Hình như mình đã yêu sai người, sai cả thời điểm...
Xin chào chương trình ạ.
Em quen cô bé năm nay học lớp 12 cũng được gần 7 tháng nhưng dạo gần trước chúng em gặp nhiều chuyện buồn vì gia đình em không chịu. Em dần cảm thấy mình mất đi tình cảm với cô bé đó. Em không biết mình phải làm sao. Có đôi lúc em muốn nói chia tay nhưng không được. Em sợ mình lại làm đau cô bé đó thêm 1 lần nữa. Em múôn giúp cô bé đó động viên để thi đậu đại học còn em cũng sắp ra trường. Có nhiều lúc em thấy mình đã sai người và sai thời điểm em yêu quá sớm khi chưa chín chắn.
Em cũng có quan hệ với cô bé đó nhưng chỉ dùng tay và những lần như vậy em cảm thấy rất có lỗi em không thể bỏ đi được vì em phải có trách nhiệm với những gì em gây ra. Em cũng biết khi làm như vậy em cũng có tội. Gia đình cô bé cũng biết em em nghe cô bé đó nói là mẹ cô bé thích em lắm dù em chưa gặp gia đình lần nào.
Em không biết mình nên làm gì nữa nếu buông tay em sẽ làm khổ 1 người nữa. Từ trước giờ em không dám yêu 1 ai vì em nghĩ mình sẽ làm khổ người đó. Đôi khi em suy nghĩ bây giờ cô bé còn nhỏ chưa suy nghĩ chín chắn nên có cảm giác thích thôi. Khi gặp môi trườg mới thì sẽ yêu 1 người khác như với em không, sau em suy nghĩ sẽ chúc cô bé hạnh phúc. Em nên tiếp tục hay dừng lại đây ạ. xin cho em lời khuyên với ạ.

Em thân mến!
Có một câu nói rằng “Khi có đủ tình yêu, con người sẽ vượt qua tất cả mọi trở ngại”. Trường hợp của em lại hơi khác, khi gia đình ngăn cản lại là lúc em cảm thấy mình không còn nhiều tình cảm, em có suy nghĩ dừng lại nhưng vì lo cho bạn gái trong kỳ thi đại học, cảm thấy có lỗi và muốn chịu trách nhiệm vì những gì đã diễn ra khiến em khó khăn trong việc đưa ra quyết định cho mình. Điều đó chứng tỏ dù còn trẻ nhưng em cũng đã suy nghĩ rất chín chắn, luôn lo lắng cho bạn gái và cũng rất rõ ràng trong tình yêu.
Tình cảm là thứ khó có thể kiểm soát và càng không thể miễn cưỡng. Việc em cảm nhận đã “hết yêu” cũng là một trạng thái tâm lý của con người trong quá trình trải nghiệm tình cảm. Bởi tình yêu có rất nhiều giai đoạn, sau khi cảm nhận sự thu hút dành cho nhau, rất nhiều cặp đôi phát hiện ra những điểm khác biệt, sự thiếu hòa hợp giữa hai người và dần dần họ không thể đi tiếp trong mối quan hệ tình cảm. Một điều tất yếu khi tình yêu không đến từ hai phía, không xuất phát từ rung động đặc biệt thì sẽ rất khó có một cái kết có hậu. Vậy nên em cũng không cần phải cảm thấy quá áy, có lỗi khi không còn yêu cô ấy nữa vì tình cảm là tự nhiên.  Việc quan trọng lúc này là em sẽ có quyết định như thế nào khi tình cả đã hết.
Em đang có rất nhiều mối lo xung quanh quyết định “chia tay” như sợ ảnh hưởng đến kết quả học tập, khiến cô ấy đau khổ và cảm thấy có lỗi. Ai khi đứng trước lựa chọn chia tay khi đối phương vẫn còn yêu là điều không hề dễ dàng, nhưng tiếp tục là sự lừa dối cảm xúc, là tình thương liệu cô ấy có được hạnh phúc thực sự? Em cần xem xét đến việc đó có phải là quyết định của em và nếu chia tay em có hối hận hay không? Hãy chắc chắn rằng em và cô ấy không thể tiếp tục được nữa. Em chưa nói nhưng em có thể trì hoãn quyết định này và cho cô ấy thời gian để chấp nhận. Đó có thể là việc giảm dần sự quan tâm, mức độ thân mật, thưa dần sự chăm sóc và bày tỏ tình cảm để cô ấy dần đoán được việc này. Em có thể đợi thời điểm cô ấy đã thi xong đại học để thực hiện kế hoạch chia tay.
Để hạn chế sự tổn thương của cô ấy em có thể lựa chọn thời điểm phù hợp để nói ra những vấn đề đang tồn tại, không đỗ lỗi cho bất cứ ai mà đơn giản là đã đến lúc phải dừng lại. Làm sao để cô ấy hiểu dừng lại không phải vì em yêu chán thì bỏ mà là cả hai không còn phù hợp nên dừng lại là điều cần thiết. Em cũng có thể nhờ bạn bè, người thân giúp đõ cô ấy vượt qua cú sốc sau chia tay và có sự động viên đến cô ấy. Việc em và bạn gái từng quan hệ ngoài, đó là do sự tự nguyện, khi hai người đã trưởng thành, có thể tự đưa ra quyết định trong việc có hay không việc gần gũi với người mình yêu. Bạn gái sẽ cần mạnh mẽ để chấp nhận mọi chuyện vì tình yêu chân chính sẽ dựa trên tình cảm, tính cách, phẩm chất của con người chứ không phải việc đã từng có bạn trai hay chưa và đã từng quan hệ tình dục hay chưa em ạ.
Em biết đấy, đến được với nhau khó khăn bao nhiêu thì chia tay sẽ mất nhiều thời gian bấy nhiêu. Sẽ chẳng có gì đơn giản, em cần chấp nhận việc bản thân không thể làm hài lòng tất cả mọi người và dù cô ấy có đau khổ nhưng thời gian sẽ xoa dịu nỗi đau, vết thương lòng, với thời gian có thể cô ấy sẽ cảm ơn thời điểm đó để rồi cô ấy mới có cơ hội gặp được một người đàn ông đem lại hạnh phúc thực sự cho cô ấy. Sẽ chẳng có một giải pháp nào hoàn hảo nhưng hi vọng bằng sự cố gắng của em mọi việc sẽ được giải quyết.
Thân ái!