Lấy người mình yêu nhưng nghèo hay lấy người thành đạt qua mai mối?
Em năm nay 23 tuổi em có người chị hiện đang sống ở Đài Loan, chị mai mối cho em người đàn ông 45 tuổi làm bác sĩ nhà có phòng khám riêng gia đình em rất muốn gả em cho người này. Em đã có bạn trai quen nhau được 4 năm nhà em không cho cưới vì nhà bạn trai em nghèo hiện anh đang làm công nhân, em còn biết mẹ anh đang thiếu nợ rất nhiều. Mẹ em nói nếu tiếp tục quen anh nữa gia đình sẽ không nhìn mặt em.
Bây giờ em phải làm sao? Thuyết phục gia đình chấp nhận bạn trai em hay lấy người đàn ông lớn tuổi qua mai mối. Mong chương trình tư vấn giúp em ạ, em cảm ơn.

Chào em.
Mặc dù vẫn biết tư tưởng “cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy” đã không còn phổ biến rộng rãi trong xã hội ngày nay. Tuy nhiên, đâu đó ở 1 số gia đình vẫn mong muốn tương lai của con sẽ được bố mẹ định hướng sẵn ở những nơi với quan điểm bố mẹ cho là rất tốt đối với con cái.
Mặc dù xã hội có rất nhiều ngành nghề nhưng trong suy nghĩ của nhiều người vẫn là “nhất y, nhì dược”, đó là những ngành ổn định, không bao giờ mất giá. Có lẽ 1 phần cũng vì điều đó cho nên người đàn ông 45 tuổi mới chiếm được lợi thế trong suy nghĩ của bố mẹ em. Bố mẹ nghĩ rằng công việc anh ấy ổn đinh, hơn nữa là người cũng trưởng thành, chín chắn, họ sẽ tâm lý hơn và khi em lấy về có khi em được chiều chuộng vì người ta vẫn nghĩ “chồng già, vợ trẻ” thì chồng sẽ sợ mất vợ nên quan tâm vợ nhiều. Đó là hướng tích cực mà bố mẹ em nhận ra và chung quy cũng muốn cuộc sống sau này của em an nhàn.
Tuy nhiên, có 1 số mặt tiêu cực ở đây mà không ai lường trước. Thứ nhất gia đình em chưa thực sự hiểu rõ về con người anh ấy, kể cả em. Thứ hai, cả em và anh ấy hiện tại đang bất đồng ngôn ngữ, để có thể hòa nhập và hiểu nhau thì cũng mất 1 khỏang thời gian khá dài. Thứ 3, một điều em cần cân nhắc kỹ nếu anh ấy có công việc ổn định thì điều gì khiến anh ấy đến bây giờ vẫn chưa lập gia đình? Và quan trọng hơn cả là sống với người em không thực sự yêu thương thì em có hạnh phúc hay không?
Còn về bạn trai em, chúng tôi biết tình cảm 4 năm đâu có thể nói buông bỏ là bỏ ngay được, còn nợ nhau cả 1 món nợ ân tình. Tuy nhiên, em cần xác định kỹ rằng, nếu bây giờ gia cảnh nhà anh ấy nghèo khó em có tình nguyện chấp nhận cuộc sống và cùng anh ấy gây dựng từ đầu ở hai bàn tay trắng không? Bản thân em em có dám chắc vượt qua cửa ải gia đình?
Lựa chọn người nào đến bên em thì nó phụ thuộc vào ý muốn của em, không ai có quyền quyết định thay cuộc đời em. Nếu như em thực sự muốn đến với người mình yêu thì em cần có sự đấu tranh. Em có thể nhờ sự tác động của những người có tiếng nói trong gia đình, bên cạnh đó cũng giúp bố mẹ nhận ra những mặt tốt ở anh ấy. Nếu như sau khoảng thời gian thuyết phục không được thì em cân nhắc có thể tự quyết định cuộc hôn nhân của mình mà không cần ý kiến của bố mẹ và sau này cả kể khi đi lấy chồng, bố mẹ có từ mặt cũng thể hiện đạo làm con để rồi 1 ngày nào đó bố mẹ chấp nhận. Còn nếu em cũng lo ngại về kinh tế nhà anh ây và em không đủ sức vượt qua những khó khăn đó, đồng thời em cũng không muốn đến với người đàn ông ngọai quốc thì em có thể dừng lại cả hai mối quan hệ và tìm cho mình 1 hướng đi mới. Mong em sẽ có quyết định thông minh nhất.
Chúc những điều may mắn sẽ đến bên em!