Những tác động của thuốc ức chế men PDE5 lên sức khỏe người dùng | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục

Những tác động của thuốc ức chế men PDE5 lên sức khỏe người dùng

Nhưng thuốc ức chế men PDE 5 trong điều trị rối loạn cương dương có thể gây cao huyết áp? Thượng mã phong? Và một số những tác dụng phụ khác ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng.

 

Các tác động của thuốc trên tim

 

Trái với suy nghĩ của nhiều người, các thuốc này không làm tăng huyết áp mà lại làm tụt huyết áp do chúng gây giãn (chứ không phải làm co) mạch máu. Vì thế, người cao huyết áp vẫn uống các thuốc trị rối loạn cương được nếu huyết áp được duy trì ổn định và tim bệnh nhân đủ mạnh (chẳng hạn leo được 2-3 tầng lầu không nghỉ).

 

Tốt nhất là khi muốn sử dụng thuốc để có quan hệ tình dục thìnên uống thuốc ức chế men PDE5 cách thuốc hạ huyết áp vài giờ . Điểm hết sức lưu ý là bệnh nhân đang uống thuốc làm giãn mạch vành tim do mạch máu tim bị ép (rất hay phối hợp cùng bệnh cao huyết áp), nhất là những thuốc có nitrate, thì không được uống thuốc ức chế men PDE5, do uống chung hai thứ thuốc này có thể khiến huyết áp tụt quá nhanh, làm bệnh nhân lơ mơ, mất ngủ, rồi tử vong, hoặc gây ra chứng thượng mã phong trong khi đang quan hệ.

 

 

Thượng mà phong là tình trạng đột tử khi đang quan hệ tình dục. Dưới góc nhìn của Tây y thì chính các bệnh tim mạch gây ra như: nhồi máu cơ tim cấp, tai biến mạch máu não nặng, tụt huyết áp đột ngột. 

 

Bởi thế, nếu bệnh nhân bị rối loạn dương mà uống sildenafil, tandalafil, vardenafil thì nên gặp bác sĩ. Nếu bác sĩ thấy tình trạng tim ổn định, đủ sức “qua cầu” thì lẳng lặng ghi toa. An toàn vẫn là được ưu tiên hàng đầu chứ vui chơi rồi lặng lẽ  đi vào cõi hư vô luôn thì chẳng ai mong đợi. 

 

 

Ảnh hưởng đến thị lực

 

Loading...

Năm 2005, thế giới ghi nhận có bệnh nhân uống sildenafil, tadalafil, vardenafil xong sau đó đã bị mất thị lực. Thế là các thuốc trên bị cho  là nguyên nhân gây mù. Tuy nhiên, khi nghiên cứu kỹ lại, các bác sĩ nhận thấy những người bị mù thường chỉ mù một mắt, có thể bớt dần dần (mắt sáng trở lại), do giây thần kinh thi giác thiếu máu.

 

Đây là thứ bệnh vẫn thỉnh thoảng gặp ở người bị tiểu đường, cao huyết áp. Do vậy, các bác sĩ, như bác sĩ Hatzichristou (người Mỹ) năm 2005 kết luận những người uống thuốc trị rồi loạn cương mà bị mù chỉ là chuyện trùng hợp. Để thận trọng, những người vị tiểu đường, cao huyết áp nếu có bị rối loạn cương thì nên đi khám mắt trước khi dùng thuốc.

 

Ảnh hưởng đến thính lực

 

Ngày 18-10-2007, FDA đưa ra khuyến cáo những người sử dụng thuốc trị liệu rối loạn cương như sildenafil, vardenafil, và tadalafil có thể bị mất thính lực. FDA yêu cầu khuyến cáo này phải được ghi trong thông tin về thuốc của các sản phẩm này.

 

Mất thính lực có thể chỉ một phần hay điếc hoàn toàn. Đa số trường hợp thính lực chỉ bị mất ở một bên tai. 1/3 số bệnh nhân này có thính lực hồi phục trở lại, số còn lại không rõ kết quả. Khuyến cáo của FDA cũng nói là chưa có bằng chứng cho thấy các thuốc trên gây ra mất thính lực, nhưng dù sao những người  sử dụng các thuốc này cũng cần thận trọng, nếu bị mất thính lực đột ngột khi đang dùng thuốc điều trị rối loạn cương thì nên đến bác sĩ chuyên khoa này.

 

Vấn đề rút ra ra là bệnh nhân không được tự ý dùng thuốc điều trị rối loại cương, không lạm dụng thuốc, mà chỉ nên dùng thuốc khi có bệnh rồi loạn cương thật sự (được bác sĩ khám và kê toà). Và nếu thị lực hay thính lực bị mất đột ngột khi đang uống thuốc này thi bệnh nhân phải đến gặp bác sĩ chuyên khoa sớm.

 

 

Tóm lại, con dao nào cũng có mặt lợi và mặt hại, vấn đề là dùng dao sao cho đúng, hiệu quả, an toàn. Chuyện này nền để dành cho bác sĩ quyết định. Bệnh nhân không nên tự dùng thuốc trị rồi loạn dương, hay dùng thuốc theo sự mách bảo của bạn bè hay người bán thuốc. Nhìn chung sildenafil, vardenafil, và tadalafil đã có rất nhiều. Bao người cứ hẹn lần hẹn lữa với cha mẹ chuyện lấy vợ cũng chỉ vì chuyện trục trặc cương dương. Bao gia đình trẻ lục đục, thậm chí ly tán vì chuyện này, này đã được “ba chàng ngự lâm pháo thủ” trên ra tay cứu chữa. Cái mắc mứ còn lại là cái giá vì nó cao quá so với nhiều người.

 

Loading...
.
. KIẾN THỨC SỨC KHỎE TÌNH DỤC Tình dục Nam Những tác động của thuốc ức chế men PDE5 lên sức khỏe người dùng
Loading...
21.04 - Chào bác sĩ ! Em tên Tấn Phú 35 tuổi. Hòn của em có khoảng 5,6 đốm, hơi ngứa, không rát....
19.04 - Chào chương trình Em năm nay 18 tuổi. Em có một vết sẹo nhìn giống như vết loét,...
19.04 - Em chào bác sĩ năm nay em 26 tuổi, bác sĩ cho em hỏi một chút khi em xuất tinh tinh trùng...
19.04 - Bộ phận sinh dục phát triển rồi cậu nhỏ cương cứng to dần nên mặc quần sịp thời điểm nào...
19.04 - Em nay 30 tuổi, đã quan hệ nhiều lần, có lúc quan hệ được 1 phút. Khi quan hệ tiếp lần 2...
19.04 - Em chào bác sĩ. Em năm nay 25 tuổi. Tinh hoàn của em có hiện tượng đau nhẹ, không có hiện...
18.04 - Em thấy hai bên tinh hoàn có xuất hiện vài cục trắng nhỏ rất cứng có đường kính khoảng...
17.04 - Chào bác sĩ , em hiện nay 20 tuổi . Em bị bao quy đầu dài nhưng vẫn có thể kéo xuống ,...
Có thể bạn quan tâm
Loading...