'Tạm biệt' khó chịu khi bầu bí

Những cách dưới đây sẽ giúp chị em cảm thấy thoải mái hơn trong thời gian thai kỳ.

Buồn nôn

- Nếu hay bị nôn vào sáng sớm thì khi thức giấc, mẹ bầu không nên vội trở dậy mà nằm yên trên giường và ăn nhẹ. Để giảm nôn, nên ăn một ít bánh quy, nhất là loại có vị gừng ngay khi vừa ngủ dậy, sau khi ăn khoảng 10 phút thì mới ra khỏi giường.

-Đừng để quá đói hoặc ăn quá no, cả 2 trạng thái này đều làm dạ dày khó chịu, dễ gây buồn nôn.

- Ăn nhiều bữa trong ngày, mỗi lần một ít.

- Có thể dùng gừng để làm giảm cảm giác buồn nôn. Đa số phụ nữ mang thai không tránh khỏi cảm giác buồn nôn khó chịu. Chỉ cần dùng 250 mg gừng khô hoặc 1g gừng tươi, dùng 3-4 lần trong ngày hoặc ăn bánh quy có vị gừng có thể khắc phục hiệu quả tình trạng này.

Đầy bụng, táo bón

- Nên ăn thức ăn có nhiều chất xơ như: rau, quả chín, ngũ cốc

- Uống nhiều nước.
- Tránh các chất cay nóng, đồ hộp, đồ uống có ga. Nên ăn thành nhiều bữa nhỏ, ăn chậm, nhai kỹ.

Đau lưng
- Các mẹ bầu cần thường xuyên thay đổi vị trí, tư thế vì việc ngồi hay đứng lâu đều gây đau lưng. Không nên đi giày hoặc dép cao gót.
- Tập thể dục đều đặn là biện pháp hữu hiệu nhất để phòng ngừa và giảm bớt đau lưng khi mang thai. Bơi lội vào các bài thể dục dưới nước có hiệu quả rất tốt.
Chuột rút
- Kéo căng chân, các ngón chân hướng lên trên

- Mát - xa vùng cơ bị đau

- Ra khỏi giường và đi lại

'Tạm biệt' khó chịu khi bầu bí - 2
Tạm biệt những khó chịu khi bầu bí này đâu khó! (ảnh minh họa)

Phù chân
- Mẹ nên ăn uống hợp lý và uống nhiều nước, không nên ăn mặn quá.
- Khi nằm ngủ, mẹ hãy gác chân lên cao.
- Nếu thấy phù nhiều thì nên đi khám thai và xét nghiệm nước tiểu để có hướng xử lý thích hợp.

Mất ngủ

- Ngâm chân trước khi ngủ vào nước gừng và muối ấm (nếu có điều kiện thì thêm lá hương nhu, lá sả) cũng giúp mạch máu lưu thông và dễ ngủ.

- Nếu chân bị tê chân sưng phù thì hãy bổ sung thêm canxi và massage chân thường xuyên.

- Nếu nằm nghiêng mà vẫn không thấy thoải mái, mẹ có thể thử tư thế nửa nằm, nửa ngồi (nằm nhiều hơn ngồi để tránh mỏi lưng và mông). Tư thế này giúp giảm áp lực đè lên bụng và tim hơn so với nằm ngửa.

Có thể bạn quan tâm