Cứ phải ở gần bố mẹ mới làm tròn đạo hiếu sao? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Cứ phải ở gần bố mẹ mới làm tròn đạo hiếu sao?
Xin chào. Tôi là Dxxxx năm nay 29 tuổi. Tôi có 1 câu hỏi muốn được chương trình tư vấn giúp.
Tôi là con cả trong gia đình thuần nông ở Hà Nội. Tôi yêu 1 cô gái ở trong Sài Gòn cũng được 8 năm. Khi mới học xong cấp 3 tôi rất muốn vào Sài Gòn lập nghiệp và quen cô ấy càng làm tôi muốn đi hơn. Nhưng càng về sau tôi lại càng thấy do dự, không thể đưa ra quyết định. Và sau 8 năm tôi và cô ấy vẫn hướng về nhau và tôi biết cô ấy hy vọng vào tình yêu chúng tôi rất nhiều. Nhưng tôi thì lại không biết phải làm thế nào.
Cha mẹ tôi cũng đã có tuổi họ kỳ vọng ở tôi rất nhiều và tôi biết họ sẽ không bao giờ đồng ý cho tôi đi Sài Gòn. Mà người yêu tôi thì lại không muốn ra Bắc. Chính vì vậy, chúng tôi đã quyết định chia tay nhưng cả hai vẫn không thể từ bỏ nhau được. Mà thật sâu trong bản thân tôi tôi rất muốn vào đó.
Tôi rất yêu cô ấy và muốn chung sống với cô ấy cả đời này. Tôi đã hứa sẽ yêu và chỉ lấy một mình cô ấy. Tôi không biết phải nói như thế nào nhưng tôi là một người rất cố chấp vào những việc mình đã quyết định. Tôi nên quyết định như thế nào và phải làm sao trương trình có thể tư vấn để tôi đưa ra một quyết định đúng đắn được không tôi không còn thời gian để chần chừ nữa. Cả ba mẹ tôi và cô ấy đều không thể đợi tôi lâu hơn nữa?
Loading...

Chào em!
Cuộc đời của chúng ta suy cho cùng thì là một chuỗi dài những sự lựa chọn, ai rồi cũng sẽ có lúc cảm thấy khó khăn để có thể có được lựa chọn sáng suốt, đúng đắn cho riêng mình. Tôi hiểu được phần nào những băn khoăn và lo lắng của em khi đứng giữa gia đình và tình yêu. Bây giờ chúng ta sẽ cùng nhau trao đổi về vấn đề của em.
Trong thư em có chia sẻ rằng từ ngày mới học xong cấp 3 em đã có ước mơ vào Sài Gòn lập nghiệp, và từ khi có bạn gái ở trong đó em lại càng muốn vào hơn nhưng em lại cảm thấy do dự. Không biết có điều gì khiến cho em cảm thấy do dự như vậy? Nếu em vào trong Nam thì gia đình em sẽ cảm thấy như thế nào? Vì sao em lại nghĩ rằng bố mẹ em không muốn cho em vào trong đó?
Em trai à! Khi yêu một ai đó, không phải khi nào ta cũng thuận lợi tìm kiếm được một người phù hợp, môn đăng hộ đối, lại gần nhà và yêu thương nhau trọn vẹn. Cuộc sống của chúng ta chẳng có điều gì là hoàn hảo, khi ta lựa chọn điều này thì ta phải cố gắng chấp nhận những điều chưa trọn vẹn trong quyết định đó. Nhưng không phải lúc nào lựa chọn điều này cũng là đánh đổi điều khác; không phải lúc nào sống xa bố mẹ cũng là bất hiếu, không trọn đạo làm con.
Tình yêu là mối quan hệ giữa hai người, nhưng để tình yêu đó đi đến hôn nhân và lâu dài thì nó còn có rất nhiều yếu tố khác tác động tới. Đó có thể là gia đình, là công việc, là môi trường phát triển, các mối quan hệ bạn bè… Ai lấy chồng, lấy vợ rồi cũng đều mong muốn được ở gần bố mẹ, vừa để có được cảm giác thân quen; vừa là để có thể chăm sóc bố mẹ khi cần. Nhưng nhiều người, vì hoàn cảnh, vì tình yêu, vì cuộc sống mà chấp nhận rời xa gia đình. Trong tình huống của em, tôi không hiểu vì sao bạn gái em không muốn ra Bắc, vì sao em nghĩ rằng bố mẹ em không muốn cho em vào Nam và hai em đã bàn bạc với nhau như thế nào. Nhưng khi cảm thấy khó khăn để quyết định, em hãy tự hỏi xem bản thân em thực sự cần và mong muốn điều gì nhất? Nếu em lựa chọn nó thì sẽ gặp những thuận lợi, khó khăn nào? Liệu có cách nào để khắc phục được những khó khăn mà mình có thể sẽ gặp phải? Khi em thực sự muốn một điều gì đó thì tự khắc em sẽ tìm ra cách để có thể khắc phục những điều khiến cho em cảm thấy lo lắng.
Em hãy đưa ra quyết định trước hết là vì em, vì cuộc sống, tương lai và công việc của em; chứ không phải là vì bạn gái em hay bố mẹ em. Mỗi người chỉ có một cuộc đời để sống, bố mẹ hay bạn gái đều không thể sống thay hay quyết định thay em được. Bố mẹ nào cũng chỉ mong con mình được hạnh phúc; bạn gái em nếu thương em thực sự thì cũng chỉ mong em sống tốt thôi. Em hãy làm tất cả những điều để sau này em không cảm thấy hối hận là được. Bởi, người ta không hối hận vì những điều mình đã làm; mà chỉ hối hận về những điều mình muốn là mà đã không làm. Còn em đừng có suy nghĩ quá nặng nề rằng chọn bên này thì phải mất bên kia, dù thế nào thì em cũng là con của bố mẹ, nếu em thực sự có hiếu và quan tâm bố mẹ thì dù ở đâu em vẫn có thể làm tròn đạo hiếu với bố mẹ được; và bạn gái đó tôi không biết điều gì khiến bạn ấy không muốn ra Bắc; nhưng nếu thực sự yêu em thì bạn ấy cũng không thể buông bỏ em một cách dễ dàng đâu em.
Chúc em sớm tìm được hướng đi cho mình!