Bố mẹ chỉ tậu "trâu" chứ không nhận "nghé"...
Thưa chuyên gia tâm lý!
Em và vợ em lấy nhau được 1 năm nhưng chưa có con vì chất lượng tinh trùng của em hơi thấp, chúng em đã đi khám và đang điều trị, vợ em đã có một cháu trai lên 6 tuổi. Hai vợ chồng em vượt qua nhiều thử thách của bên nhà em mới đến được với nhau, nhưng gia đình em chỉ chấp nhận vợ em, còn cháu trai thì sống với nhà ngoại và sống với hai vợ chồng em khi dọn ra ở riêng.
Tết kỉ hợi 2019 vừa qua, vợ chồng em về nhà em ăn tết, nhưng mọi người trong gia đình em có vẻ không vừa ý vì em tự ý cho vợ em về chơi với cháu và ngủ lại trong ngày tết. Mọi người tỏ ra khá khó chịu vì đã đi làm dâu phải theo nhà chồng. Em có nói chuyện với bố mẹ và em gái, nói những lý do hoàn cảnh; nhưng có lẽ bố mẹ em vì định kiến nên khó chấp nhận và chỉ chấp nhận khi chúng em có con chung. Vợ em thì băn khoăn vì cháu trai bình thường thì bị thờ ơ, đến tết này con phải ăn tết 1 mình, bố mẹ cũng coi như không có con em. Dù vợ em nói rằng anh đã rất tâm lý rồi, nhưng vướng mắc lớn nhất là các thành viên trong gia đình.
Em có nói chuyện riêng với em gái nhờ em động viên bố mẹ và cũng nói mong em hiểu cho hai vợ chồng anh chị. Em cũng đã làm công tác tư tưởng với vợ em; nhưng đối với gia đình em, khi em xin ra ở riêng dường như em không còn tiến nói trong gia đình. Nay em nhờ chuyên gia tâm lý tư vấn cho em để em có thể đối xử hài hoà giữa hai bên.
Em xin chân thành cảm ơn!

Em trai thân mến!
Một bên mẹ, một bên vợ luôn là tình huống khó khăn khi ta phải đưa ra lựa chọn. Bởi vì gia đình quan trọng, nhưng vợ con cũng quan trọng không kém khi đó là người sẽ đồng hành cùng ta trong suốt quãng thời gian về sau. Trong tình huống của em, việc em cảm thấy khó khăn, bế tắc trong việc ứng xử như thế nào để vẹn toàn cả hai bên là điều dễ hiểu. Dưới đây là đôi dòng chia sẻ của chương trình về câu chuyện của em.
Trước hết, em phải chấp nhận rằng cuộc sống sẽ đôi lúc có những điều không như ta mong muốn. Có đôi lúc,những người mà ta yêu thương có bất đồng, mâu thuẫn, có những hiểu lầm hay những điểm không hài lòng về nhau là chuyện bình thường. Việc em cưới một người phụ nữ đã có con riêng có lẽ là điều khiến bố mẹ em cảm thấy không hài lòng. Và vì ngay từ đầu ta không hài lòng về nhau nên sau đó dù đối phương có làm bất kì điều gì ta cũng cảm thấy khó chịu, không thỏa mãn em ạ. Khi vợ chồng em vượt qua nhiều rào cản, sóng gió để đến với nhau như vậy, chứng tỏ tình cảm hai em dành cho nhau nhiều và chân thành. Bây giờ cũng không thể nào quay lại thời điểm trước để lựa chọn lại hay thay đổi điều gì nữa. Chính vì vậy, hai em cần củng cố tình cảm của mình và khiến cho nhau cảm thấy hạnh phúc khi ở bên nhau. Còn về bố mẹ thì cần phải cho bố mẹ thêm thời gian để hiểu và chấp nhận.
Trong khoảng thời gian đó, em chia sẻ với vợ nhiều hơn để cô ấy hiểu và thông cảm cho những suy nghĩ, hành động, lời nói của bố mẹ lúc này. Đó là cách để cô ấy đỡ tổn thương từ hành động bố mẹ, đồng thời giảm bớt những "định kiến" để làm tròn nghĩa vụ của một người con dâu hơn trong mối quan hệ với gia đình chồng. Muốn có được tình thương thì ta phải dùng tình thương để xây đắp nó. Bây giờ, có thể bố mẹ chưa công nhận những điểm tốt hay những sự cố gắng của cô ấy; nhưng dần theo thời gian mọi thứ sẽ thay đổi. Chẳng ai có thể mãi ghét những người yêu thương, quan tâm, lo lắng và đối xử tốt với mình đúng không em? Bản thân em cũng vậy, cũng cố gắng hiểu và thông cảm với bố mẹ; kiên trì trong cách trò chuyện, chia sẻ, cũng như giúp đỡ bố mẹ nếu có thể em nhé.
Bên cạnh việc nhờ em gái trao đổi, thuyết phục bố mẹ; em cũng có thể nhìn nhận lại xem trong gia đình có người nào đó trưởng thành, có tiếng nói với bố mẹ em thì em có thể nhờ họ tác động thêm vào. “Mưa dần thấm lâu”, đã là những rào cản về mặt tư tưởng thì cần phải có thời gian đối phương mới thay đổi được dần cách nhìn nhận của mình em trai à. Em hãy tin tưởng là bố mẹ nào cũng yêu thương con và mong muốn những điều tốt đẹp nhất dành cho con của mình thôi, nên em cũng hãy cố gắng sống thật tốt, thật ổn định, hạnh phúc em nhé!
Chúc em thành công!