Thực sự sốc khi bước vào cuộc sống thử trước khi kết hôn.
Xin chào Cửa số tình yêu!
Em năm nay 23 tuổi, đã đi làm, và chuẩn bị kết hôn. Bạn người yêu em là một người cực kỳ gia trưởng. Hai chúng em đang trong thời kỳ sống thử, và em nghĩ điều này là cần thiết để cân nhắc chuyện kết hôn, khi hai người đã xác định. Tuy nhiên, hai chúng em dường như còn quá trẻ, đối mặt với cuộc sống gia đình thật không dễ dàng. Khi đã quá quen với cuộc sống tự do, em thực sự rất sốc khi bắt đầu cuộc sống thử này.
Hai chúng em đều đã đi làm; tuy nhiên, bạn người yêu em không phụ em việc nhà. Bởi vì, gia đình bạn ấy trước giờ đều như vậy, con gái phải làm việc nhà. Em rất không đồng tình với quan điểm này, em cũng đã thử nói chuyện, nhưng bạn ấy nói với em rằng, “những việc cỏn con này em đừng để anh phải làm, đây là việc của đàn bà!”. Nghe xong câu nói này, em như chết đứng.
Thực sự, em không muốn tiếp tục với một người như vậy nữa. Hoàn toàn không nghĩ cho người khác, thực sự quá ích kỷ. Trước kia, cuộc sống của em rất tự do, môi trường rất bình đẳng và độc lập, mọi người giúp đỡ nhau, có đi có lại, rất vừa lòng. Nhưng, tại sao trong một gia đình, đàn bà lại phải cố gắng và mệt nhọc sau khi rời văn phòng, còn đàn ông lại thảnh thơi bia hơi, bóng đá? Cuộc sống gia đình là như vậy sao? Vì em còn quá trẻ, em nghĩ mình chưa biết rất nhiều thứ, nên mong nhận được lời khuyên từ các anh chị, về vấn đề này. Em cảm ơn rất nhiều!

Em thân mến!
Sống trong một nền văn hóa Á Đông ở xã hội chúng ta, việc bắt gặp một người đàn ông gia trưởng, chỉ thích làm “công to việc lớn”, và cho rằng những việc “cỏn con” như dọn dẹp nhà cửa, nuôi dạy con cái là trách nhiệm của phụ nữ không còn là điều gì quá hiếm hoi. Tôi hiểu lúc này đây em đang cảm thấy khá sốc và bối rối, không biết nên nghĩ và ứng xử như thế nào khi từ trước đến nay em được “sống trong một môi trường rất tự do, bình đẳng và độc lập, mọi người giúp đỡ nhau, có đi có lại, rất vừa lòng”. Sau đây, chúng ta sẽ cùng nhau trao đổi về câu chuyện của em.
Em gái này! Hôn nhân là chuyện cả đời và đa số mọi người đều trải qua chuyện này; nhưng không ai dám khẳng định lựa chọn một cuộc hôn nhân như thế nào mới là hạnh phúc, trọn vẹn. Bởi, cái gọi là “hạnh phúc trọn vẹn” đó không bao giờ là cái chuẩn chung cho tất cả mọi người. Mỗi người sẽ có những tiêu chuẩn khác nhau khi lựa chọn người bạn đời của mình và cảm nhận hạnh phúc của họ cũng sẽ khác nhau.
Trong xã hội trước, người ta dễ dàng chấp nhận được một người chồng gia trưởng. Họ quan niệm rằng “Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm”, người đàn ông phải ra ngoài kiếm tiền để lo cho vợ con một cuộc sống sung túc, ổn định. Còn nhiệm vụ của người phụ nữ là ở nhà sinh con, chăm con, chăm chồng và chăm lo việc gia đình. Ngày nay, quan điểm này không còn nặng nề như trước nữa, bởi vì người phụ nữ vẫn ra ngoài làm việc, vẫn kiếm tiền chăm lo cho gia đình nên họ cũng có quyền mong muốn có một người chồng chia sẻ với mình việc nhà.
Tôi không biết em và bạn trai đã quen nhau bao lâu rồi và em đã hiểu được như thế nào về tính cách, con người của anh ấy? Tính cách gia trưởng của anh ấy đã ảnh hưởng như thế nào đến mối quan hệ của hai em? Nhưng đúng như em nói, việc gì cũng đều có những mặt lợi, mặt hại của nó; việc sống thử ở một khía cạnh nào đó sẽ giúp em biết được hai em có thực sự phù hợp với nhau không, và đã thực sự sẵn sàng cho cuộc sống hôn nhân hay chưa.
Khi kết hôn với một ai đó, thường mọi người sẽ lựa chọn những người gần giống với mình, về văn hóa gia đình, tính cách, điều kiện, hoàn cảnh, học vấn… Bởi, những người gần giống nhau sẽ có thể dễ dàng hơn trong việc thấu hiểu và hòa hợp với nhau. Một người sống tự do, bình đẳng, quen với việc chia sẻ mọi thứ với nhau; sống cùng với một người gia trưởng khó khăn như thế nào chắc em cũng đã rõ qua khoảng thời gian sống thử với anh ấy. Vậy nếu kết hôn với anh ấy, sống với anh ấy trong suốt quãng thời gian sau này em sẽ thế nào?
Em à! Việc tiếp tục với người này hay không sẽ phụ thuộc vào tình cảm và khả năng chấp nhận của em. Ai cũng có quyền lựa chọn cho mình hạnh phúc. Nếu em cảm thấy đến với anh ấy không hạnh phúc, không có được một cuộc sống tự do, bình đẳng như em mong muốn thì không ai bắt em phải lựa chọn nó cả. Gia trưởng dường như là tính cách cố hữu của mỗi người, rất khó để có thể thay đổi họ. Khi yêu nhau người ta luôn sẵn sàng thay đổi vì nhau còn như vậy; sau này cưới nhau về không có gì đảm bảo anh ấy sẽ thay đổi đâu em nhé!
Em hãy suy nghĩ kĩ và đưa ra cho mình lựa chọn đúng đắn nhất!