Mong manh như tình yêu với người bị "dị tật".
Xin chào bác sĩ, năm nay em 20 tuổi, em đang hẹn hò với một cô bạn gái nhỏ hơn em vài tuổi. Em và cô ấy rất hợp nhau, cô ấy bị teo chân trái từ nhỏ do bẩm sinh nhưng em không phàn nàn gì về điều đó cả, nhưng em cảm thấy khó chịu với những cái nhìn từ người xung quanh về cô ấy vì khi bước đi thì tư thế của cô ấy khá khập khiễng. Em cảm thấy khá là không ổn, em không biết cách xử lý với những tình huống như gặp bạn bè, hoặc gia đình trong lúc đang đi cùng với cô ấy và nhận được câu hỏi "ai vậy bạn; ai vậy con ?". Em thấy rất bối rối.
Hơn nữa em là con một và là cháu đích tôn của gia đình, nếu mối quan hệ của em tiến xa hơn thì em nên giải thích với mọi người và gia đình như thế nào ạ? Mong bác sĩ giải đáp giúp em. Xin cảm ơn.

Em thân mến!
Dường như em đang băn khoăn vì không biết nên công khai chuyện tình cảm của mình với mọi người như thế nào vì em cũng sợ rằng mối quan hệ này có thể bị phản đối khi em là con một trong gia đình nhưng lại phải lòng một cô gái có một chút "tật" ở chân. Những lo lắng của em trong hoàn cảnh này có lẽ cũng là điều dễ hiểu bởi sự kì thị của mọi người đối với người khuyết tật vẫn còn tồn tại.
Song, qua những dòng chia sẻ, chương trình cảm nhận được tình cảm chân thành và nghiêm túc của em đối với bạn gái, em đã không để ý đến những khiếm khuyết cơ thể của cô ấy mà vẫn yêu thương và muốn bảo vệ bạn gái của mình. Tuy nhiên, không biết ý em là gì khi em nói để mối quan hệ “tiến xa hơn? Có phải em muốn kết hôn với cô ấy?
Dường như trong chính bản thân em cũng đang có sự e dè nhất định nên chưa công khai chuyện tình cảm của mình với mọi người. Trước những câu hỏi của mọi người về cô ấy, em đã trả lời như thế nào? Em và cô ấy đã thể hiện ra sao? Chương trình hiểu rằng em không hài lòng về thái độ của mọi người khi bắt gặp em và bạn gái đi cùng nhau, nhưng trong những tình huống như vậy, có lẽ chính cô ấy sẽ cảm thấy tự ti và mặc cảm về bản thân rất nhiều. Khi em lảng tránh để không đề cập đến mối quan hệ của hai em, có thể sẽ càng khiến cô ấy có cảm giác tủi thân hơn. Vậy không biết điều gì khiến em không công khai tình cảm của mình khi mà em yêu và muốn “tiến xa hơn” với bạn gái? Lo sợ sự phản đối của gia đình và bạn bè liệu có phải là nguyên nhân lớn nhất?
Do vậy, em có thể cân nhắc công khai mối quan hệ của mình để gia đình và bạn bè được biết, đó là cách để em củng cố niềm tin tưởng nơi bạn gái đối với em. Tuy nhiên, có lẽ em cũng cần chuẩn bị tinh thần trước tình huống gia đình phản đối hay sự bàn tán của bạn bè có thể xảy ra, điều đó ắt sẽ ảnh hưởng đến tình yêu của hai em. Khi ấy, em nghĩ mình sẽ phản ứng như thế nào? Liệu em có can đảm và quyết tâm bảo vệ tình yêu của mình? Em nghĩ mình sẽ làm gì để thuyết phục mọi người? Chương trình hiểu rằng em lo lắng vì sợ gia đình sẽ phản đối mối quan hệ này. Tuy nhiên, cô ấy hoàn toàn có thể làm tốt trách nhiệm của một người con dâu, người vợ trong gia đình. Quan trọng là tính cách và cách cư xử của cô ấy đối với mọi người bởi khiếm khuyết trên cơ thể sẽ không bao giờ đáng sợ bằng khuyết tật về tâm hồn. Bất cứ cô gái nào cũng xứng đáng có được hạnh phúc. Có rất nhiều bạn mức độ khuyết tật nặng hơn bạn gái em rất nhiều, nhưng họ vẫn quyết tâm ở bên nhau dù gia đình, bạn bè không hoàn toàn ủng hộ. Tình yêu chân thành, mãnh liệt sẽ giúp hai em vượt qua mọi khó khăn.
Không biết em muốn kết hôn với bạn gái trong năm nay hay chỉ đơn là muốn báo với gia đình hai bên biết về chuyện tình cảm của hai em? Hiện tại, em và bạn gái đã đi làm hay vẫn đang đi học? Qua chia sẻ của em rằng cô ấy nhỏ hơn em vài tuổi, như vậy cô ấy đã đủ 18 tuổi để kết hôn hay chưa? Nếu em muốn kết hôn mà cô ấy chưa đủ tuổi thì e rằng hơi sớm và khi đó, cũng rất có thể gia đình sẽ chưa thực sự tin tưởng em vì vậy mà tiếng nói hay quyết định của em sẽ bớt phần thuyết phục. Cân nhắc trước mọi việc làm của mình em nhé.
Với tình yêu chân thành  và sự kiên trì, quyết tâm ở bên nhau, hy vọng rằng gia đình và mọi người sẽ hiểu và tác thành cho mối quan hệ của hai em. Mong hai em sẽ luôn vững vàng trước mọi thử thách trong cuộc sống