Những quy tắc trong công việc - Quy tắc 6.8: Dành nhiều thời gian ở gần với những người quản lý sếp

Cho dù bạn đang làm ở vị trí nào trong công ty thì bạn vẫn có thể dành nhiều thời gian ở gần những người quản lý cấp trên và nếu bạn biết cách làm việc đó một cách khéo léo thì thậm chí bạn sẽ không làm họ khó chịu vì bạn ở đó.

Những quy tắc trong công việc - Quy tắc 6.7: Thể hiện rằng bạn thực sự có năng lực

Những quy tắc trong công việc - Quy tắc 6.6: Dùng “chúng tôi” thay vì “tôi”

Nếu bạn thu hút sự chú ý thì bạn sẽ  bị xem là kẻ dính mũi vào chuyện của người khác, là một tên gián điệp, là kẻ không mời mà đến. Hãy nhớ rằng nếu là một đứa trẻ nhỏ, bạn vẫn có thể tham gia vào các bữa tiệc của người lớn nếu bạn im lặng. Họ sẽ quên rằng bạn có ở đó. Một khi bạn đã bị chú ý thì bạn sẽ bị dẫn về giường đi ngủ - nơi mà đáng lẽ bạn phải ở đó. Điều này cũng tương tự nếu bạn là người ở vị trí thấp hơn. Bạn có thể quanh quẩn ở đó và học hỏi, nhưng đừng có mà ba hoa cái miệng nếu không bạn sẽ bị bắt “quay về giường” ngay đấy.

Khi tôi còn là một người quản lý cấp thấp tôi để ý rằng các thành viên cao cấp thường ở lại sau cuộc họp để nói chuyện với nhau. Những người quản lý cấp thấp hơn thường hối hả đi về, chỉ có những người cấp cao ở lại. Tôi phát hiện ra rằng nếu tôi quanh quẩn ở đó, ví dụ như làm những việc dọn lại bàn gọn gang, đổ gạt tàn thuốc lá (đã từng có những ngày như thế) và giữ im lặng, thì tôi có thể nghe được rất nhiều chuyện và thậm chí còn được hỏi đến trong một số ít trường hợp – “À, Richard, cậu cũng nằm trong việc áp dụng thủ tục hóa đơn mới, cậu nghĩ thế nào về nó?” Đây là cơ hội để tôi thể hiện. Tất nhiên, lần đầu tiên được hỏi tôi đã lắp bắp, bối rối và lưỡi cứ líu lại vô dụng. Nhưng lần sau tôi đã nói tốt hơn và cuối cùng tôi cũng trả lời được rành rọt.

Có một lần tôi được hỏi về một ván đề và tôi đã nói rất rành mạch, tự tin và chắc chắn. Thật kỳ lạ, sau đó tôi được thăng tiến nhanh hơn nhiều so với trước kia. Đó là khi tôi làm việc cho một công ty Anh quốc có cách làm việc cổ điển và để được thăng chức, bạn phải trải qua từng giai đoạn trong quá trình bất di bất dịch đó. Tôi đã được phép không phải theo hệ thống đó và tôi cho rằng tất cả là nhờ tôi đã quanh quẩn bên những người cấp cao nhất.

Đôi khi bạn sẽ phát hiện ra ông chủ ngồi một mình trong bữa ăn trưa hoặc trong những dịp sinh hoạt chung. Hầu hết “nhân viên” đều quá e dè để bước tới gần họ và tán gẫu với họ hoặc quanh quẩn bên những người đồng cấp và những như vậy thì họ không thể có cơ hội nói chuyện với ông chủ. Hãy vượt lên điều đó. Hãy tiến tới và bắt đầu một cuộc nói chuyện nhỏ. Bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy các ông chủ thường rất tán dương một “nhân viên” tới nói chuyện với họ bởi nó cho cùng họ cũng là con người và do là người nắm quyền hành cao nhất, họ cảm thấy bị cách biệt, cô đơn, bị bỏ qua, bị lãng quên. Họ rất hưởng ứng việc tán gẫu, chỉ có điều bạn đừng nhân cơ hội đó mà hỏi về việc tăng lương hoặc xin được nghỉ phép. Nhưng hoàn toàn không vấn đề gì nếu hỏi về kinh nghiệm của họ - “ Vậy cô đã tham gia vào ngành marketing thế nào, thưa cô Johnson?”

Biết đâu bạn sẽ nhận được những lời gợi ý và những mẹo hữu ích, qua đó bạn sẽ sẵn sàng để thực hiện quy tắc tiếp theo – làm cho mọi người tin chắc rằng bạn đã thực sự đáng được thăng tiến.

Có thể bạn quan tâm