Lợi ích của việc bổ sung lysine cho trẻ

Lysine hay còn được gọi là L-lysine là một trong 12 loại axit amin cần thiết cho cơ thể. Hãy cùng tìm hiểu tác dụng và cách bổ sung lysine cho trẻ đúng khoa học.

Lysine là gì

 

Lysine hay còn được gọi là L-lysine là một trong 12 loại axit amin cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên không giống như một số axit amin khác, cơ thể con người không thể tự tổng hợp lysine được. Do đó, con người, nhất là đối tượng trẻ em cần phải chú ý bổ sung lysine thông qua chế độ ăn uống hoặc bổ sung từ thực phẩm chức năng hoặc thuốc.

 

Tại sao nên bổ sung Lysine cho cơ thể

 

Thiếu hụt Lysine ở trẻ em, nhất là ở trẻ biếng ăn, hoặc dinh dưỡng nghèo nàn sẽ xảy ra hiện tượng chậm lớn, chậm phát triển trí tuệ, yếu ớt, thường xuyên ốm đau. Nhu cầu Lysin ở trẻ em cao hơn rất nhiều so với người lớn do trẻ em là một cơ thể đang phát triển, do vậy cần bổ sung Lysine cho trẻ nhỏ để đảm bảo sự phát triển thể chất, trí não cũng nhứ sức khỏe của trẻ.

lysine, bổ sung lysine, tác dụng của lysine, liều lượng bổ sung lysine, biếng ăn, chậm lớn, còi xương

Ảnh minh họa.

 

Vai trò của Lysine trong cơ thể

 

Lysine là thành phần của nhiều Protein: Là thành phần quan trọng trong cấu tạo nên các enzyme, kháng thể và hormone. Lysine còn đóng vai trò quan trọng trong sản sinh carnitine, là chất cần thết cho sự vận chuyển và sử dụng các chất béo. Nhờ đó các acid béo bị đốt cháy tạo năng lượng và giúp hạ thấp cholesterol có hại, giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, giúp hấp thụ tối đa chất dinh dưỡng.

 

Lysine giúp tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ: Lysine là thành phần cấu tạo của rất nhiều loại kháng thể, giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng và chống lại nhiều bệnh tật, đặc biệt ngăn cản sự phát triển của vi khuẩn, virus. Từ đó giúp trẻ lớn lên khỏe mạnh, ít bị bệnh tật ốm đau.

 

Lysine kích thích ăn uống, giúp trẻ ăn ngon miệng: Với trẻ em biếng ăn thì khi bổ sung Lysine, chất này giúp kích thích sản sinh men tiêu hóa trong cơ thể, do đó tốc độ tăng cân nhanh so với khi không bổ sung Lysin. Và Lysine cũng giúp tổng hợp các vitamin cũng tham gia rất nhiều vào các quá trình chuyển hóa, giúp cơ thể phát triển.

 

Lysine giúp hỗ trợ hấp thu canxi: Lysine hỗ trợ cơ thể hấp thu canxi từ nguồn thức ăn hàng ngày đồng thời hạn chế sự bài tiết canxi trong nước tiểu. Giúp cho xương chắc khỏe, cải thiện tình trạng còi xương, thấp còi ở trẻ. Ngoài ra, việc bổ sung Lysine giúp duy trì trạng thái cân bằng nitơ có trong cơ thể, do đó tránh được hiện tượng giãn cơ và mệt mỏi, giúp bé phát triển chiều cao tốt nhất và xương chắc khỏe. Vậy nên khi bổ sung canxi cho trẻ, Lysine cũng thường được bổ sung cùng canxi trong cùng một loại thực phẩm chức năng hoặc thuốc.

 

Lysine giúp tăng cường cấp máu: Lysine là một trong những axit amin kích thích cơ thể tạo ra các mạch máu mới, giúp cho quá trình vận chuyển các chất dinh dưỡng từ máu vào xương.

 

Lysine giúp tổng hợp Collagen: Collagen là một loại protein cấu trúc được tìm thấy trong các mô liên kết, bao gồm cả xương giúp xương chắc khỏe. Việc hình thành collagen sẽ chậm hơn nhiều và điều này có thể dẫn đến xương yếu. Đây là lí do khiến xương của trẻ dễ bị giofn, gãy.

 

Cách bổ sung Lysine cho trẻ chuẩn khoa học

 

Bổ sung lysine cho trẻ đúng cách là bổ sung đúng chỉ định theo nhu cầu của trẻ, không bổ sung dư thừa có thể gây ra một số triệu chứng ngộ độc như tiêu chảy, buồn nôn. Hàm lượng Lysine cần thiết cho cơ thể bé như sau:

Trẻ sơ sinh (3-4 tháng) cần 103 miligam lysine/1 kg cân nặng 

Trẻ em (2 tuổi) cần 64 miligam lysine/1kg cân nặng

Trẻ em (10-12 tuổi) và người lớn cần 44-60 milgam lysine/1kg cân nặng

 

Một số nguồn thực phẩm giàu Lysine nhất

 

Lysine có mặt trong nhiều loại thực phẩm khác nhau.

Nguồn cung cấp lysine chính là từ động vật, chẳng hạn như thịt và các sản phẩm từ sữa. Các loại thịt chứa nhiều Lysine là:Thịt bò, gà Hải sản có vỏ như tôm, cua, ghẹ, hàu.... Trứng, rong biển Các loại cá: như cá bơn, cá mòi, cá tuyết…

Đối với người ăn chay và thuần chay, các loại đậu và mầm lúa mì là nguồn thực phẩm tốt của axit amin này.Thực vật chứa nhiều Lysine bao gồm: Các loại hạt đậu và sản phẩm từ đậu (đậu lăng, đậu, đậu Hà Lan, đậu phụ, sữa đầu nành…), hoa quả màu đỏ như cà tốt, cà chua, cam, quýt

Các loại hạt hạt điều, hạnh nhân, quả hạnh, quả óc chó, quả hồ đào. Tảo xoắn, một loại tảo mà các nhà sản xuất nén và bán ở dạng viên hoặc dạng bột. Hầu hết mọi người, bao gồm cả người ăn chay, nhận đủ lysine từ chế độ ăn uống thông thường của họ và không cần phải bổ sung.

CSTY
.
KIẾN THỨC TRẺ EM Dinh dưỡng Lợi ích của việc bổ sung lysine cho trẻ
Loading...
Có thể bạn quan tâm