Cứ là họ hàng dù bao nhiêu đời lấy nhau cũng là "loạn luân"?
Chào chuyên gia. cháu năm nay 24 tuổi , cháu và người yêu cháu yêu nhau được 5 năm rồi. yêu được 1 năm gia đình chúng cháu biết chúng cháu yêu nhau đã cấm chúng cháu vì bảo là chúng cháu có họ nội tộc 6 đời rồi. Nghĩa là chúng cháu có cùng ông tổ, bố mẹ gia đình họ hàng làng xã biết chúng cháu yêu nhau đã cấm chúng cháu yêu nhau và bảo họ đằng nội có 10 cũng không lấy được, pháp luật không cho lấy và đẻ con ra sẽ bị dị tật vì cùng dòng máu.
Khi biết chúng cháu vẫn yêu nhau bố mẹ, họ hàng chửi chúng cháu là loạn luân, bảo chúng cháu bôi tro chát chấu vào mặt bố mẹ, chửi chúng cháu ra sông Hồng mà chết. Rồi bố mẹ cháu cấm không cho cháu đi làm, cấm cháu dùng điện thoại, chẳng cho cháu đi đâu cả. Không chỉ trong họ nói chúng cháu mà người làng cũng chửi chúng cháu, nói chúng cháu, cũng có nhiều người đến tìm hiểu cháu nhưng cháu không đồng ý. vì cháu đang yêu người kia rồi và cháu cũng đã đợi ngày bố mẹ 2 bên đồng ý.
Nhưng 5 năm rồi cứ nói tới là bố mẹ chửi rồi cấm chúng cháu. Ngày nào cũng chửi cháu , cháu có lấn nói với bố mẹ cháu là pháp luật cho lấy mà 6 đời rối, bố mẹ chủi cháu cho ăn học về lấy cái văn minh về đối đáp với bố mẹ thế à. Cháu cũng chỉ biết khóc mà thôi. Chuyên gia cho cháu hỏi là chúng cháu yêu nhau có sai không? Có vi phạm pháp luật không rồi nếu có lấy nhau có ảnh hưởng tới con cái không? Và cháu nên làm gì bây giờ? cháu cảm ơn a.

Chào em!
Tình yêu của hai em gặp phải sự ngăn cấm gay gắt của tất cả mọi người. Họ cho rằng "họ đằng nội có 10 cũng không lấy được, pháp luật không cho lấy và đẻ con ra sẽ bị dị tật vì cùng dòng máu.
Trên thực tế về mặt luật pháp quy định : Luật Hôn nhân và gia đình hiện hành quy định cấm kết hôn trong phạm vi 3 đời. Người có họ trong phạm vi ba đời được xác định như sau: Những người cùng một gốc sinh ra thì cha mẹ là đời thứ nhất; anh chị em cùng cha mẹ, cùng cha khác mẹ, cùng mẹ khác cha là đời thứ hai; anh chị em con chú con bác, con cô con cậu, con dì con già là đời thứ ba. Hai em có họ nội tộc tuy nhiên đã qua 3 đời (6 đời rồi) thì hoàn toàn có thể lấy nhau được.
Còn về mặt y học, nếu thế hệ cha mẹ càng xa nhau bao nhiêu thì đến thế hệ các con càng được tiếp thu các mặt tích cực của cha mẹ bấy nhiêu và ngược lại. Việc luật quy định cấm kết hôn giữa những người có họ trong phạm vi ba đời nhằm duy trì, bảo vệ thuần phong, mỹ tục, đạo đức truyền thống, phong tục của ông cha ta. Đồng thời góp phần đảm bảo sự phát triển lành mạnh của các thế hệ con cháu sau này, tránh việc sinh ra những đứa trẻ bệnh tật, dị tật, tránh sự suy thoái nòi giống.
Tình yêu của hai em không sai trái và theo pháp luật qui định và dựa trên y học thì hai em hoàn toàn có thể lấy nhau và không ảnh hưởng gì cho con cái sau này. Tuy nhiên phép vu thua lệ làng khi mà tình yêu chân thành 5 năm vẫn chưa thể thay đổi được định kiến xưa ấy nơi người thân mình. Vậy tình yêu hai em có đủ lớn để tiếp tục kiên trì đến cùng để bảo vệ tình yêu của mình, tự quyết định hạnh phúc của mình dưới sự chứng nhận của pháp luật hay chấp nhận cho nhau lối đi riêng nhẹ nhàng hơn.
Hãy suy nghĩ về hướng lựa chọn của mình và hãy thực sự quyết tâm khi với mỗi lựa chọn em nhé.