Trần Lập lần đầu hé lộ về cách đối mặt "bão tin đồn" ác nghiệt

Hứng bão và bị ném đá tơi tả trên ghế nóng của The Voice nhưng với Trần Lập, điều đó không làm anh phiền lòng bằng hàng trăm những câu chuyện "nhỏ nhặt" khác mà anh chưa từng tiết lộ trước đây…

Nhạc sĩ Trần Lập: “Tôi khó mà làm vừa lòng mọi khán giả”.

Thế giới mạng đầy quá khích và ảo tưởng

Anh và các Giọng hát Việt trong đội giữ mối liên hệ như thế nào sau khi cuộc thi kết thúc?

- Mỗi khi có việc gì đó cần cố vấn, các em thí sinh vẫn gọi điện hoặc mail hỏi tôi. Những dịp Lễ, Tết, các em cũng nhắn tin chúc mừng qua lại như bất kỳ những người nào yêu quý nhau. Chỉ là vậy thôi và tôi thấy được rồi.

Nghĩ lại, anh có thấy Kiên Giang là sự lựa chọn đúng đắn nhất của mình?

- Đó là sự lưạ chọn tốt nhất có thể của đội hình tôi có được. Nói đến chữ đúng đắn là sang một chuyện khác rồi, người ta dùng từ này hợp lý và nhiều hơn cho những gì thuộc về khía cạnh khác. Trong đội tôi cũng có những trường hợp tốt không kém nhưng nhiều yếu tố từ bản thân họ không vượt qua được thì ai ép nổi. Với một cuộc chơi truyền hình thực tế, phần lớn dư luận đang theo hướng cường điệu hoá nó là chính. Xét về khía cạnh chuyên môn, người ta sẽ đề cập tới những chuẩn mực. Đã nói tới chuẩn mực, người ta phải xét trên cả những góc độ khác nhau chứ không thể đánh giá trên một chiều. Từ đầu tới cuối, nhất định ở mỗi cuộc chơi chỉ có một người thắng. Chiến thắng đó rộng cửa hơn đối với những người chơi có tố chất mạnh sẵn. Không ai nói trước được tương lai để mà khẳng định mình chuẩn mực hơn đối thủ. Chỉ có bên thắng, thắng như thế nào cũng là thắng và đã thắng thì chuẩn hơn. Thế thôi mà.

Sau thời gian ngồi ghế nóng của The Voice, anh bị ném đá khá mạnh. Ngôi vị của một tượng đài Rock phần nào đó bị ảnh hưởng. Anh có buồn không?

- Chắc bạn có đôi chút nhầm lẫn, tôi không thể bị "ném đá khá mạnh sau The Voice" mà là... trong khi nó đang diễn ra thôi. Tôi chưa từng có ngôi vị nào và cũng chưa từng thuận lòng với chữ "tượng đài" mà đâu đó người ta dành cho. Nhưng câu chuyện trên, tôi thấy cũng chỉ là bao nhiêu vấn đề nữa của những trò vè lá cải nhí nhố từ những trang mạng đầu độc khán giả. "Ném đá" và thực hư chuyện "ném đá" thế nào, ta phải để đó làm chủ đề nói sau thôi. Nếu bạn tin rằng điều đó ảnh hưởng tới tôi được thì chắc rồi bạn sẽ nghĩ lại.

Đời sống tôi bình thường và chẳng có gì thay đổi vì điều này. Ngay cả trong những thời điểm nóng nhất trên các trang mạng xã hội, tôi vẫn đi về hàng ngày với vô vàn công việc và rất thuận lợi. Cách tốt nhất để bạn nhìn vào thực tế khi "kiểm tra" về khủng hoảng là hãy tới các trường học, quán xá và sân bay. Bạn mà bị ghét bỏ, thì người làm việc với bạn có thể niềm nở nhưng chắc chắn bạn sẽ không thể chịu được với sự phân biệt đối xử ra mặt ở xung quanh ngay. Tôi chưa từng bị như vậy và thậm chí tới những nơi đó, tôi vẫn được chào đón tốt đẹp.

Có nhiều người cho rằng, cái The Voice hay Idol gọi là tài năng thực chất chỉ là một thứ năng khiếu bình thường nhiều người có và nó hoàn toàn nghiệp dư? Anh có nghĩ vậy không?

- Nhiều là bao nhiêu? Và họ là những ai? Những nhà chuyên môn hay những nhà nghiên cứu xã hội có tầm cỡ? Tôi thấy ý kiến này đã quá lời. Không thể phủ nhận là trong rất nhiều thí sinh đi thi, ta sẽ chỉ tìm ra số ít tài năng thật. Thế nhưng cuộc thi nào trên đời chẳng như vậy, sao đổ lỗi cho The Voice hay những cuộc thi nổi tiếng khác. Nhân tài luôn là số hiếm, nhưng hiếm không có nghĩa là ta không tổ chức, không làm ra để tìm. Bạn nhìn xem, thỉnh thoảng lại thấy nhiều người khác còn hay than thở sao mãi quanh đi quẩn lại vài gương mặt cũ quá. Bây giờ, họ làm ra để tìm cái mới lại nói vậy là sao?

