Chăm chút bản thân đón mùa đông lạnh giá

Mùa đông đang đến gần và thường liên quan đến một số triệu chứng như khô da, môi nứt nẻ, cảm lạnh v.v...

• Thực phẩm vàng bảo vệ sức khỏe mùa đông

Để đẩy lùi các bênh vào mùa đông, bạn hãy tham khảo những bí kíp chăm sóc toàn diện dưới đây:

I. Bí kíp chăm sóc da

1. Dưỡng ẩm

Bôi kem dưỡng toàn thân hàng ngày sau khi tắm để có làn da sáng bóng và lưu giữ độ ẩm.

2. Tránh tắm nước nóng

Tắm nước nóng trong thời tiết lạnh rất tuyệt nhưng dễ làm tổn thương da. Để tránh da khô, bạn nên tắm nước ấm và lau nhẹ toàn thân bằng khăn bông mềm.

3. Môi nứt nẻ

Vấn đề lớn nhất vào mùa đông là đôi môi nứt nẻ. Bạn nên tránh liếm môi, sử dụng son dưỡng môi tối thiểu SPF 15 để chữa lành vết nứt môi.

4. Sử dụng kem chống nắng

Ánh nắng mặt trời trong tiết trời đông có thể gây tổn thương nhiều đến làn da. Do vậy, bạn hãy thoa kem chống nắng 15 phút trước khi ra ngoài.

5. Gót chân nứt nẻ

Gót chân bị nứt là vấn đề thường gặp vào mùa đông. Bạn hãy ngâm chân trong nước ấm khoảng 15 phút và dùng đá bọt để trà xát. Sau đó, thoa kem lên vết nứt và lặp lại nhiều lần để chữa lành gót chân bị nứt.

6. Chăm sóc bàn tay

Da tay mỏng hơn những vùng da khác của cơ thể. Bạn nên dùng kem dưỡng ẩm trước khi đi ngủ và mang găng tay khi ra ngoài để bảo vệ móng khỏi bị gãy đột ngột.

II. Bí kíp chăm sóc tóc

7. Dưỡng ẩm mái tóc

Mát xa da đầu 1 giờ hoặc buổi tối trước khi gội đầu. Bôi dầu dưỡng ẩm đến tận ngọn tóc để ngăn ngừa chẻ ngọn và khô tóc.

8. Dầu xả

Dầu xả cung cấp độ ẩm cho mái tóc. Bạn nên sử dụng dầu xả sau khi gội đầu để làm mềm tóc.

9. Không dùng máy sấy

Không nên sử dụng máy sấy làm khô tóc vào mùa đông vì hơi nóng khiến cho tình trạng của tóc bị rối và khô hơn.

Khi đi ra ngoài, bạn nên choàng khăn hoặc đội mũ để bảo vệ mái tóc khỏi bị xơ rối do ánh nắng mặt trời và gió khô hanh.

Lưu ý: tránh chọn mũ quá chật để tăng tăng cường lưu thông máu trên da đầu.

10. Tích điện trên tóc

Tích điện trên tóc xảy ra do thiếu độ ẩm, vì vậy bạn nên sử dụng kem dưỡng ẩm sau khi gội đầu hoặc phun keo xịt tóc khi tạo kiểu giúp tóc suôn mềm. Ngoài ra, bạn hãy sử dụng lược gỗ có răng thưa và không nên chải tóc khi tóc ướt.

11. Tránh dùng dầu gội thường xuyên

Gội đầu quá nhiều làm mất đi dầu tự nhiên của tóc dẫn đến khô tóc và khô da dầu. Bạn không nên sử dụng dầu gội đầu quá 3 lần/1 tuần và gội bằng nước ấm.

12. Chảy nước mũi

Khi nhiệt độ hạ thấp, mọi người thường bị xổ mũi và chảy nước mũi – là tình trạng rất phổ biến vào mùa đông. Xì mũi nhẹ và thường xuyên để loại bỏ chất nhày mũi dư thừa hoặc nhỏ vài giọt dầu khuynh điệp để bệnh thuyên giảm nhanh.

13. Cúm

Một bệnh thường gặp khác vào mùa đông là cúm do nhiệt độ thay đổi. Để mau khỏi, bạn nên xông hơi hoặc thưởng thức một chút đồ ăn nóng như súp gà hoặc súp ngô.

14. Đau họng

Cổ họng ngứa ran khiến bạn thực sự khó chịu. Bạn nên súc miệng bằng hỗn hợp nước ấm và muối; uống nước ấm để mau khỏi.

III. Bí kíp sống khỏe mạnh

15. Mặc quần áo ấm

Mặc quần áo đủ ấm khi nhiệt độ hạ quá thấp. Để giữ ấm, bạn nên quàng khăn, đội mũ, mang găng tay và mặc áo khoác tránh gió lạnh.

16. Chế độ dinh dưỡng lành mạnh

Để duy trì sức đề kháng chống lại các bệnh vào mùa đông, bạn nên áp dụng chế độ dinh dưỡng giàu protein bao gồm trái cây, rau củ và các loại quả hạnh. Ngoài ra, đồ ăn nóng và súp rất phù hợp vào những tháng đông. Các chuyên gia cho rằng chất béo lành mạnh hỗ trợ những đặc tính tái sinh của cơ thể và đối phó với trao đổi chất cao hơn trong thời tiết giá lạnh, từ đó ngăn ngừa nhiều bệnh.

17. Tăng cường luyện tập

Bạn không nên lười vận động vào những ngày giá rét. Bạn có thể mất thêm thời gian để làm ấm và luyện tập, tuy nhiên các bài tập sẽ mang lại cho bạn cảm giác sảng khoái. Hãy luyện tập tối thiểu 30 phút và 5-6 lần/1 tuần để giữ ấm cơ thể, chống cảm lạnh, duy trì khả năng miễn dịch và hồi phục cao.

18. Tránh mất nước

Nước rất quan trọng đối với cơ thể. Mặc dù uống nước vào mùa đông thật ngại nhưng bạn cần uống đủ nước để tránh cảm giác khát và mất nước. Nước không chỉ tốt cho làn da mà còn tránh mệt mỏi do mất nước.

19. Dự trữ thuốc

Bạn nên sử dụng vitamin, các chế phẩm bổ sung khoáng chất khác và thuốc chống ôxy hóa để tăng cường hệ miễn dịch và chống chọi bệnh tật trong mùa đông. Nếu chế độ ăn uống không cung cấp đủ chất dinh dưỡng, bạn nên tư vấn chuyên gia dinh dưỡng để biết cách bổ sung tốt nhất.

Có thể bạn quan tâm