Tổ ấm thành "tổ lạnh" vì vợ bừa bãi, luộm thuộm.
Yêu nhau 7 năm, rồi cưới. Hiện tại chúng tôi có 2 bé trai thật đáng yêu, ngoan ngoãn. Tôi là người thích sự gọn gàng, ngăn nắp/ vợ thì ngược lại, luôn vứt bừa bãi, hiếm khi quét nhà, dọn chăn gối. Tôi là lập trình viên, vợ là kế toán. trước giờ, thời gian mới có em bé, tôi luôn biết lo toan ăn uống, dọn dẹp nhà cửa. (tôi thích sạch nên việc dọn dẹp đối với tôi không khó). Dần dần tôi bắt đầu chán, không muốn làm bất cứ việc nhà gì nữa. đi làm về mệt là tôi co cáu khi mọi thứ trong nhà bừa bãi. Nói thì vợ cứ ừ ừ, và mãi không chịu dọn dẹp. Lâu không làm thì tôi tự làm lấy.
Và cứ thế tôi chúng tôi dần xa cách nhau. Tần suất mặn nồng vợ chồng cũng ít dần, có khi lâu tới vài tháng, bất đồng, không vừa lòng nhiều cái nên chúng tôi cãi nhau hàng ngày, thậm chí trước mặt con cũng có thể cãi nhau lớn được. vợ thì bảo tôi không còn yêu như ngày xưa, rồi bảo tôi yếu sinh lý.... riêng tôi khẳng định với csty là không. Nhiều lúc chán, bực cũng chả muốn gần gũi nữa.
Tôi chỉ muốn yêu cầu cô ấy biết dọn nhà cửa, cơm nước đúng giờ cho các con. Không có việc gì làm thì ngồi chơi, đọc báo, face chứ cũng không nghĩ được việc con tắm hay chưa, lấy sách vở ra cho con tô màu hay học gì đó....đi ngủ thì chưa bao giờ vợ tôi nghĩ chuyện dọn giường chiếu gọn để con ngủ cho thoái mái, ngon giấc. trên giường thế nào là lên ngủ như vậy, mặc đồ áo, túi xách, ba lô vợ, con đi học về.... Tôi đã nhịn nhiều để không cãi nhau, vì cãi nhau là tôi không bao giờ nói được cô ấy, dần dần tôi không còn tâm sự với cô ấy. nhiều lúc xẩy ra xung đột, bất đồng quan điểm, thậm chí nhiều lần tôi đã tôi đã tát vợ mình ( cô ấy cũng quay lại đánh và cào xé tôi). Thật sự tôi nhiều tâm sự.
Mong chương trình tư vấn cho tôi phải làm sao, và xin cho nhận xét về chính tôi, nhiều lúc tôi nghĩ mình quá nhỏ nhoi.

Chào bạn!
Qua chia sẻ của bạn chương trình hiểu rằng bạn đang cảm thấy không hài lòng về vợ khi cô ấy không sạch sẽ, ngăn nắp, gọn gàng. Bạn cảm thấy bế tắc khi cuộc sống hôn nhân không cùng chung quan điểm. Chúng tôi cùng bạn trao đổi nỗi niềm này.
Bạn đã có những nỗ lực nào để trao đổi, tác động đến vợ? Quan điểm của bạn về vai trò, trách nhiệm của một người phụ nữ trong gia đình? Khi bạn trao đổi với vợ về những điều mình chưa hài lòng trong hôn nhân cô ấy có thái độ ra sao, có tích cực thay đổi hay không?
Khi đọc lá thư này chúng tôi hi vọng bạn đủ bình tĩnh để nhìn lại một lần nữa về cuộc hôn nhân của mình, về những nỗ lực của hai vợ chồng cũng như thái độ ứng xử của hai người để tìm ra cách giải quyết vấn đề.
Bạn biết đấy có câu nói rằng“giang sơn dễ đổi bản tính khó rời”, mỗi người có một tính cách, quan điểm sống và sẽ rất khó để thay đổi. Vợ là người luộn thuộm, cẩu thả, không gọn gẽ ngăn nắp…vậy ngoài những điều chưa hài lòng về cô ấy thì có những điều gì tích cực trong cách đối nhân xử thế, năng lực tài chính, tình cảm với chồng con, cách chăm sóc, nuôi dạy con…không? Chúng ta khó lòng có được sự hoàn hảo và đôi khi cuộc sống có sự bù trừ. Không biết đã bao giờ bạn nhìn nhận vợ ở cả hai khía cạnh tích cực và tiêu cực để có thể đánh giá vợ mình một cách khách quan nhất?
