Rơi vào bế tắc vì lỡ có thai với một người họ hàng...
Xin chào chương trình và các chuyên gia tư vấn. Em năm nay 18 tuổi, người yêu của em thì lớn hơn em 1 tuổi. Em và cô ấy quen nhau được 4 tháng, có rất nhiều kỉ niệm, hai đứa cũng hợp nhau lắm nhưng chẳng may mẹ em bảo có họ hàng. Em và cô ấy điều sốc khi nghe mẹ nói thế nhưng sau khi tìm hiểu hỏi người lớn là ngoại của cô ấy thì bà bảo là có họ hàng. Nghĩa là bà nội của bà ngoại là họ hàng với cô/dì hay chú/bác của bà ngoại (bà ngoại của em gọi người đó là cô/chú. Em gọi ba/ông Cố, em không biết phải thế không nữa). Vậy thì chuyện em và cô ấy yêu nhau là có sai trái hay không, có bị xã hội hay pháp luật phản ánh hay không. Chúng em có thể kết hôn không ạ.
Mẹ em không cấm làm bạn nhưng không muốn em quen cô ấy, cha cũng phản đối tình cảm của tụi em vì cha đã là sui gia với chú của cha cô ấy nên kiên quyết không cho em quen cô ấy. Em có ý định sẽ dẫn cô ấy về ra mắt cha mẹ, nhưng khi biết cha mẹ như thế chúng em lo lắm vì tụi em thương nhau là thật lòng, em cũng hứa là sẽ cưới cô ấy, lo lắng cho cuộc sống tương lai sau này của hai đứa.
Em thì chẳng đi làm chỉ ở nhà làm ruộng với cha và phụ mẹ làm những việc nặng. Nhưng bây giờ tình trạng càng rối hơn vì cô ấy lỡ mang thai ngoài ý muốn. Em và cô ấy bây giờ rất là bối rối, không biết phải làm sao. Em cũng chưa từng rơi vào tình trạng như thế này mặc dù đã hứa là không bỏ rơi cô ấy, muốn cô ấy đừng suy nghĩ gì lung tung nhưng có vẻ người yêu em vẫn đang lo sợ. Em bây giờ rối lắm không biết phải làm sao mong mọi người giúp em, những ai từng trải rồi cho em xin lời khuyên. Em phải làm sao ạ…

Chào bạn!
Qua những gì bạn chia sẻ, chúng tôi hiểu rằng bạn đang băn khoăn không biết làm thế nào khi yêu người có họ với mình. Chúng tôi chia sẻ cùng bạn nỗi niềm này.
Xã hội Việt Nam rất coi trọng các mối quan hệ họ hàng. Ở góc độ pháp luật cũng như di truyền huyết thống thì không được kết hôn trong phạm vi ba đời. Những người cùng một gốc sinh ra thì cha mẹ là đời thứ nhất; anh chị em cùng cha mẹ, cùng cha khác mẹ, cùng mẹ khác cha là đời thứ hai; anh chị em con chú, con bác, con cô, con cậu, con dì là đời thứ ba. Nếu bạn và người yêu không nằm trong phạm vi ba đời thì hai bạn không vi phạm pháp luật, không thuộc trường hợp cấm kết hôn. Em cần hỏi kỹ lại mối quan hệ của hai em từ đó mới có phương án giải quyết hợp lý nhất
Vì hai bạn đang ở trong tình thế khó xử là hai người có họ hàng với nhau và mọi chuyện càng phức tạp hơn khi bạn gái đã có thai. Như vậy, bạn và người yêu phải đối diện thêm một nỗi lo nữa nên cô ấy có sự lo sợ là điều có thể hiểu được. Nếu mối quan hệ của hai bạn thuộc phạm vi không được phép kết hôn( trong phạm vi ba đời), nhưng bạn và bạn gái vẫn quyết tâm đến với nhau thì hai người cũng cần cân nhắc đến những ảnh hưởng cho con cái sau này. Vì ở góc độ y học, nếu thế hệ cha mẹ càng xa nhau bao nhiêu thì đến thế hệ các con càng được tiếp thu các mặt tích cực của cha mẹ bấy nhiêu và ngược lại. Việc luật quy định cấm kết hôn giữa những người có họ trong phạm vi ba đời nhằm duy trì, bảo vệ thuần phong, mỹ tục, đạo đức truyền thống, phong tục của ông cha ta. Đồng thời góp phần đảm bảo sự phát triển lành mạnh của các thế hệ con cháu sau này, tránh việc sinh ra những đứa trẻ bệnh tật, dị tật, tránh sự suy thoái nòi giống.
Trong trường hợp hai bạn trong trường hợp được phép kết hôn có thể có sự bàn bạc kỹ lưỡng về dự định thuyết phục gia đình. Sẽ rất khó khăn bởi có nhiều gia đình, họ mạc có quan điểm rất khắt khe về vấn đề cưới trong họ, thế nhưng nếu mối quan hệ của hai bạn không vi phạm pháp luật, không ảnh hưởng đến giống nòi thì bạn có quyền bảo vệ nó. Một khi xác định sẽ chung sống với nhau suốt quãng đời còn lại thì cả hai cần phải chuẩn bị mọi mặt về thể chất và tinh thần để đối mặt với những khó khăn phía trước. Bạn và bạn gái có thể tìm kiếm những công việc phù hợp với bản thân để có thể chuẩn bị cho cuộc sống vợ chồng sau này; cũng như chăm sóc, nuôi dạy con cái. Bên cạnh đó, hai bạn cũng có thể chia sẻ với bố mẹ về việc mang thai và cần kiên trì thể hiện tình cảm, quyết tâm đến với nhau để bố mẹ thấu hiểu và tác hợp cho hai người.
Hi vọng mọi điều tốt đẹp sẽ đến với bạn!