Mang thai ngoài ý muốn, giữ lại thì dang giở mà bỏ đi cũng không đành | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Mang thai ngoài ý muốn, giữ lại thì dang giở mà bỏ đi cũng không đành
Em chào chuyên gia ạ!
Em và bạn trai có yêu nhau được nửa năm, anh ấy hơn em 8 tuổi đã đi làm và có công việc ổn định. Còn em mới là sinh viên năm 2. Không may 2 đứa em có em bé mà giờ em đang không biết nên giải quyết như thế nào. Gia đình em mà biết thì chắc chắn không đồng ý vì người yêu em ở khác quê mà lại còn xa nữa. Bố mẹ người yêu em thì rất mong muốn có cháu rồi; nhưng em còn đang đi học, công việc chưa ổn định, kiến thức nuôi dạy con thì không có. Còn người yêu em thì bảo là cưới thôi. Giữ lại thì dang dở mà bỏ đi thì em không lỡ vì sợ sau này hậu quả sẽ rất lớn. Mà em lại không dám nói cho bố mẹ biết. Em xin chuyên gia tư vấn giúp em để em tìm ra hướng đi đúng đắn nhất cho bản thân mình. Em xin cảm ơn nhiều ạ!
Loading...

Chào em!
Mang thai ngoài ý muốn bao giờ cũng đặt ta vào hoàn cảnh khó xử. Khi đó, bỏ con thì không đành, sợ ảnh hưởng về sau; nhưng điều kiện, hoàn cảnh thì cũng không hề dễ dàng, thuận lợi cho việc sinh con. Qua thư em gửi, tôi biết em cũng đang rơi vào tình trạng khó khăn, bế tắc này. Dưới đây là một đôi dòng chia sẻ của chương trình cùng câu chuyện của em.
Trong thư em có chia sẻ em quen anh bạn này được nửa năm, anh ấy cũng khá trưởng thành và có công ăn việc làm ổn định. Tuy nhiên, tôi không thấy em chia sẻ nhiều về tình cảm hai em dành cho nhau như thế nào? Cả hai có thực sự cảm thấy hòa hợp và hạnh phúc khi ở bên cạnh nhau? Em có nói anh ấy là người “khác quê mà lại còn xa”, bố mẹ em sẽ không đồng ý điều này. Vậy trước khi đến với nhau, em có suy nghĩ đến vấn đề này? Em yêu anh ấy là mong muốn tiến đến một mối quan hệ lâu dài, sẵn sàng thuyết phục bố mẹ về khoảng cách địa lý để được ở bên cạnh anh ấy hay chỉ yêu là yêu thôi chứ không xác định gì?
Em gái này! Vì ngay từ đầu hai em không cân nhắc kỹ, không biết kiểm soát ham muốn, hành vi của mình nên giờ buộc hai em phải đưa ra lựa chọn. Lúc này, không thể nào có được một lựa chọn hoàn hảo, vẹn cả đôi đường đâu em; tất cả điều em có thể là đưa ra một lựa chọn tốt hơn, ít khó khăn hơn với lựa chọn còn lại.
Cụ thể, nếu em yêu người bạn trai của em, muốn được ở bên cạnh anh ấy, muốn giữ lại đứa con để sau này không phải gánh “hậu quả” thì em buộc phải đối mặt với bố mẹ em, cùng người yêu tìm cách thuyết phục bố mẹ, cho bố mẹ thấy được hoàn cảnh của em hiện tại, thấy được tình cảm chân thành của hai em, thấy được người yêu của em tốt như thế nào, có thể mang lại hạnh phúc cho em hay không…; Còn về vấn đề học tập, nếu em thực sự có đam mê, thực sự muốn tiếp tục quá trình học tập, em vẫn có thể bảo lưu, sau khi sinh con xong thì quay lại học tiếp. Hầu như bây giờ trường đại học nào cũng cho bảo lưu từ một đến hai năm học em ạ. Việc nuôi con, chăm con cũng vậy, giai đoạn đầu ai cũng bỡ ngỡ nhưng em có thể tìm hiểu thêm từ nhiều nguồn khác nhau. Em là sinh viên, để tìm được nguồn thông tin chắc cũng không khó. Ngược lại, nếu tình cảm em chưa đủ lớn, hoặc không muốn gián đoạn việc học hay vì lý do nào đó mà không thể giữ lại con, em có thể cân nhắc về những “hậu quả lớn” khi mà em đã nghĩ đến xem có đáng đánh đổi hay không.
Em hãy luôn nhớ rằng “Cuộc đời chúng ta là chuỗi dài những sự lựa chọn, đã lựa chọn thì chấp nhận phải đánh đổi…”. Chẳng có gì trọn vẹn, chẳng có gì dễ dàng đến với mình đâu em. Tuy nhiên, khó khăn nào cũng đều có cách giải quyết, khi em cố gắng hết sức thì em sẽ đạt được kết quả nào đó. Mong em suy nghĩ kỹ và đưa ra được quyết định phù hợp.
Thân ái,