Bố ngoại tình với hàng xóm nhưng còn bạo lực với mẹ
Em xin chào chương trình! Gia đình em hiện đang gặp khó khăn trong việc giải quyết vấn đề gia đình, em mong được chương trình tư vấn như sau: Gần 2 năm nay bố em có quan hệ tình cảm với người hàng xóm nhà đối diện nhà của em, người này là giáo viên và lớn hơn bố em vài tuổi. Lúc đầu gia đình em có nghe một số người nói thấy giữa bố em và người này có thái độ rất khác so với mọi lần như bố em tự nhiên thân thiết hơn với gia đình bên đó (trước đây là không thích, ít qua lại), thường xuyên nhậu chung với chồng người đó ở bên nhà em hoặc qua bên nhà đó nhậu. Có hôm đến gần 11h đêm, thấy vậy mẹ em sang kêu về thì về nhà là bố em kiếm chuyện gây sự với mẹ em.
Mới đầu gia đình em cũng chỉ nghi ngờ và theo dõi thì càng ngày thấy càng có dấu hiệu 2 người lén lút qua lại. Đến khoảng tháng 10/2016 thì gia đình em có được bằng chứng là danh sách số điện thoại thường xuyên gọi điện và nhắn tin với bố em. Em điều tra thì biết số đó là của người kia nên em và mẹ em quyết định kêu người này sang nhà nói rõ ràng mọi chuyện. Vì tính bố em rất bảo thủ, nóng tính và cọc cằn nên khi mẹ nhắc đến việc này là bố em quát nạt rồi cứ lợi dụng lúc say sỉn để gây chuyện và thách thức mẹ em nếu làm lớn chuyện. Có hôm bố em sỉn còn tát mẹ em đập phá đồ đạc trong nhà để mọi người sợ và không dám nói nữa.
Vì vậy nên hôm bố em đi đám, mẹ em đã gọi người này sang nhà để làm rõ mọi chuyện, lúc đầu mẹ em hỏi giữa bố em và bà ta có quan hệ tình cảm không thì bà ta chối là không có, rồi mẹ em cho xem danh sách số điện thoại liên lạc thường xuyên với bố em thì bà ta cũng chối là số đó đã nghĩ xài lâu rồi nên giờ không biết ai đã xài. Mẹ em đưa cho bà ta bằng chứng số điện thoại này có đăng ký trên zalo, có hình ảnh của bà ta và con gái. Lúc này bà ta mới chịu nhận là đã có liên lạc qua lại với bố em. Mẹ em cho bà ta 2 lựa chọn là sẽ nói chuyện cho chồng bà ta biết mọi chuyện hoặc sẽ làm đơn tố cáo hành vi của bà ta đến trường học nơi bà ta dạy học thì bà ta van xin là đừng nói cho ai biết vì sẽ ảnh hưởng đến công việc và bà ta hứa sẽ chấm dứt tình cảm với bố em. Vì nghĩ tình hàng xóm nên mẹ em cho bà ta viết 1 tờ giấy cam kết, nếu còn qua lại với bố em thì mẹ em sẽ viết đơn tố cáo và nói cho chồng bà ta biết mọi chuyện. Khi bố em về, mẹ em đã cho bố em biết là người đó đã thú nhận hết với mẹ em về mọi chuyện và mẹ em yêu cầu bố em chấm dứt tình cảm và tập trung lo làm ăn nếu không mẹ em sẽ tố cáo bà ta để bà ta mất việc thì bố em tức rồi thách thức nếu thưa làm bà ta mất việc thì bố em sẽ chu cấp vì mẹ em làm người ta mất việc. Gia đình em rất tức khi nghe bố em nói vậy.
Sau đó thì mẹ em để mọi chuyện thêm 1 thời gian để theo dõi mọi chuyện thì thấy hình như 2 người vẫn còn lén lút liên lạc qua lại nhưng kỹ hơn trước. Em thấy nếu có nhắn tin là bà kia nhá máy bố em 1 tiếng rồi tắt là 2 người chuyển sang nhắn tin. Những tin nhắn của bố em đều được xóa hết nên em càng nghi ngờ. Sau vụ bị phát hiện số điện thoại liên lạc thì bà kia đã đổi số điện thoại khác và em cũng đã điều tra được số điện thoại có nội dung tin nhắn hỏi thăm của người này. Em nghĩ đây chính là bà ta vì trong thời gian ngắn bố em không thể quen và qua lại với người khác và tiếp tục giấu gia đình vì những hành động rất nghi ngờ của bố em như thường xuyên để điện thoại bên người, xóa hết những tin nhắn và cuộc gọi vào thời điểm bị nhìn thấy. Có hôm em bắt gặp và nghe được cuộc nói chuyện của bố em nói chuyện với người nào mà rất tình cảm, rồi kể hết mọi chuyện trong nhà cho người ta nghe. Khi biết em đã nghe cuộc nói chuyện bố em đã vội tắt điện thoại nên em đã hỏi và giật điện thoại của bố em để xem gọi cho ai thì bố em nói là điện cho người làm chung rủ lại nhà nhậu nên em nói vậy để em xem cuộc gọi thì bố em không cho và dọa sẽ đập điện thoại nên em thôi không xem nữa.
