"Ân ái" vợ chồng mà như chỉ "nhập cuộc" một mình, sự thật là do... | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
"Ân ái" vợ chồng mà như chỉ "nhập cuộc" một mình, sự thật là do...
Chào chuyên gia!
Tôi kết hôn được 18 năm, đã có hai con trai, cháu cả 17 tuổi, cháu thứ hai 11 tuổi. Vợ tôi hơn tôi 3 tuổi, chúng tôi đều là giáo viên tiểu học. Trong thời gian chung sống, chúng tôi thường có chiến tranh lạnh với nhau. Mỗi lần như vậy tôi đều là người làm lành trước.
Nói thật, trước kia tôi cũng hơi vô tâm nên để vợ và con phải khổ. Khoảng 5 năm trở lại đây, tôi đã thay đổi hoàn toàn: biết chăm lo cho gia đình, hàng ngày đi làm về tôi đều vào bếp nấu cơn giúp vợ, có bữa tôi nấu hết vợ con chỉ việc ngồi ăn. Ngoài ra, tôi còn giúp vợ làm các công việc chuyên môn nữa. Chúng tôi đã cố gắng xây được ngôi nhà cấp 4 để ở 2 tháng nay. Nhưng khoảng 2 tháng nay, tôi đã phát hiện ra vợ tôi ngoại tình với người ít hơn cô ấy 9 tuổi, đã ly hôn vợ.
Do thời gian qua vợ tôi đã phải chi rất nhiều tiền để đi làm đẹp nên tôi đã theo dõi. Tôi đã đọc được tin nhắn của hai người gửi cho nhau. Họ còn gửi cả ảnh nóng cho nhau nữa. Khi biết chuyện, tôi đã làm ngơ và cố gắng quan tâm chăm sóc vợ nhiều hơn, mong là cô ấy thay đổi. Nhưng càng cố gắng, tôi lại thấy họ càng thân mật hơn. Cuối cùng, tôi đã nói cho vợ tôi biết sự thật. Trước những tin nhắn tôi chụp được, vợ tôi đã thừa nhận và giải thích chỉ tán cho vui thôi. Tôi cũng không muốn làm rõ sự việc nên đã bỏ qua, phần vì con cái, vì danh dự cả hai và phần nữa là vợ tôi đang bị bệnh đau lưng, đang uống thuốc, tôi nghĩ không muốn cho vợ lo nghĩ nhiều nên đã bỏ qua tất cả.
Thời gian đầu, mỗi tối đi ngủ thì hình ảnh và nội dung các tin nhắn của hai người cứ ám ảnh tôi mãi. Tôi nghĩ thời gian rồi sẽ quên. Hằng ngày tôi vẫn chườm lưng cho vợ, hai hôm lại đắp kem dưỡng da một lần; nhưng tôi thấy vợ tôi vẫn lạnh nhạt với tôi lắm. Mỗi khi gần gũi, tôi cảm thấy chỉ mình tôi vào cuộc thôi, không giống như thời gian trước. Tối nào vợ tôi cũng xem phim, khi tôi vào ngủ thì bảo vợ tắt để ngủ nhưng vợ tôi cứ cố tình trêu tức tôi. Mỗi lần như thế tôi lại bỏ lên ngủ với con.
Chuyện của tôi là thế đó, mong các chuyên gia cho tôi một giải pháp, một lời khuyên. Tôi xin cảm ơn.

Chào bạn!
Trước hết, chương trình xin chia sẻ với hoàn cảnh của bạn lúc này khi mái ấm gia đình của bạn đang có những vết nứt chưa thể hàn gắn; ngược lại, có vẻ đang ngày càng “nứt” rộng ra khi vợ bạn trở nên lạnh nhạt, hờ hững với bạn. Bây giờ, chúng ta sẽ cùng nhau trao đổi về câu chuyện của bạn nhé!
