Những thực phẩm 'vàng', giúp phát triển não tốt cho thai nhi: Mẹ nên ăn!

Trong quá trình mang thai, các mẹ đã biết các thực phẩm nào hỗ trợ phát triển não thai nhi từ trong bụng mẹ, hãy đọc bài viết dưới đây để hiểu thêm về vấn đề này nhé!

1. Ngũ cốc

 

Các loại ngũ cốc chứa rất nhiều dưỡng chất quan trọng và cần thiết cho sự phát triển não bộ của thai nhi. Những vi chất như axit folic và choline sẽ giúp ngăn ngừa dị tật nứt đốt sống và các dị tật ống thần kinh khác. Ngoài ra, mẹ ăn ngũ cốc còn giúp bổ sung lượng sắt để cải thiện sức khỏe cho con. Nếu mẹ bị thiếu sắt trong thai kỳ sẽ khiến thai nhi có nguy cơ chậm phát triển trí tuệ. Tuy nhiên, bà bầu nên chọn những loại ngũ cốc ít đường và nhiều chất xơ để tốt hơn cho cả mẹ và con.

 

 

2. Cá

 

Cá là loại thực phẩm rất giàu axit béo có lợi omega-3, vô cùng cần thiết trong sự phát triển trí não của trẻ. Thiếu omega-3 trong thai kỳ có thể khiến em bé bị các dị tật về mắt và hành vi. Do đó, khi mang thai, bà bầu nên ăn thường xuyên ăn cá, khoảng 2 bữa mỗi tuần để bổ sung lượng omega-3 cần thiết, giúp con phát triển trí não toàn diện.

 

 

3. Rong biển

 

Rong biển chứa nguồn i-ốt tự nhiên rất dồi dào và cần thiết cho não bộ, tủy sống và hệ thần kinh của thai nhi. Ngoài ra, trong rong biển còn chứa nhiều lượng axit folic, choline và omega-3 rất tốt cho cả mẹ và bé. Tuy nhiên, bà bầu cần lưu ý không nên ăn loại rong biển nâu hijiki. Bởi loại thực phẩm này chứa nhiều arsenic có thể gây ra ngộ độc cho bà bầu.

 

4. Hạt óc chó và các loại hạt khác

 

Hạt óc chó cùng một số loại hạt khác có chứa nhiều axit béo và vitamin tốt cho trí não của trẻ như omega-3, vitamin B6… rất cần thiết cho sự phát triển chức năng não bộ của thai nhi. Mỗi ngày mẹ nên ăn một nắm hạt óc chó để bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển não của con.

 

Rau chân vịt giàu axit folic

 

Rau chân vịt không chỉ giàu sắt mà còn chứa axit folic tự nhiên giúp tạo nhiễm sắc thể và điều tiết quá trình trao đổi chất của tế bào đồng thời bảo vệ mô não trong quá trình thai nhi phát triển. Mỗi ngày phụ nữ mang thai cần bổ sung 400 mcg axit folic. Tuy nhiên cần chú ý không nấu rau chân vịt quá chín sẽ bị mất đi các dinh dưỡng thiết yếu.

 

Trứng giàu choline

 

Trứng không chỉ là nguồn thực phẩm dồi dào protein và sắt cần thiết cho sự phát triển của não bộ mà còn là nguồn thực phẩm giàu choline - thành phần quan trọng giúp phát triển bộ nhớ và duy trì khả năng học hỏi trong suốt cuộc đời của bé. Trong thời gian mang thai người mẹ cần bổ sung 450mg choline mỗi ngày. Lòng đỏ trứng là nguồn thực phẩm rất giàu choline.

 

Khoai lang cung cấp Beta-carotene

 

Trong khoai lang chứa nhiều beta-carotene, thành phần được chuyển hóa thành vitamin A khi được bổ sung vào cơ thể giúp phát triển hệ thống thần kinh trung ương cho bé. Bà bầu cần bổ sung trung bình 700mcg beta-caroten mỗi ngày. Nên lựa chọn khoai vàng vì đây là loại giàu beta-carotene nhất.

Theo phununews
Có thể bạn quan tâm