Ngày nay phụ nữ cũng như đàn ông đều phải đi làm và họ bình đẳng về mọi việc kể cả trách nhiệm trong công việc nhà. Nếu như quan điểm của bạn cho rằng việc nhà là của phụ nữ, việc chăm sóc con, giáo dục con là của vợ thì vô hình chung bạn sẽ cảm thấy khó chịu, bực dọc khi cô ấy không làm tròn nghĩa vụ. Thế còn nếu bạn nhìn nhận vợ cũng phải đi làm vất vả, cô ấy lại là phụ nữ chân yếu tay mềm, có thể chưa thể chu toàn, vậy thì việc bạn sắn tay giúp vợ, san sẻ cùng vợ việc nhà lại khiến mọi chuyện trở nên nhẹ nhàng hơn. Có một câu nói rằng: Đôi khi chúng ta không thể thay đổi quan điểm của người khác vậy tại sao không thử thay đổi quan điểm của chính mình”. Bạn nghĩ sao về những điều này.
Chúng tôi cũng biết rằng với một người ưa sạch sẽ, thích ngăn nắp mà lại sống chung với cô vợ luộm thuộm, lười nhác sẽ cảm thấy khó chịu, có nhiều điều cảm thấy ức chế. Tuy nhiên khi đã quyết định sống chung có nghĩa rằng chúng ta phải học cách thích ứng và chấp nhận. Bạn có thể chia sẻ nhẹ nhàng với vợ về mong muốn cô ấy để ý hơn đến việc nhà, lưu tâm hơn để tránh nhà cửa lộn xộn, thiếu ngăn nắp. Bạn cũng có thể thường xuyên nhắc nhở thay vì làm thay, ví dụ tạo cho cô ấy thói quen đi làm về để đúng nơi quy định cho túi xách, quần áo…Chẳng ai cảm thấy dễ chịu khi bị người khác chỉ trích, chê bai, vì thế bạn cũng có thể hạn chế đem những điểm chưa hoàn hảo của cô ấy để nói những lúc xảy ra tranh cãi. Có thể ở thời điểm đó cô ấy chưa thực hiện ngăn nắp nhưng nếu bạn nhắc nhở, khen ngợi thậm chí khi cô ấy làm tốt có phần thưởng khích lệ như: đưa mẹ con đi chơi, tặng quà cho vợ…để củng cố hành động của cô ấy.
Chắc hẳn bạn đang nghĩ rằng sao mình phải làm thế và cách làm như vậy có giống như nịnh nọt một đứa trẻ hay không? Nhưng để thay đổi hành vi, thói quen của một người không phải đơn giản, việc chúng ta khéo léo, khích lệ sẽ khiến đối phương tiếp nhận dễ dàng hơn và kích thích họ tái diễn lại hành động để được khen, được thưởng, hơn là bị chê bai, so sánh. Bạn có nghĩ như vậy không? Thậm chí nếu bạn thấy rằng những nhược điểm trên của cô ấy thật khó thay đổi nhưng bù lại cô ấy lại có những điểm rất đáng yêu, dễ mến, tốt bụng, vui vẻ, yêu thương chồng con.. thì mình cũng có thể thỏa hiệp bằng giải pháp thuê người giúp việc dọn dẹp nhà cửa khi đó bạn không phải quá bức xúc chuyện nhà chưa sạch đẹp mà lại có nhiều hơn thời gian dành cho vợ con...Trong mọi trường hợp đều có nhiều cách giải quyết quan trọng là chúng ta mong muốn như thế nào bạn ạ
Khi bạn cảm thấy chán ngán, mất hết cảm xúc vì nói mãi vợ chẳng sửa, vì thế mới có chuyện im lặng, chiến tranh lạnh, bỏ đói vợ hoặc lúc căng thẳng bạn có tát vợ. Tất cả những điều trên không giúp hai vợ chồng giải quyết được mâu thuẫn đang diễn ra mà càng khiến sự việc trở nên tồi tệ. Thay vì trốn tránh hoặc giải quyết nó bằng bạo lực hai vợ chồng có thể chia sẻ nhiều hơn, khích lệ nhiều hơn từ đó giúp hai người hiểu và nỗ lực cải thiện những vấn đề đang tồn tại để giữ một gia đình mãi hạnh phúc bởi các bạn đã có một đám cưới từ mối tình 7 năm rất đẹp cùng với hai thiên thần đáng yêu tại sao chúng ta lại tự biến tổ ấm của mình thành "tổ lạnh" như vậy
Hi vọng những chia sẻ vừa rồi hữu ích cho vấn đề của bạn
Chúc bạn luôn sáng suốt, mạnh khỏe và hạnh phúc!