Tôi dễ bị hiểu lầm bởi vẻ duy mỹ bên ngoài

 

"Hàng chục ngàn khán giả vẫn chào đón tôi"

Tản mạn bên lề câu chuyện, Trần Lập nhắc về chuyến lưu diễn của mình khi The Voice gần đi đến hồi kết. Thời điểm ấy, Trần Lập vẫn đang "hứng bão" vì mối quan hệ bị nghi ngờ với thí sinh Bảo Anh. Tuy nhiên, anh khẳng định: "Tour diễn của chúng tôi đi qua gần chục tỉnh thành phố lớn được tổ chức hoành tráng. Hàng chục ngàn khán giả vẫn đến và cổ vũ cuồng nhiệt mỗi lần tôi bước ra. Bạn có thể vào bất kỳ trang nhạc nào có nói về rock storm vừa qua để thấy công chúng dành cho tôi sự nồng nhiệt thế nào. Bạn có thể xem lại những hình ảnh đó không khó khăn gì với internet bây giờ, nhưng muốn cảm nhận thật, bạn phải ra đó. Đi xem để nhìn thấy công chúng là bao la thế nào và nó có ảo như những phần tử quá khích trên mạng hay không. Tại sao tôi lại phải buồn chứ?".

Qua The Voice, anh nghĩ gì về khán giả Việt Nam?

- Câu hỏi này rất hay nhưng quá rộng. Ở ngoài kia, người ta có phép thử giả tưởng thế này, không chính xác đâu nhưng để hình dung phần nào thôi. Chia hơn 80 triệu dân ra một nửa là những người không xem tivi. Chia tiếp hơn 40 triệu dân ra một nửa là những người có xem tivi mà không thích xem ca nhạc hoặc quan tâm tới thứ khác vào tối chủ nhật. Chia tiếp hơn 20 triệu dân ra một nửa là những người có quan tâm tới âm nhạc là những người trên 30 tuổi và không bị lây nhiễm bởi báo mạng và facebook. Chia tiếp hơn 20 triệu dân ra một nửa là những người có vào lướt web, cập nhật facebook liên tục là những người dưới từ 14 cho đến ngoài 20 tuổi… Cứ chia chán chê đi, bạn sẽ thấy là số còn lại sẽ vẫn còn cực kỳ đông. Lúc đó, bạn hãy mang đi so sánh với bất kỳ chủ đề nào được bấm like nhiều trên facebook của Việt Nam về The Voice. Đông là so với vài nghìn những ý kiến này nọ do bị tác động qua lại của luồng thông tin không sạch. Trong thời đại mà chỉ cần nhặt một hai ý kiến trời ơi đất hỡi của một cá nhân không rõ danh tính, lứa tuổi, học vấn nhận thức, văn hoá và hành vi đạo đức, chỉ cần ý kiến trái chiều và ấn tượng là lập tức có thể được thổi phồng lên thành: "Có nhiều ý kiến cho rằng", "Dư luận cho rằng" để giật những vấn đề cỏn con thành đao to búa lớn. Tất nhiên, không phải khán giả nào họ cũng bị nhiễm độc thông tin như thế, nhưng lực lượng trẻ vẫn bị nhiều nhất và chính họ sẽ lại tham gia lây nhiễm cho xung quanh.

Nhiều người nói trên ghế nóng của The Voice, anh chưa thực sự khôn khéo và sắc sảo, anh có muốn biện minh gì về điều này không?

- Biện minh là từ mà người ta thường dùng cho những gì thuộc về hành vi xấu cần lấp liếm. Tôi không thấy cần phải như thế. Bây giờ thế này, ai? nghệ sĩ nào? Nhân vật nào lên báo để thậm xưng là tôi thông minh đây, khéo léo đây? Nếu bạn đã chơi chữ "Nhiều người nói" thì tôi cũng có thể nói tôi thuộc tuýp như nhiều người rất ưa thích sự tinh tế nhưng lại không ưa lời nói khéo. "Nhiều người" không "nói khéo" được bởi bản thân tính cách thẳng thắn và không vòng vo quá xa xôi.

Nhiều người, họ có quan niệm khéo léo theo kiểu xã giao là điều mà những người thuộc đối tượng cần thẳng thắn thì họ không thích. Hãy đặt mình vào vị trí của người đi thi xem nào. Bạn hoàn thành xong phần thi của mình và bạn cần tìm hiểu về mình rõ hơn để khắc phục nhược điểm. Bạn sẽ muốn nghe lời ngọt ngào, khéo léo hay bạn muốn nghe một góp ý trực diện, miễn là không quá thô thiển? Tất nhiên rồi, tôi khó mà làm vừa lòng toàn bộ khán giả khi lựa chọn cách như vậy. Nhưng bạn thử công bằng đi, những người ưa thích sự thẳng thắn, không khoa trương không hề ít đâu nhé.

Anh nghĩ điều gì ở anh dễ làm người ta hiểu lầm nhất trong các mối quan hệ với đồng nghiệp hay học trò nữ, ví dụ như trường hợp của Bảo Anh ở The Voice thời gian qua?

- Ở cái vẻ duy mỹ thường thấy ở nam giới thôi (cười). Điều thứ hai là do sự bịa đặt thổi phồng của mấy trang mạng lá cải. Điều thứ ba là xã hội bây giờ nhiều chuyện linh tinh quá, công chúng nhìn chung họ cũng ít còn tin vào những gì tử tế. Mâu thuẫn là họ ít niềm tin vào những gì có tính tích cực tới mức lý tưởng nhưng lại rất hay tin sự tiêu cực được đăng trên mấy trang mạng lá cải.
Có thể bạn quan tâm