Triệu chứng cảnh báo estrogen thấp và 8 cách tự nhiên giúp bạn điều trị tại nhà

Estrogen là hormone môn sinh lý nữ, đóng vai trò thiết yếu đối với sức khỏe phụ nữ. Hàm lượng estrogen thấp gây ra những vấn đề nghiêm trọng đối với cơ thể mỗi người.

Triệu chứng cảnh báo estrogen thấp

 

 

Phụ nữ mọi lứa tuổi đều có thể bị hàm lượng estrogen thấp - Ảnh minh họa: Internet

 
Phụ nữ chưa tới tuổi dậy thì và tiền mãn kinh là những người có nguy cơ cao về hàm lượng estrogen thấp. Tuy nhiên, phụ nữ ở mọi lứa tuổi đều có thể phải trải qua tình trạng đó.
 
Một số triệu chứng phổ biến của hàm lượng estrogen thấp bao gồm:
 
- Dễ "bốc hỏa"
 
- Thay đổi tính khí
 
- Buồn rầu chán nản
 
- Đau đầu (thậm chí đau nửa đầu)
 
- Thiếu tập trung
 
- Hành kinh không đều hoặc thậm chí có chu kỳ  bị mất kinh
 
- Viêm nhiễm đường sinh dục
 
- Đau rát khi sinh hoạt tình dục (do âm đao bị khô)
 
- Yếu xương hay gãy xương (Vì estrogen hoạt động cùng với can-xi, ma giê và vitamin D, thiếu hụt sẽ gây nên loãng xương)
 
Vậy làm thế nào để phòng sự thiếu hụt estrogen? Liệu có phương pháp nào để làm tăng hàm lượng estrogen?
 

Phương pháp nâng cao hàm lượng estrogen

 

1. Kiểm tra hàm lượng estrogen

 
Bạn cần thăm khám bác sỹ. Đó là việc đầu tiên bạn cần làm để xin lời khuyên của bác sỹ. Ngay cả khi bạn khởi động kế hoạch hay bất kỳ phương pháp nào nhằm nâng cao hàm lượng estrogen.
 
Hãy xét nghiệm máu về nồng độ FSH (hormone kích thích buồng trứng) để xác định hàm lượng estrogen. Bạn có thể thử liệu pháp estrogen sau khi đã tham vấn bác sỹ.
 
Bao gồm việc uống viên nang, bôi gel cục bộ, dán màng da hormone tổng hợp hoặc hormone thay thế sinh học. Tuy nhiên, bạn cần thận trọng lựa chọn loại hormone thay thế phù hợp với cơ thể mình.
 

2. Bỏ hút thuốc

 

hooc môn sinh lý nữ, estrogen, hàm lượng estrogen thấp, cua so tinh yeu 

Hút thuốc có thể hạn chế khả năng sản xuất hormone estrogen - Ảnh minh họa: Internet
 
Hút thuốc có thể gây tác động có hại đối với hệ thống nội tiết của bạn, làm hạn chế khả năng sản xuất estrogen.
 

3. Thay đổi chế độ ăn

 
Hệ thống nội tiết của bạn cần một cơ thể khỏe mạnh để sản xuất hàm lượng estrogen thích hợp. Hãy ăn uống lành mạnh với các thực phẩm chứa estrogen thực vật như đậu phụ, đậu tương, đậu nành Nhật Bản, đậu Hà Lan, đậu bơ, nam việt quất, quả mơ, mận khô, bông cải xanh, xup-lơ, hạt lanh, hạt bí đỏ sống, giá cỏ ba là đỏ, giá đỗ xanh và ngũ cốc toàn hạt.
 
Thêm vào đó, bạn cần giảm ăn đường vì nó có thể gây nên mất cân đối hormone. Đồng thời, bạn cũng nên bổ sung các thực phẩm giàu magiê hoặc các chất bổ sung ma giê giúp thúc đẩy sản xuất estrogen.
 

4. Tăng cân lành mạnh

 
Thiếu cân cũng có thể cản trở khả năng sản xuất estrogen trong cơ thể bạn. Cơ thể bạn cần chất béo để sản sinh các hormone. Một vận động viên điền kinh có trọng lượng cơ thể dưới 45 kg có thể bị mất kinh vì hàm lượng estrogen thấp. 
 

5. Thử dùng chất bổ sung từ dâu chế dục (Chasteberry)

 
Loại dâu thảo dược này có ảnh hưởng đến hàm lượng estrogen. Nhưng bạn nên tham vấn bác sỹ trước khi sử dụng, vì cho tới nay, nghiên cứu đối với vấn đề này còn khiêm tốn. Bạn cũng cần tránh dùng loại dâu này khi bạn đang uống thuốc tránh thai hay sử dụng thuốc điều trị bệnh Parkinson.
 

6. Uống trà thảo mộc

 

hooc môn sinh lý nữ, estrogen, hàm lượng estrogen thấp, cua so tinh yeu 

Trà thảo mộc giúp tăng cường hàm lượng estrogen - Ảnh minh họa: Internet
 
Người ta đã biết một số trà thảo mộc giúp tăng cường hàm lượng estrogen, bao gồm có ba lá đỏ, cỏ linh lăng, cây hoa bia, cam thảo, cỏ xạ hương, cỏ roi ngựa, cây cọ lùn. Bạn có thể ngâm các thảo mộc trong nước nóng khoảng 5 phút rồi uống. Dấu hiệu đễ nhận biết bạn đang kích thích sản sinh nhiều estrogen chính là vú đau.
 
Chè xanh và chè đen có chứa estrogen thực vật cũng có thể giúp tăng hàm lượng estrogen trong cơ thể.
 

7. Thử uống cà phê

 
Các nghiên cứu cho biết hững phụ nữ uống hơn 200 mg cafeine trong 1 ngày có hàm lượng estrogen cao hơn những người không uống. Tuy nhiên, bạn không nên uống hơn 400 mg cafeine trong ngày.
 

8. Tập thể dục nhẹ

 
Tập thể dục nặng sẽ làm sụt giảm hàm lượng estrogen. Tập thể dục đều đặn có thể loại trừ nguy cơ bị ung thư vú và giúp tăng tuổi thọ. Bên cạnh đó, bạn cũng cần đảm bảo hàm lượng estrogen không quá cao vì nó có thể gây ra một loạt các vấn đề sức khỏe khác.
 
Có thể thấy, thiếu hụt estrogen là vấn đề nghiêm trọng. Tuy nhiên, bạn không có gì phải lo lắng. Bằng những biện pháp điều trị và chăm sóc thích hợp, bạn có thể phục hồi sức khỏe một cách lành mạnh. 

 

Theo Phụ nữ sức khỏe
Có thể bạn quan tâm