Em cùng anh vượt qua sự ngăn cấm của gia đình được không?
Em xin chào các anh chị trong VOV Cửa sổ tình yêu, em năm nay 23 tuổi, vừa học xong chương trình đại học ngành kĩ thuật và mới tốt nghiệp xong. Bạn gái em lớn hơn em 3 tuổi ( cô ấy sinh năm 92 còn em sinh 95). Tụi em quen nhau từ lúc em học năm 2 đại học tới bây giờ tức là cũng gần 4 năm rồi. Em cũng đã xác định tư tưởng là xác định tương lai với cô ấy.
Khoảng 2 tuần trước em có nói với gia đình em (cụ thể là nói với mẹ) là dự định cuối năm nay em dẫn bạn gái về nhà chơi với lại ra mắt gia đình, mẹ hỏi em cô ấy người như thế nào, ở đâu làm gì v.v.. đại loại thế.
Khi mẹ em hỏi tới tuổi thì em cũng nói thành thật với nhà là cô ấy lớn hơn em 3 tuổi. Sau đó mẹ ngồi lẩm nhẩm tính tuổi trong tử vi thì mới nói là hai đứa tuổi không hợp (có câu gì mà " dần thân tỵ hợi - tứ hành xung" ) em sinh 95 tuổi ất hợi, bạn em sinh 92 nhâm thân.
Sau đó em có nói với bạn em về chuyện mẹ em nói hai đứa không hợp, cô ấy khóc, em cũng dỗ dành an ủi nhưng chỉ sau buổi hôm đó, mấy ngày tiếp theo sau cô ấy thay đổi tính tình với em. Em biết là cô ấy đang buồn vì chuyện em nói ra ( mục đích e nói ra là vì muốn cho 2 đứa hiểu nhau và tìm cách giải quyết cho ổn thỏa vì trong thời gian quen nhau việc hai đứa khắc tuổi cũng đã biết rồi nhưng vì nghĩ sẽ không sau nên màng tới).
Mới ngày hôm qua thì cố ấy đã nói với em là cô ấy muốn chia tay, chấm dứt hai đứa không qua lại với nhau nữa vì nếu có tiếp tục cũng sẽ không đi tới đâu, trong suy nghĩ của cố ấy hiện giờ là mẹ em không đồng ý, không chịu cô ấy nên cô ấy chán nản muốn chấm dứt. Em nghe vậy thì vẫn cười và nói với cố ấy là không sao đâu, sẽ có hướng giải quyết, an ủi động viên cô ấy nói hai đứa cùng nhau vượt qua chuyện này. Nhưng cô ấy vẫn không nghe, một mực đòi chia tay.
Giờ em không biết phải làm sao để giữ cô ấy lại, làm sao để cô ấy không còn lo lắng về việc này và hướng giải quyết việc này sao cho ổn thỏa giữa gia đình và bạn gái. Mong VOV Cửa sổ tình yêu tư vấn và đưa ra những lời hướng dẫn và hướng giải quyết giúp em trong chuyện này. Em xin chân thành cảm ơn!

Chào em!
Điều khó vượt qua nhất trong những thử thách của tình yêu đó là rào cản từ gia đình. Bởi lẽ khi đó chúng ta buộc phải đứng trước sự lựa chọn một là tình yêu, hai là gia đình. Từ bỏ người yêu thì mang tiếng tăm để đời là người phụ bạc, lựa chọn gia đình để đến với người yêu thì mang tội bất hiếu. Thật là nỗi khổ tâm chỉ có trời xanh mới thấu.
