Yêu anh trong nỗi BẤT AN... | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Yêu anh trong nỗi BẤT AN...
Xin chào chương trình Cửa sổ tình yêu. Chuyện của em là yêu xa.
Em năm nay 25 tuổi, em yêu một người bằng tuổi được hơn hai năm rồi, chúng em trước là bạn học cùng cấp ba, sau này lên Hà Nội học rồi ra trường mới gặp lại nhau và yêu nhau từ đó. Ra trường em đi làm còn bạn ấy đi học tiếng Nhật để sang Nhật làm việc. Vì mới ra trường hai đứa chưa có gì trong tay nhưng bọn em cảm thấy rất hợp nhau về tính cách và chí hướng cho đến tận bây giờ vẫn vậy.
Em yêu bạn ấy chân thành và đó là mối tình đầu của em, em luôn động viên bạn ấy mỗi lần bạn ấy lần phỏng vấn chưa đỗ hay gặp khó khăn về tâm lý, vì bạn ấy là một người rất có ý chí và tham vọng nên có chút áp lực. Ngược lại bạn ấy là một người chân thành, chăm chỉ và luôn khuyến khích và ủng hộ em tự do làm những gì mình muốn. Em cảm thấy rất yên tâm và tin tưởng bạn.
Rồi một ngày bạn gọi điện báo cho em là đã đỗ phỏng vấn và đầu năm sau sẽ đi Nhật làm theo diện kỹ sư. Khỏi phải nói chúng em đã vui mừng đến nhường nào, vậy là ước mơ của bạn em thành hiện thực. Tết năm đó là cái Tết cuối cùng ở Việt Nam, chúng em về nhà nhau chơi và bố mẹ hai bên đều biết về mối quan hệ này, hai nhà khá gần nhau, cách có 2 km.
Bố mẹ bạn ấy rất ủng hộ, còn bố mẹ em thì phản đổi vì nghĩ là con gái có thì biết đâu mà đợi chờ và cảm thấy chưa đủ tin tưởng bạn ấy. Bạn ấy nói với em và bố mẹ em là sẽ đi hai năm sau đó về cưới em và đưa em sang đó. Sau đó bố mẹ em vẫn phản đổi, vì thương và nghe lời bố mẹ và tình yêu chưa đủ lớn nên em đã chủ động chia tay bạn ấy ngay khi ra Tết. Sau đó bọn em quay lại vì nhận ra vẫn còn yêu nhau rất nhiều. Vậy là em chấp nhận yêu xa từ đó.
Từ khi xa nhau, chúng em vẫn thường xuyên liên lạc với nhau, khi công việc của bạn gặp khó khăn em luôn là người động viên, lắng nghe tâm sự và đưa ra những lời khuyên cho bạn. Cuối năm ngoái do cả hai áp lực quá, em thì áp lực chuyện chồng con, bố mẹ giục lấy chồng, bạn thì áp lực công việc mà không thể kết hôn vào lúc này được nên bọn em đã chia tay lần hai.
Tuy em rất đau nhưng cố an ủi mình và tỏ ra bình thản vì không muốn bố mẹ lo vì bố mẹ em cũng biết chuyện chia tay, em không một lời oán trách, coi như hết duyên. Sau đó được hai tuần thì bạn ấy gọi điện xin lỗi, nói muốn quay lại vì nhận ra còn yêu em rất nhiều, em không đồng ý, sau đó em lại quay lại vì thực sự yêu. Kể từ đó chúng em tiếp tục đến bây giờ. Tháng tám vừa rồi bố mẹ bạn ấy có xuống nhà em nói chuyện cho hau đứa đi lại với nhau.
Mọi chuyện sẽ tốt đẹp diễn ra như dự kiến, cuối năm nay bạn ấy về và cưới nhưng đời không như là mơ, bố mẹ bạn ấy rất hiền và tốt chỉ muốn bọn em cưới sớm, nhưng mẹ bạn ấy lại đi xem bảo năm nay Kim Lâu không cưới được chờ sang năm, còn bạn ấy chỉ nói năm nay về chơi, bảo em đợi một năm nữa, cuối sang năm về cưới. Em rất buồn và thực sự không biết có nên đợi thêm một năm nữa không?
Chúng em thật lòng yêu nhau nhưng cứ phải sống trong chờ đợi thế này em cảm thấy rất bất an, bố mẹ rất lo cho em bảo con gái có thì. Tất cả những suy nghĩ này em đều nói với bạn rất nhiều lần rồi, lần nào bạn cũng bảo em là càng có thêm một năm nữa tha hồ mà ăn chơi nhảy múa làm những gì mình thích, em bảo không cần. Bạn bảo cũng rất muốn cưới rồi đưa em sang sớm nhưng công việc chưa ổn định chưa lo được cho em nên chờ khi ổn định rồi cưới.
