Học người Nhật bí quyết sống khỏe sống thọ tránh xa bệnh tật

Nhật Bản là một trong những quốc gia có tuổi thọ trung bình cao nhất thế giới. Theo số liệu mới nhất năm 2019, tuổi thọ trung bình ở nữ giới là 87 tuổi, ở nam giới là 81 tuổi. Đây là mức tuổi thọ đáng mơ ước của rất nhiều người trên thế giới. Người Nhật Bản không chỉ sống thọ mà còn sống rất khỏe mạnh, văn minh và có ích kể cả khi đã về già. Vậy đâu là bí quyết giúp người Nhật sống thọ?

1. Ăn uống lành mạnh, luyện tập đều đặn để sống khỏe, sống có ích


Bí kíp đầu tiên mà những người sống thọ ở Nhật chia sẻ chính là việc ăn uống và luyện tập đều đặn hàng ngày.

 

Người Nhật ăn rất nhiều rau xanh, rong biển, đậu phụ và cá, đặc biệt là các loại cá biển, cá béo (trung bình một người Nhật tiêu thụ gần 60kg cá biển/năm). Những loại cá này giàu omega 3 tốt cho hệ tim mạch và giảm nguy cơ đột quỵ. Người dân ở đất nước mặt trời mọc cũng hạn chế việc ăn quá nhiều và quá no trong một bữa mà thường chỉ ăn tầm 80% để hệ tiêu hóa không bị quá tải.

 

Học người Nhật bí quyết sống khỏe sống thọ tránh xa bệnh tật

 

Thói quen tập thể dục đều đặn hàng ngày từ lâu đã ăn sâu vào nếp sống của Người Nhật với nhiều hoạt động thể chất như: du lịch, sinh hoạt câu lạc bộ, tập dưỡng sinh, làm tình nguyện… Vào cuối tuần, họ thường đi leo núi, dã ngoại cùng gia đình, đến các trung tâm xã hội hoặc ra ngoài gặp gỡ bạn bè.

 

Chính vì có sức khỏe và thể lực tốt nên những người cao tuổi ở Nhật Bản vẫn làm việc sau khi đã nghỉ hưu và luôn cảm thấy vui vẻ, lạc quan trong cuộc sống.

 

2. Khám sức khỏe định kỳ, bí quyết giúp người Nhật thuộc top sống thọ nhất thế giới


Bên cạnh chế độ ăn uống và luyện tập thì người Nhật còn có một bí kíp khác để sống thọ đó là khám sức khỏe định kỳ để tầm soát và phát hiện sớm bệnh tật. Theo World Health Ranking (2014), Nhật Bản có tỷ lệ chết do đột quỵ chỉ đứng thứ 152, do ung thư vú xếp hạng 134, do bệnh gan xếp 153, phổi xếp thứ 166... trên tổng số 172 quốc gia trên thế giới.

 

Từ năm 1954, người Nhật đã có mô hình khám sức khỏe “Ningen Dock”, một mô hình tiên tiến đang được nhiều quốc gia sử dụng hiện nay. Họ ví con người sau một quá trình dài học tập và làm việc cần phải đi khám sức khỏe định kỳ giống như một con tàu luôn cần bảo dưỡng sau mỗi chuyến đi dài trên biển để tránh những rủi ro cho chuyến tiếp theo. Cuộc “bảo trì” sức khoẻ hàng năm giúp mọi người ý thức hơn về tình trạng thể chất của mình, duy trì sức khỏe tốt nhất, từ đó có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa, tăng thêm tuổi thọ.

 

Học người Nhật bí quyết sống khỏe sống thọ tránh xa bệnh tật

 

Ningen Dock là một trong những mô hình khám sức khỏe định kỳ nhanh gọn, tân tiến với đầy đủ các phương pháp cận lâm sàng và chẩn đoán hình ảnh kết hợp để đánh giá tình trạng sức khỏe, từ đó bác sĩ sẽ đưa ra những lời khuyên tốt nhất để cải thiện lối sống giúp ngăn chặn các nguy cơ gây bệnh, đặc biệt là bệnh ung thư -  nguyên nhân gây tử vong hàng đầu tại Nhật Bản.

 

Theo các chuyên gia y tế Nhật Bản, người khỏe mạnh bình thường nên đi khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/ lần với các xét nghiệm máu, phân, nước tiểu từ cơ bản đến chuyên sâu kết hợp chụp X-Quang và siêu âm để thiết lập hồ sơ bệnh án đầy đủ nhất, từ đó có các biện pháp ngăn chặn kịp thời các nguy cơ gây bệnh tiềm ẩn, đặc biệt là những bệnh phổ biến như: tiểu đường, béo phì, mỡ máu, tim mạch, đột quỵ, suy giảm trí nhớ…

 

Chính vì được thăm khám và theo dõi thường xuyên tình trạng sức khỏe như vậy nên Nhật Bản luôn nằm trong top những quốc gia có tuổi thọ trung bình cao và lối sống khỏe mạnh nhất thế giới. Khám sức khỏe định kỳ đã trở thành một phần thiết yếu trong hệ thống y tế Nhật Bản, giúp tăng khả năng phát hiện sớm bệnh tật, giảm thiểu chi phí điều trị, nâng cao tuổi thọ và sức khỏe cho người dân.

Theo Medlatec
Có thể bạn quan tâm