Sóng gió lại khiến anh dễ dàng buông tay em...
Em chào anh chị! Em năm nay 27 tuổi. Tính tuổi lấy chồng thì em 29 rồi hì. Em có yêu 1 người kém em 7 tuổi. Bạn ấy nhẹ nhàng tình cảm, luôn im lặng khi có chuyện gì xảy ra, còn em thì cá tính 1 chút, ồn ào. Cả 2 sống thiên về tình cảm. Nhưng hiện nay bạn ý muốn dừng mối quan hệ này vì nói là không có kết quả.
Nhưng em biết bạn ấy luôn mặc cảm tự ti và thấy bản thân kém cỏi trước em. Gia đình bạn ấy đổ vỡ, bố cũng từng đi tù, bố và bạn ấy khắc khẩu với nhau nên giờ cũng ít nói chuyện trừ khi có việc gia đình. Bố bạn thì nói nếu có mẹ thì không có bố và ngược lại. Còn mẹ bạn ấy thì lại bảo nếu yêu em thì không có mẹ...
Hiện nay bạn ý cũng chuẩn bị học tiếng Nhật để xuất khẩu lao động vì hoàn cảnh không cho phép đi học tiếp. Bạn ấy lo rằng em chờ đợi 3 năm nữa sẽ rất khổ cho em, cộng thêm định kiến xã hội áp lực gia đình sẽ khiến em khổ cả đời. Bạn ấy đã từng nói với người khác rằng nếu cưới 1 người mà không ai ủng hộ có khổ không. Em đã nói với bạn ấy rất nhiều rằng em có thể chờ, có thể cố gắng để mọi người đồng ý. Động viên bạn ấy khi có vấn đề xảy ra. Nhưng bạn luôn im lặng, quan tâm em 1 cách thầm lặng... 2 đứa vẫn rất yêu thương nhau... nhưng bạn sợ đối diện với em, vì sợ sẽ không kìm lòng trước em được.
Em muốn nói chuyện một lần rằng em sẽ để bạn vấp ngã tự đứng lên, hãy tập trung kiếm tiền vì mặc dù tiền không phải tất cả nhưng nó giải quyết nhiều vấn đề. Và khi đó tình cảm với em vẫn có thì hãy tìm em. Nhưng em chưa có cơ hội để nói chuyện. Em rất buồn, cả ngày trong đầu em chỉ luẩn quẩn có bạn ấy. Nhiều khi không có tinh thần để làm gì cả. Anh chị cho em lời khuyên em nên như thế nào vì em rất yêu và thương bạn ây. Em cảm ơn ạ!

Chào bạn!
Chúng tôi hiểu được những dằn vặt, tổn thương mà bạn đang phải chịu đựng khi bạn trai luôn muốn từ bỏ tình cảm giữa hai người, mặc dù trong lòng vẫn còn rất yêu bạn. Bạn băn khoăn không biết phải làm như thế nào để trọn vẹn. Chương trình chia sẻ cùng bạn tâm sự này!
Hai bạn yêu nhau đã lâu chưa? Trong thời gian đó bạn cảm nhận như thế nào về tình cảm của bạn trai? Việc bạn trai muốn rời xa bạn vì mặc cảm gia đình là anh ấy nói hay do suy đoán từ phía bạn? Và bạn đã có những nỗ lực như thế nào trong việc vun đắp tình cảm của cả hai?
Những chia sẻ của bạn phần nào đã giúp chúng tôi hiểu được rằng, bạn trai thực sự dành tình cảm cho bạn, đó là điều không thể phủ nhận, nhưng có lẽ, anh ấy chưa có đủ niềm tin ở mối quan hệ này, không tin tưởng vào việc mình có thể mang lại hạnh phúc cho bạn nên mới tỏ ra mông lung, mơ hồ như vậy. Yêu nhau là một cái duyên, nhưng để đến được với nhau, có lẽ cần sự nỗ lực từ hai phía, và hơn cả, đó là niềm tin ở tình yêu, niềm tin có thể cùng nhau vượt qua sóng gió để đi tới hạnh phúc. Tuy nhiên, có thể, hoàn cảnh gia đình cộng thêm sự phản đối từ mẹ khiến cho bạn trai nản lòng và muốn từ bỏ. Vậy đứng trước tình huống này bạn đã có sự tác động như thế nào tới bạn trai mình?