Thực sự giờ em rất khó nghĩ, không biêt có nên chờ thêm một năm nữa không vì trong một năm nữa không biết chuyện gì có thể xảy ra và liệu có đến được với nhau không, em cũng không muốn lãng phí tuổi xuân của mình chỉ vì một tình yêu. Mặc dù yêu thật nhưng em vẫn luôn tỉnh táo. Rất mong chương trình cho em một lời khuyên. Em xin cám ơn nhiều.

Chào em!
Chương trình hiểu rằng áp lực tuổi tác và lo lắng khi yêu xa không chỉ khiến gia đình mà bản thân em cũng muốn mình sớm kết hôn, “yên bề gia thất” để cảm thấy an tâm và có sự đảm bảo cho hạnh phúc của mình.
Trong câu chuyện này có lẽ yếu tố duy tâm, bói toán không phải là quyết định bởi rất nhiều người ở trong những hoàn cảnh đặc biệt như công an, bộ đội phải công tác xa nhà, họ không có sự lựa chọn ngày hay năm cưới hỏi nhưng họ vẫn tổ chức đám cưới và vẫn sống hạnh phúc với nhau. Vì vậy quan trọng là sự thống nhất giữa em và bạn trai.
Về phần bạn trai, có thể anh ấy mới sang, công việc chưa ổn định, nền tảng kinh tế chưa vững chắc nên không muốn cưới xong mà vợ chồng xa nhau hoặc nếu đưa em sang Nhật, chưa tìm được công việc cho em, áp lực công việc, kinh tế và rất nhiều yếu tố tác động khác nữa rất có thể sẽ khiến vợ chồng nảy sinh nhiều mâu thuẫn mà ảnh hưởng đến tình cảm dành cho nhau. Điều đó cũng là anh ấy muốn tốt cho cả hai, nghĩ đến tương lai lâu dài của cả hai người, đó cũng phần nào cho thấy tinh thần trách nhiệm đối với gia đình.
Về phía em. Có thể mỗi người sẽ có một suy nghĩ, quan điểm khác nhau về tuổi tác và tình yêu. Song, 25 vẫn được coi là tuổi trẻ, trong giai đoạn thanh xuân của người con gái. Và yêu xa sẽ là một thử thách cho tình yêu của hai người. Xa nhau sẽ chúng ta hiểu hơn về tình cảm của đối phương dành cho mình, có thực sự đủ lớn, đủ vững vàng hay không. Nếu như xa nhau mà cả hai vẫn cố gắng gìn giữ và bảo vệ được tình yêu ấy thì sau khi trải qua khó khăn, hai người sẽ càng biết trân trọng nhau hơn. Qua những điều em chia sẻ, đã hai lần em và anh ấy chia tay nhưng vì còn yêu và hiểu được sự quan trọng của đối phương nên mới quyết định nối lại tình cảm, điều đó cho thấy rằng tình cảm cả hai em dành cho nhau là chân thành, nghiêm túc và muốn gắn bó lâu dài.
Nếu như em vẫn muốn thúc đẩy thời gian kết hôn và muốn sang Nhật cùng anh ấy, vậy em cân nhắc chuẩn bị trước cho mình về ngôn ngữ, công việc và những vấn đề liên quan khác để chuẩn bị cho cuộc sống sau khi sang bên đó. Đồng thời cũng là giải quyết sự băn khoăn của anh ấy khi phải lo cho em nếu đưa em sang và cũng giúp em bớt gánh nặng, nỗi lo cho bạn trai, giảm bớt áp lực. Sau đó, tìm hiểu xem thái độ của anh ấy như thế nào về việc này. Bên cạnh đó nếu chưa thể làm đám cưới ngay vì do chuyện tâm linh thì hai em có thể đăng ký kết hôn trước hoặc hai gia đình dạm ngõ, ăn hỏi trước như một lời "cam kết" cho chuyện tương lai rồi em có thể theo bạn trai sang bên đó
Đó là một số chia sẻ của chương trình có thể giúp em phần nào có sự nhìn nhận đa chiều hơn về câu chuyện của mình. Dẫu sao để tìm ra giải pháp cho vấn đề này vẫn là sự thống nhất, đồng thuận và chấp nhận của cả hai em. Bố mẹ, gia đình chỉ là yếu tố tác động mà thôi, quan trọng là thái độ và quan điểm của em và anh ấy vì vậy em nên sũy nghĩ thật thấu đáo để dung hòa được nhiều yếu tố em nhé
Chúc em sớm có sự lựa chọn phù hợp nhất với mình!