Đối với bất kỳ ai, khi phát hiện ra người bạn đời của mình không còn chung thủy với mình đã là một điều khó chấp nhận, khó tha thứ. Để tha thứ được, họ cần phải có thời gian, có sự cố gắng từ cả hai phía. Còn trong trường hợp của bạn, việc bạn vẫn bị ám ảnh bởi quá khứ của vợ; vợ bạn vẫn tỏ ra lạnh nhạt, hờ hững với bạn; cuộc sống của hai vợ chồng bạn luôn gượng gạo, có nhiều rào cản có thể bởi rất nhiều nguyên do. Nhưng nguyên nhân lớn nhất có lẽ là do câu chuyện “ngoại tình” của vợ bạn với người đàn ông kém cô ấy 9 tuổi vẫn chưa được hai vợ chồng giải quyết một cách rốt ráo, rõ ràng.
Trong thư bạn chia sẻ rằng “bạn không muốn làm rõ sự việc nên đã bỏ qua việc vợ ngoại tình, phần vì con cái, vì danh dự cả hai và vì vợ đang bị bệnh đau lưng, đang uống thuốc nên không muốn cho vợ lo nghĩ nhiều”. Những lý do này có thể là hợp lý trong hoàn cảnh của bạn lúc đó; nhưng thực tế, nó đang gây ra khó khăn trong cuộc hôn nhân của bạn. Vấn đề ở đây là bạn không biết được vợ bạn ngoại tình là do nguyên nhân gì nên rất khó xác định được bạn sẽ cần làm gì tiếp theo để giữ gìn hạnh phúc gia đình. Và việc bạn muốn tha thứ cho vợ là một chuyện, nhưng cuộc hôn nhân sau đó như thế nào còn phụ thuộc vào việc vợ bạn mong muốn điều gì sau tất cả những chuyện đã xảy ra? Cô ấy có muốn sửa sai, cùng chồng hàn gắn, xây dựng hạnh phúc gia đình hay không?
Trong tình huống của bạn, vì bạn không làm rõ điều này nên những hành động sau đó của bạn sẽ trở nên mơ hồ, kết quả đạt được không như mong muốn. Bạn không biết vấn đề nằm ở đâu, nguyên nhân là gì nên có thể bạn “gãi không đúng chỗ ngứa”. Thêm nữa, khi vợ bạn không nhận ra được bản thân mình đã sai và làm tổn thương đến người bạn đời cũng như ảnh hưởng tới hôn nhân ra sao thì cô ấy cũng khó thay đổi. Mà cô ấy không thay đổi thì vấn đề vẫn vẹn nguyên như vậy. Bạn phải nhớ rằng, cuộc sống độc thân chỉ do một người quyết định, còn cuộc sống vợ chồng thì phải do cả hai người cùng cố gắng. Có thể, bạn đã từng vô tâm khiến vợ không hạnh phúc nhưng bạn đang cố gắng sửa sai. Cuộc đời này có ai hoàn hảo đâu đúng không bạn, quan trọng sai thì phải biết sai, biết sửa. Trong câu chuyện của vợ bạn cũng vậy, nếu cô ấy không cùng bạn cố gắng sửa sai  thì sự cố gắng của bạn cũng chẳng có ý nghĩa gì.
Chính vì vậy, bạn có thể cân nhắc đến việc có những cuộc trao đổi, nói chuyện thẳng thắn với vợ để chia sẻ những suy nghĩ, cảm nhận của bản thân; cũng như lắng nghe những suy nghĩ, mong muốn của cô ấy. Chỉ khi ta lắng nghe nhau thì mới có thể hiểu nhau, hiểu nhau rồi mới biết cách ứng xử với nhau như thế nào cho phù hợp. Những rào cản, những nỗi ám ảnh của bạn, có thể cũng sẽ vơi đi phần nào khi vợ bạn yêu thương, quan tâm, lo lắng cho bạn nhiều hơn, và thực sự toàn tâm toàn ý cùng bạn vun đắp, xây dựng gia đình bạn ạ. Ngược lại, nếu như đến cuối cùng chỉ mình bạn cố gắng thôi, còn vợ bạn đã thay đổi tình cảm, hay vì lý do nào đó mà không muốn cố gắng cùng bạn nữa thì bạn nên suy nghĩ, cân nhắc lại cuộc hôn nhân này có nên tiếp tục không bạn nhé.
Chúc bạn may mắn và có được những điều tốt đẹp trong cuộc sống!