Gia đình em rất bực tức vì đã cho bà ta con đường để sửa đổi nhưng vẫn còn qua lại với bố em. Có mấy lần em lấy số điện thoại khác nhắn tin cho chồng bà ta biết giữa bố em và bà ta có qua lại để chồng bà ta nghi ngờ và chủ động tìm bằng chứng để nói chuyện với bố em và bà ta. Vì nếu chồng bà ta biết thì bố em mới sợ và cắt đứt thì bố em lại có số của em nhắn tin để gọi hỏi xem ai nhưng em đã nhờ người khác nghe máy. Em nghĩ bà ta đã biết việc em nhắn tin nên đã báo cho bố em điều tra xem ai và em cũng đã lợi dụng việc này nhắn tin lại cho chồng bà ta hỏi tại sao em nhắn cho ông ấy mà bố em lại có số điện thoại để điện để chồng bà ta nghi ngờ có thể bà ta đã cho bố em biết. Sau mấy lần em nhắn tin thì thái độ của chồng bà ta với bố em có thay đổi (ít qua lại nhậu chung hơn và trong mấy tháng nay thì em thấy không có qua lại như trước nữa, bố em cũng vậy không còn qua bên nhà đó nữa). Em muốn để chồng bà ta biết rõ mọi chuyện để giải quyết dứt điểm nhưng mẹ em thì không muốn người trong nhà nói ra thì sợ bố em sẽ kiếm chuyện quậy và dọa bỏ đi.
Bây giờ gia đình em không biết giải quyết như thế nào để chấm dứt mọi chuyện, để bố em tập trung làm ăn và không còn gây xào xáo trong gia đình. Hơn năm nay không khí trong gia đình rất nặng nề, ngột ngạt, thường xuyên cãi vã. Thấy bố như vậy em và em gái em nói với mẹ em nếu thấy không còn tình cảm nữa thì cứ ly hôn con cái giờ đã lớn nên đã hiểu mọi chuyện nhưng mẹ em vì thương con nên không muốn mà cứ chịu đựng. Hoàn cảnh gia đình em rất khó khăn. Em mong chương trình tư vấn cho em lời khuyên nên làm thế nào để giải quyết mọi chuyện. Em xin cảm ơn chương trình rất nhiều!

Em thân mến!
Là một người con yêu thương mẹ và coi trọng hạnh phúc gia đình nên em đang rất buồn khi biết được bố ngoại tình. Việc này có lẽ càng khó chấp nhận hơn khi người phụ nữ đó lại ngay cạnh nhà mình và thường xuyên gặp nhau. Kể từ khi biết được việc này, không khí gia đình em ngột ngạt, căng thẳng, không chỉ làm em mà tất cả mọi đều cảm thấy không được vui vẻ vì vậy em muốn bố chấm dứt mối quan hệ với cô hàng xóm.
Mẹ và em đã tìm nhiều cách và cố gắng rất nhiều để xác thực xem liệu rằng có phải bố em đang ngoại tình và muốn ông phải thú nhận việc này. Tuy nhiên, trái với những gì em và mẹ kì vọng thì bố em không những không cảm thấy có lỗi và hối hận mà còn nổi nóng và tỏ ra thách thức mẹ em để không làm lớn chuyện này. Thậm chí còn nói sẽ chu cấp cho cô kia nếu mẹ em công khai và làm cô ấy mất việc và còn có hành động bạo lực với mẹ em. Trước thái độ của bố đã làm em rất bức xúc, còn mẹ tổn thương rất nhiều khi người chồng mình tin yêu đã sử xự như vậy.
Về phần cô hàng xóm kia, mặc dù sau khi mẹ em đã gọi sang nhà nói chuyện. Mẹ em đã cho bà ấy lựa chọn và hứa sẽ chấm dứt mối quan hệ bất chính với bố em. Song hai người vẫn tiếp tục qua lại và cảnh giác hơn khi những tin nhắn, cuộc gọi đều được xóa trong điện thoại của bố em và cô kia còn thay đổi số điện thoại.
