn yêu anh ấy như lúc này nữa thì đó cũng là duyên phận, đành chấp nhận gặp đúng người nhưng không đúng thời điểm vậy em ạ!
Mạnh mẽ lên em! Còn có rất nhiều thứ chờ đợi em ở phía trước!