Bố ơi xin đừng đánh mẹ!
Chào chào chuyên gia ạ. Cháu 24 tuổi đã có gia đình và 1 bé 1 tuổi. Mẹ chồng cháu mất sớm nên cháu phải gửi con cho ông bà ngoại. Vợ chồng cháu làm tại Hà Nội. Trước khi con cháu về quê mẹ đẻ cháu có xuống Hà Nội trông con cho cháu 8 tháng.
Bố đẻ cháu ở nhà có nhắn tin qua lại với 1 cô làm cùng và thường xuyên đánh đập mẹ cháu và coi thườg như mẹ cháu không làm ra tiền. Con cháu về quê nhưng bố cháu vẫn đánh và làm con cháu rất sợ. Giờ mẹ cháu rất tiều tụy và ảnh hưởng tâm lý rất nhiều. Mẹ cháu muốn đi làm nhưng lại thương cháu ngoại không ai trông. Vợ chồng cháu khó thu xếp để trông con. Cháu có 1 em trai 22 tuổi đang đi nghĩa vụ. Bác cho cháu xin lời khuyên ạ. Cháu cảm ơn.

Chào cháu.
Cảm ơn cháu đã tin tưởng và gửi gắm tâm sự đến chương trình. Qua thư, chúng tôi hiểu rằng sự việc bố cháu có những hành động thường xuyên đánh đập và coi thường mẹ cháu khiến cháu buồn lòng rất nhiều, không biết xử xự như thế nào cho hợp lý. Chương trình xin thấu hiểu và chia sẻ nỗi niềm này cùng cháu.
Như những cháu tâm sự, chương trình biết rằng, vì thời gian mẹ lên Hà Nội trông con cho cháu, bố cháu ở nhà và có nhắn tin với một người phụ nữ khác. Khi mẹ cháu về quê và mang cả con của cháu về trông nom thì bố cháu thường xuyên đánh đập mẹ cháu, cộng thêm với việc coi thường khi mẹ không đi làm, không có tiền. Trước tình huống đó, cháu đã có những hướng giải quyết như thế nào? Suy nghĩ và mong muốn của mẹ cháu ra sao? Mẹ cháu có thể tiếp tục chịu đựng được những uất ức này hay không? Cháu có nghĩ bản thân cháu và em trai sẽ tác động đến bố? Theo cháu, trước kia bố cháu là người như thế nào? Bố trước đây có quan tâm, yêu thương và chăm sóc gia đình cháu không?
Cháu gái thân mến! Để có thể đưa ra những giải pháp tốt nhất, giúp gia đình hòa thuận thì có lẽ bản thân cháu cần hiểu rõ nguyên nhân sâu xa khiến bố có những hành xử không tốt với mẹ. Có thể theo cháu, cháu nhìn nhận rằng do mẹ không kiếm ra tiền, do bố có mối quan hệ bên ngoài nên bố mới như thế. Nhưng biết đâu ẩn chứa sau đó vẫn còn nhiều vấn đề giữa bố mẹ mà cháu chưa hiểu hết? Cháu có nghĩ cháu sẽ có cuộc chia sẻ riêng với bố mẹ để biết rõ những suy nghĩ, những tâm sự trong lòng của hai người và tìm ra được những mâu thuẫn còn tồn đọng giữa bố mẹ? Hoặc như động viên mẹ tìm hiểu xem bố có những điều gì không hài lòng về mẹ để chủ động thay đổi.
Nếu như mọi chuyện nảy sinh chỉ vì bố không tôn trọng mẹ khi mẹ không làm ra tiền. Cháu có nghĩ đến giải pháp để mẹ đi làm không? Có thể, mẹ cháu thương cháu ngoại, thương cháu nên đắn đo nhưng cháu đã có cuộc sống riêng, đôi khi chúng ta cũng phải chấp nhận những khó khăn.
Bố mẹ chỉ có thể giúp chúng ta trong những khả năng có thể. Bởi vì bố mẹ cũng còn những có cuộc sống riêng, không thể bao bọc suốt cả đời được cháu ạ. Hơn nữa, nếu như tình trạng bố đánh mẹ cứ mãi tiếp diễn thì việc cháu để con ở lại cho bà giữ thì cũng ảnh hưởng rất nhiều đến con. Bởi gia đình là cái nôi đầu tiên nuôi dưỡng nhân cách của trẻ, hơn hết trẻ rất dễ tập nhiễm những hành vi của người lớn. Sống trong môi trường bạo lực như thế đứa bé vừa bị ảnh hưởng về mặt tâm lý, vừa ảnh hưởng đến nhân cách của trẻ sau này. Vì thế cháu cần cân nhắc kỹ đến vấn đề này. Có thể, tạm thời cháu gửi con đi nhà trẻ. Bởi 1 tuổi thì con cũng có thể đi gửi ở nhà trẻ được rồi. Hay cháu có thể nhờ ông bà nội trông nom, thậm chí có thể cháu cũng cần nghĩ đến việc xin nghỉ việc ở nhà trông con một thời gian nếu cháu chưa an tâm gửi con đi nhà trẻ.
Còn nếu vì bố cháu có một mối quan hệ khác mà tác nhân cho sự việc đó không chỉ là ở việc mẹ không làm ra tiền mà còn vì giữa hai người chưa có sự thấu hiểu, san sẻ, quan tâm, chăm sóc nhau thì cháu và em trai có thể tâm sự, chia sẻ với bố cháu những suy nghĩ trong lòng và xem xem bố cháu đang trông đợi, có suy nghĩ gì. Nếu cần thiết, có thể cháu nhờ sự tác động của những người có tiếng nói trong gia đình cháu để tác động vấn đề bố có mối quan hệ bên ngoài.
Nếu như mẹ cháu cũng đã cố gắng, bản thân cháu cũng gắng hết sức mà bố cháu vẫn có những hành động ấy và tiếp diễn mối quan hệ bên ngoài thì khi đó cháu có thể lắng nghe ý muốn có mẹ và đôi khi có thể chấp nhận mong muốn của mẹ nếu như mẹ cháu không thể tiếp tục trong mối quan hệ này. Trong thời gian này, cháu cũng có thể dành thời gian nhiều hơn để quan tâm mẹ, động viên, an ủi và củng cố tinh thần để mẹ có thể vững tin hơn, đó là điều quan trọng nhất bây giờ.
Chúc gia đình cháu luôn hạnh phúc!