Qua thư em gửi, chương trình biết rằng em và bạn gái đã yêu nhau được 4 năm. Tới đây em dự định sẽ dẫn cô ấy về ra mắt gia đình vì có tính chuyện lâu dài. Thế nhưng một trở ngại lớn nhất là có sự phản đối của mẹ khi biết cô ấy và em không hợp tuổi. Thực ra, ông bà ta từ xưa đến giờ trước khi dựng vợ, gả chồng cho con cái bao giờ cũng đi xem tuổi xem xem đôi này có hợp hay không vì sợ vợ chồng không hợp tuổi sau về sẽ xung khắc, cuộc sống lục đục. Sở dĩ mẹ em có suy nghĩ đó cũng là bởi vì bà thương và lo lắng cho em. Vì thế em nên thông cảm cho mẹ về vấn đề này.
Việc em tâm sự với bạn gái về câu chuyện giữa em và mẹ chỉ nhằm với mục đích đơn giản rằng cô ấy sẽ cùng em vượt qua khó khăn này, cả hai sẽ nghĩ cách để thuyết phục gia đình. Nhưng ngoài mong đợi của em, cô ấy đã chọn cách chia tay. Khi gặp phải việc gia đình ngăn cấm, có rất nhiều người lựa chọn cho bản thân cách thức giải quyết. Có người sẽ cùng người yêu cố gắng thuyết phục đến khi hết hi vọng sẽ buông bỏ. Nhưng có người cũng sợ không dám vượt qua và cảm giác chán nản nên họ thường chọn cách rời khỏi.
Có thể trong lòng bạn gái em, cô ấy sợ rằng tình yêu của em không đủ sức mạnh để có thể vượt qua được khó khăn ấy. Cũng có thể cô ấy nghĩ, ban đầu mẹ chồng đã không thích thì dù có làm cách nào để lấy được con trai của mẹ thì sau này khi lấy về, mẹ và gia đình chồng cũng sẽ miệt thị. Chính vì thế cô ấy mới đắn đo, suy nghĩ và đưa ra quyết định đó.
Việc làm thế nào để cô ấy hồi tâm chuyển ý, cùng em thuyết phục gia đình thì có lẽ nó phụ thuộc vào ý muốn của cô ấy. Nếu như bản thân cô ấy cảm nhận đủ mạnh mẽ, muốn bảo vệ tình yêu này thì cô ấy sẽ đưa ra lựa chọn cho cô ấy mà không cần một ai phải tác động. Còn nếu cô ấy không sẵn sàng và muốn buông bỏ thì khi đó có lẽ em nên chấp nhận. Bởi cùng một lúc em không thể vượt qua được hai khó khăn khi không có bạn đồng hành. Một người muốn cố gắng bảo vệ tình yêu, một người hờ hững buông tay thì sẽ không có kết quả.
Trong thời gian này, em có thể để cho cô ấy một khỏang lặng để suy nghĩ chín chắn về chuyện tình yêu. Thời gian sẽ giúp cô ấy và cả em nhìn nhận lại sự việc. Đồng thời em cũng có thể thể hiện cho cô ấy biết em rất cần cô ấy nắm chặt tay em ngay lúc này, cho cô ấy cảm nhận dù thế nào em cũng không bỏ rơi cô ấy.
Nếu như cô ấy còn yêu em rất nhiều, cô ấy có quyết định khác, sẽ sát cánh bên em thì khi ấy việc còn lại sẽ là thuyết phục gia đình. Không biết sự ngăn cấm của mẹ em có gay gắt hay không? Mẹ em là người như thế nào? Gia đình em có dễ thuyết phục? Có thể đó mới là suy nghĩ của mẹ, nhưng điều quan trọng để phụ huynh lựa chọn con dâu thông thường vẫn là tính cách của người con gái. Em có thể tăng cơ hội tiếp xúc giữa gia đình em với cô ấy. Để bố mẹ em nhận thấy người con gái em chọn thân thiện, lễ phép, hiểu em. Việc thuyết phục không thể ngày một ngày hai, mà cần cả một khoảng thời gian dài mới có thể làm lay chuyển ý định của gia đình. Vì thế mạnh mẽ lên em nhé!
Chúc em luôn hạnh phúc!