Qua chia sẻ, chương trình hiểu rằng em và mẹ muốn bố chấm dứt với cô kia, quay về toàn tâm toàn ý với gia đình. Tuy nhiên, việc em và mẹ cố gắng lấy bằng chứng và bắt bố em và cô hàng xóm kia thừa nhận việc này có lẽ chỉ là một cách để giải tỏa những băn khoăn, tò mò của hai mẹ con em mà thôi bởi mọi việc xảy ra đã cho thấy rằng em và mẹ không nhận được những phản ứng tích cực từ hai người ấy. Trong khi người cần phải thay đổi là bố em, phải làm cho bố em nhận ra rằng việc mình đang làm là phá vỡ hạnh phúc gia đình và cần phải dừng lại. Song thay vì thay đổi thì những việc mẹ và em đã làm khiến bố em cảm thấy mình bị động chạm đến cái tôi và thể diện của một người đàn ông nên đã càng nổi nóng như vậy bởi không một người nào muốn ai đó nói đến hành động bất chính của mình. Nên thay vì hối hận thì bố lại khiến mẹ em cảm thấy mình là người sai nhiều hơn. Bên cạnh đó, người cần phải thay đổi là bố em, nên việc nói chuyện với cô hàng xóm kia có lẽ cũng không thể làm mọi chuyện khác đi được, bởi bố em dường như không hề muốn chấm dứt mối quan hệ này.
Em thân mến, bố em vốn là người đã nóng tính, cộc cằn và có biểu hiện bạo lực, vậy nên nói chuyện nhẹ nhàng có lẽ là cách thích hợp hơn. “Lạt mềm buộc chặt”. Xét về khía cạnh khác, có thể mẹ không đáp ứng được nhu cầu tình cảm của bố em nên bố em có xu hướng tìm đến mối quan hệ bên ngoài, nếu không với cô này thì sẽ là cô khác mà thôi. Bởi vậy, để bố em thay đổi, có lẽ mẹ em cũng cần xem xét việc thay đổi cách cư xử hàng ngày của mình với chồng. Sự khéo léo, mềm mỏng sẽ là “vũ khí tốt” để mẹ em kéo bố về với gia đình. Hơn nữa, trong mối quan hệ vợ chồng, đôi khi chỉ có những điều mà bố và mẹ em mới hiểu được hai người không hòa hợp với nhau ở điểm nào mà thôi. Do đó, nói chuyện với mẹ để mẹ xem xét thay đổi cách xử xự, thậm chí ngoại hình của mình với chồng sẽ tốt hơn thay vì cố gắng làm lớn chuyện để ép buộc bố em thú nhận và sửa đổi mình.
Về phần bố, có lẽ em cũng cần nhìn nhận thái độ của mình với bố. Là một người con, việc em cố gắng kiểm tra điện thoại, theo dõi bố và thậm chí giật điện thoại của bố là hành động chưa phù hợp. Điều đó chỉ khiến bố em phản ứng gay gắt, tiêu cực hơn mà thôi, đồng thời cũng khiến bố em có cảm nhận rằng cả gia đình đang có sự chống đối lại chính mình. Như vậy đã đẩy bố em vào hoàn cảnh bị cô lập ngay trong gia đình của mình và càng thúc đẩy bố tìm đến người bên ngoài. Do đó, lựa lúc bố em bình tĩnh, vui vẻ, nhẹ nhàng tâm sự với bố, bảy tỏ suy nghĩ, cảm xúc của em với bố để bố em hiểu rằng mình cần thay đổi để giữ gìn hạnh phúc gia đình, giữ sự tôn nghiêm đối với các con và mối quan hệ với người phụ nữ kia chẳng thể tiếp tục mãi được.
Dù biết rằng thay đổi bố mẹ trong một thời gian ngắn là không hề dễ dàng. Tuy nhiên, thay đổi cách cư xử của em và mẹ đối với bố sẽ là điều cũng rất quan trọng để bố em nhận ra mình cần phải chấm dứt với người phụ nữ kia. Chương trình hiểu rằng là một người con, em luôn mong muốn gia đình hạnh phúc, bố mẹ yêu thương nhau. Tuy nhiên, trong sự việc này, bố và mẹ em mới là người quyết định mối quan hệ của hai người. Nếu như sau tất cả những cố gắng của em và mẹ nhưng bố không thay đổi, em có thể cân nhắc việc khuyên mẹ tự giải thoát cho bản thân mình để tránh khỏi những tổn thương, đau lòng. Song nếu mẹ em thực sự vẫn yêu bố em và nghĩ đến các con hay còn lý do nào khác nữa mà vẫn tiếp tục chấp nhận và chịu đựng, có lẽ em cũng nên tôn trọng mẹ. Bởi không ở vị trí của mẹ, có những điều em cũng không thể hiểu hết được.
Hy vọng với một vài chia sẻ của chương trình có thể giúp em có sự nhìn nhận rõ hơn về câu chuyện của gia đình mình và có cách ứng xử thích hợp giúp bố thay đổi. Bình tĩnh và cân nhắc kỹ lưỡng trước mỗi hành động của mình em nhé!