Thực phẩm tốt nhất cho não

Từ những nghiên cứu cập nhật, các nhà khoa học đã đưa ra các chứng cứ y học khuyên mọi người nên sử dụng những thực phẩm có lợi nhất cho não bộ. Dưới đây là danh mục thực phẩm có ích và những thực phẩm nên tránh dùng:

1. Chất béo có lợi: giúp giảm trầm cảm, như những axít béo không no (còn gọi là không bão hòa) có trong dầu ôliu, trái bơ và các hạt (đậu phộng, hướng dương, dưa hấu, dẻ...) và những axít chuỗi dài không no tìm thấy trong các loại hạt, cá (nhất là cá hồi), rau xanh. Ăn những thực phẩm này sẽ giảm trầm cảm 30% so với chế độ ăn nhiều thịt và sữa.

2. Trái cây: hoạt chất flavanoid có nhiều trong quả bưởi và cam giúp giảm 19% nguy cơ đột quỵ ở phụ nữ. Ăn nhiều cà chua (có chứa nhiều hoạt chất lycopene) làm giảm đột quỵ ở nam giới. Anthocyanin có trong các loại quả dâu hoặc trái cây sẫm màu và rau xanh làm chậm quá trình bị giảm thiểu trí nhớ và giảm nguy cơ bệnh tim mạch.

3. Rượu bia: uống rượu bia có chừng mực sẽ cải thiện mức cholesterol, tác dụng tốt đến chức năng của tiểu cầu và chống đông mạch máu, cũng như cải thiện độ nhạy của insulin. Đặc biệt, rượu vang đỏ giàu chất chống oxy hóa, dùng vừa phải sẽ làm giảm nguy cơ chứng sa sút trí nhớ. Nhưng nếu dùng nhiều và kéo dài dễ dẫn đến nghiện rượu và gây giảm trí nhớ, thoái hóa tế bào não.

4. Sôcôla: ích lợi cho não và tim. Tuy nhiên tránh ăn những loại sôcôla có chứa nhiều chất béo trans-fat.

5. Tránh ăn đồ ngọt. Những thức ăn chứa nhiều đường fructose có thể làm suy giảm chức năng nhận thức do có tác dụng đối nghịch với axít béo omega-3. Fructose còn làm giảm hoạt động của insulin ở não. Dung nạp nhiều chất tinh bột và đường làm tăng nguy cơ giảm trí nhớ ở người cao tuổi, trong khi chế độ ăn nhiều chất béo (không bão hòa) và protein làm giảm nguy cơ bệnh này.

6. Tránh ăn thịt có màu đỏ (như thịt bò, cừu, dê...). Ăn nhiều thịt đỏ dễ bị đột quỵ, nguy cơ gia tăng 13% cho mỗi lần tăng ăn thịt đỏ tươi hoặc đã chế biến và toàn là thịt đỏ trong ngày, ngược lại thịt gia cầm giúp giảm nguy cơ đột quỵ.

Có thể bạn quan tâm