Chúng tôi hiểu bản thân bạn cũng không hề thoải mái khi bạn trai luôn tỏ ra yếu đuối, dễ dàng từ bỏ. Nhưng bạn có nghĩ rằng cũng cần một lần đặt mình vào vị trí của bạn trai để hiểu cho những cảm xúc của anh ấy hay không? Đôi khi, những mong muốn của bản thân vượt quá khả năng của họ cũng có thể khiến cho người ta cảm thấy chùn bước. Có thể, hai bạn yêu thương nhau thật lòng, nhưng 3 năm trước mắt hai bạn sẽ đối diện ra sao? Bạn đã từng nghĩ tới chuyện này hay không? Chưa kể đến việc bạn trai đang phải đứng giữa một bên là gia đình, một bên là tình yêu. Việc lựa chọn với anh ấy lúc này có lẽ là rất khó khăn.
Trong thư bạn có chia sẻ về việc mẹ bạn trai không chấp nhận mối quan hệ của hai người, vậy lí do cụ thể của chuyện này là gì? Hai bạn đã bao giờ thực sự nỗ lực để cùng nhau thuyết phục gia đình hay chưa? Tình yêu muốn bền chặt không chỉ cần sự yêu thương từ hai phía, mà còn cần cả sự sẻ chia, quyết tâm gìn giữ tình yêu của cả hai người. Cuộc sống không thể tránh khỏi những khó khăn, thử thách, nhưng đứng trước chông gai, cách bạn trai lựa chọn không phải là cố gắng cùng bạn bước tiếp mà lại muốn buông tay bạn. Chỉ yêu thôi có lẽ chưa đủ để gắn kết một tình yêu bền chặt. Chưa kể đến việc, sắp tới hai bạn sẽ phải xa nhau một thời gian dài, việc chịu sự tác động của hoàn cảnh, khách quan là điều không thể tránh khỏi, vậy động lực ở đâu để hai bạn có thể duy trì tình cảm này khi hiện tại mọi chuyện chưa xảy ra bạn trai đã muốn bỏ cuộc.
Bạn nghĩ sao về một cuộc trò chuyện thẳng thắn giữa hai người? Bạn có thể chia sẻ để bạn trai hiểu được bạn sẵn sàng chờ đợi và tin tưởng vào tình yêu của hai người miễn là anh ấy chịu cùng bạn nắm tay để bước tiếp. Bạn cũng có thể bày tỏ để bạn trai hiểu được định hướng tương lai của mình và sự kì vọng của bạn vào sự quyết đóan, kiên định của bạn trai để bảo vệ tình yêu của hai người.
Nếu bạn trai có thể hiểu và cùng bạn đồng lòng vượt qua mọi chuyện đó là một điều rất tốt, nhưng nếu đáp lại sự nỗ lực của bạn vẫn là  sự buông xuôi của bạn trai thì có lẽ bạn cũng cần tôn trọng và chấp nhận điều đó. Chúng ta chỉ có thể giữ được người ở chứ không ai giữ được người đi, tình yêu được duy trì bằng sự gượng ép, níu kéo miễn cưỡng thì có lẽ hạnh phúc cũng không được tròn đầy. Đôi khi, thử buông tay cũng là một cách để tình yêu trưởng thành, nếu tình yêu ấy thực sự thuộc về bạn, thì cho dù có xa xôi cách trở, cuối cùng nó cũng vẫn sẽ trở về bên bạn, còn nếu tình yêu ấy không còn thuộc về bạn thì níu kéo cũng chỉ là vô nghĩa. Tình yêu giống như một nắm cát, nắm càng chặt thì cát rơi càng nhiều, vì thế nhiều khi những khoảng trống vô hình lại chính là sợi dây gắn kết yêu thương.
Chúc bạn mạnh mẽ để vượt qua mọi chuyện!