Nghỉ việc cũng phải đúng cách | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục

Nghỉ việc cũng phải đúng cách

Khi bỗng dưng cảm thấy mệt mỏi với công việc hiện tại, bạn có thể tìm cách thoát khỏi nỗi buồn chán tạm thời của mình.

Nhưng nếu bạn thật sự không còn hứng thú và động lực với công việc, ở lại có thể ảnh hưởng lâu dài tới sự nghiệp của bạn.

Nghỉ việc, xin nghỉ việc, thông báo, viết đơn, thư cảm ơn, email chia tay
Ảnh minh họa: wix.com

Bạn có thể chuẩn bị trước cho sự ra đi của mình bằng cách tìm một công việc mới. Hãy đăng hồ sơ của bạn lên các trang tìm việc lớn. Nếu lo bộ phận nhân sự của công ty sẽ thấy hồ sơ của mình, bạn chỉ cần đăng ký nhận bản tin việc làm phù hợp với mong muốn của bản thân hằng tuần hay hằng ngày. Hầu hết website việc làm đều cung cấp sự lựa chọn này. Sau khi đã tìm được “bến đỗ” mới và sẵn sàng nghỉ việc, hãy lên kế hoạch cho sự ra đi của mình để sau này mọi người trong công ty vẫn nhớ tới bạn với những ấn tượng tốt đẹp. Đặc biệt hãy chú ý sáu điều sau:

 

Không nên thông báo nghỉ việc quá sớm

 

Nên thông báo nghỉ việc trước hai tuần hay trước một tháng? Điều này phụ thuộc vào thỏa thuận của bạn với công ty. Hãy xem lại hợp đồng lao động của bạn và làm theo các quy định trong đó. Thông báo trước hai tuần là quy định phổ biến. Việc thông báo sớm có thể giúp công ty có thời gian tuyển người mới nhưng lại không có lợi cho bạn. Bạn sẽ thấy đồng nghiệp bắt đầu đối xử khác biệt với mình hoặc loại trừ bạn khỏi các dự án.

 

Không để lộ tin nghỉ việc khi chưa thông báo với sếp

 

Dù rất muốn "khoe" với bạn bè/đồng nghiệp rằng bạn sẽ nghỉ việc để bắt đầu công việc “trong mơ", hãy chờ cho tới sau khi bạn đã thông báo cho sếp và bộ phận nhân sự. Bởi nếu không bạn sẽ khiến sếp khó chịu và có ấn tượng không tốt về bạn, và điều này không có lợi cho bạn khi công ty mới muốn sếp cho nhận xét về bạn.

 

Không quên viết đơn xin nghỉ việc

 

Hãy nhớ viết đơn xin nghỉ việc cho dù không được yêu cầu. Hãy trình bày đơn giản là bạn muốn nghỉ việc và chọn ngày làm việc cuối cùng của mình, không cần đi vào chi tiết vào nguyên nhân bạn nghỉ việc.

 

Cẩn trọng với những câu trả lời trong cuộc phỏng vấn nghỉ việc

 

Công ty có thể lên lịch phỏng vấn nghỉ việc bạn với bộ phận nhân sự. Bạn không nhất thiết phải nói về lý do nghỉ việc, kể cả khi cảm thấy chán ghét sếp bạn cũng không nên nói ra. Bởi công ty mới có thể gọi điện cho bộ phận nhân sự để hỏi các thông tin cá nhân của bạn, và họ sẽ có ấn tượng không tốt khi bạn cư xử thiếu chuyên nghiệp như vậy.

 

Chuyên nghiệp khi viết email chia tay

 

Bạn nghỉ việc và muốn viết email vui rằng: “Tôi đã nghỉ việc. Hi vọng sẽ được gặp lại mọi người ở bãi biển!” gửi tới tất cả mọi người trong công ty? Lời khuyên dành cho bạn là nên làm theo quy tắc của công ty. Nếu sếp hoặc bộ phận nhân sự đặc biệt đề nghị bạn không nên gửi bất cứ điều gì, bạn chỉ nên gửi email tới những đồng nghiệp thân thiết nhất với thông tin liên lạc của bạn hoặc gặp họ để chia tay trực tiếp.

 

Viết thư tay cảm ơn sếp và đồng nghiệp

 

Viết thư tay cho sếp và đồng nghiệp thân thiết của bạn sẽ khiến mọi người cảm động trước tình cảm của bạn. Trong thư hãy đề cập tới việc bạn đã có khoảng thời gian ý nghĩa ra sao khi làm việc cùng họ và hãy đính kèm thông tin liên lạc của bạn. Đây là điều mọi người sẽ không dễ quên.

 

Theo Usnews
Có thể bạn quan tâm