Tha thứ thì được, nhưng quá khó để lấy lại được niềm tin… | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Tha thứ thì được, nhưng quá khó để lấy lại được niềm tin…

Chào chị, em đang có một trường hợp em nghĩ không biết có nên tiếp tục hay dừng lại hay không.
Em có quen anh ấy nhưng mới bắt đầu tình cảm em không quan tâm tới và kể cả người yêu em rất bướng, nói gì em cũng không nghe lời. Cũng hay làm cho người yêu em buồn nhiều nhưng anh ấy có nhắn tin với nhiều cô gái. Em biết chuyện đó nhưng anh ấy vẫn chối. Mặc dù em không có chứng cứ nên không làm gì được cả. Tại thời điểm bây giờ em đang cố gắng thay đổi thì để người yêu em thấy được nhưng tất cả là con số 0. Người yêu em vẫn nhắn tin với những con gái khác mặc dù em đã hỏi rồi. Anh ấy cũng có chụp màn hình tin nhắn qua cho em là không có. Khúc này em có bằng chứng nên mới dám hỏi lại “anh có nhắn tin với ai không!”. Người yêu em cứ tưởng em nói phủ đầu nên cứ chối và nói chuyện rất là ngang với em. Đến khi em đưa bằng chứng ra thì vẫn chối, nói tới nói lui thì mới lòi ra cô gái kia trước đó có chơi chung với em, cũng do lần đi uống cafe em dẫn bé đó lại chỗ cafe đó, em cũng mặc kệ không quan tâm.
Nhưng sau lần cafe về người yêu em về kết bạn trên facebook với bé đó (em cũng không nghĩ tới mức này). Nhưng thời gian sau này em nhận ra được cái lỗi của em và em cũng đang cố gắng thay đổi và nghe lời hơn, tin tưởng anh ấy nhiều hơn. Nhưng tất cả em làm đều nhận toàn là sự giả dối. Dù có rất nhiều chuyện em không muốn nói vì sợ em không có bằng chứng nên không làm được gì.
Sau chuyện đó trong đầu em đặt ra rất nhiều câu hỏi! Tại sao lại vậy? Mình cố gắng như vậy chỉ để anh ấy thay đổi thôi mà nhưng mà tại sao?... (rất nhiều em không nhớ hết nữa). Và sáng nay em nhận được một tin nhắn từ anh ấy “anh xin lỗi anh biết sai rồi em tha lỗi cho anh nha”. Đọc được tin nhắn đó em không biết có nên tha lỗi cho anh ấy không? Dù chuyện này lặp đi lặp lại rất nhiều em chỉ sợ sau khi tha lỗi rồi thì cứ mãi tiếp tục những chuyện cũ!
Thân chào em!
Cảm ơn em đã tin tưởng và chia sẻ tâm sự của mình cùng chúng tôi. Qua những gì em chia sẻ tôi hiểu rằng, hiện tại em đang cảm thấy rất buồn và không biết có nên tiếp tục tha thứ cho người yêu không khi cậu ấy vẫn tái diễn tình trạng nhắn tin, nói chuyện với những cô gái khác trên mạng. Chương trình xin cùng em chia sẻ vấn đề này.
Tôi không biết năm nay hai em bao nhiêu tuổi và hai em yêu nhau bao nhiêu lâu. Vì độ tuổi cũng là một trong những yếu tố thể hiện tính cách và cách nhìn nhận tình cảm, ứng xử của một người có đủ chín chắn hay chưa. Thêm vào đó thời gian hai em yêu nhau có đủ lâu để cả hai hiểu hết về nhau và có một tình yêu bền vững hay không? Tuy nhiên từ những điều em chia sẻ tới chương trình, chúng tôi nhận thấy bạn trai của em là người có tính cách khá đa tình. Khi đã có bạn gái rồi mà anh ấy vẫn tiếp tục nhắn tin, tán tỉnh nhiều cô gái khác, còn chưa kể đến việc anh ấy nhất quyết chối và lừa dối em nhiều lần vì chuyện này. Có thể nếu em chưa có bằng chứng thì anh ấy vẫn nhất quyết không nhận? Có thể tin tưởng được lời hứa của đối phương hay không còn là một câu hỏi khó đối với chính em và chương trình. Tha thứ là một điều tích cực trong tình yêu, nhưng không phải việc tha thứ nào cũng đều mang lại cho người ta niềm tin tưởng trở lại. Có những người khi được tha thứ, họ biết nhận lỗi và không tái phạm nữa. Song, có không ít người chỉ hứa suông rồi khi mọi chuyện qua đi lại lặp lại lỗi sai hết lần này đến lần khác với “thủ đoạn” tinh vi hơn. Và đa phần nếu sự tha thứ quá dễ dàng đều có thể dẫn tới hành vi sai trái được lặp lại dễ dàng.
Với câu chuyện của em thì em cũng nhận thấy người yêu em lặp đi lặp lại chuyện này rất nhiều lần rồi. Thì có lý do gì khiến anh ấy thay đổi được không? Vịêc em tiếp tục tha thứ rất có thể chỉ làm anh ấy thay đổi trong ít ngày, còn sau nảy thì không ai dám chắc. Nếu tính cách của bạn trai em vốn là lăng nhăng, tán tỉnh, à ơi các cô gái khác thì thật khó để thay đổi. Và cứ tiếp tục thế thì sau này nếu lấy nhau, có chắc em hạnh phúc? Em thực sự cân nhắc tình huống này, người ta có thể tha thứ nhiều lần các lỗi lỗi khác nhau, nhưng không thể tha thứ một lỗi lầm mà mắc lại nhiều lần. Trong hoàn cảnh tình yêu em dành cho đối phương vẫn còn và em vẫn có thể tha thứ thì hãy ngồi lại nói chuyện với người yêu mình một lần rõ ràng.
Em có thể chia sẻ về quan điểm của em ra sao về vấn đề này, em đã chịu tổn thương như thế nào và đâu là giới hạn chấp nhận nơi em, để đối phương hiểu họ đã gây tổn thương cho em ra sao. Bên cạnh đó em cũng cân nhắc em có nên cho cả hai thời gian nhìn nhận lại tình cảm của mình hay không và thời gian em cần xem xét lại có nên tha thứ cho anh ấy là bao lâu. Khi cả hai có câu trả lời rõ ràng và sau thời gian đó em suy nghĩ kĩ càng thì em có thể đưa ra câu trả lời cho mối quan hệ này. Hy vọng từ chia sẻ của chương trình, em có cách giải quyết tốt nhất để tránh đối phương “ngựa quen đường cũ” và bản thân em lại là người chịu đựng, em nhé!
Chúc em hạnh phúc, mọi điều tốt đẹp!